Cảnh báo hội chứng Skibidi Toilet

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2023 | 7:44:45 AM

YênBái - Thời gian gần đây, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội liên tục đưa ra những lời cảnh báo về kênh Youtube có tên “Skibi toilet”. Đây là một kênh Youtube đang khá phổ biến với nhãn dãn “For kids” (dành cho trẻ em) nhưng nội dung và hình ảnh đều độc hại, bạo lực.

Loạt phim kể về cuộc chiến giữa Skibidi Toilets và Cameramen với nhiều hình ảnh bạo lực, âm thanh rùng rợn, gây ảnh hưởng tới tâm lý trẻ nhỏ.
Loạt phim kể về cuộc chiến giữa Skibidi Toilets và Cameramen với nhiều hình ảnh bạo lực, âm thanh rùng rợn, gây ảnh hưởng tới tâm lý trẻ nhỏ.

Skibidi Toilet là một chuỗi video ngắn được đăng tải và lan truyền trên YouTube từ ngày 7/2/2023. Loạt phim kể về cuộc chiến giữa Skibidi Toilets - những nhà vệ sinh có đầu người đã thống trị trái đất và Cameramen - những hình người có camera trên đầu và được cho là loài được con người tạo nên. Diễn biến của loạt phim xoay quanh việc Skibidi Toilets chiếm lĩnh thế giới và loại bỏ những dấu tích cuối cùng của loài người. 

Các video được quay dưới góc nhìn của Người quay phim và thường kết thúc bằng việc họ bị Nhà vệ sinh Skibidi giết chết. Mỗi video chỉ kéo dài vài phút những lại thu hút hàng chục triệu lượt xem và đối tượng chủ yếu là những trẻ nhỏ. Thông thường những video đều không rõ các nhân vật nói gì, không có thuyết minh. Tuy nhiên, những hình ảnh thì vô cùng sắc nét, bạo lực, hầu hết là hình ảnh đâm, chém, giết vào những vùng hiểm như đầu, mắt, bụng... với âm thanh rùng rợn, gây cảm giác lo lắng, hoảng sợ. 

Một số video có sự kết hợp giữa giai điệu bài hát "Give It To Me" của Timbaland và "Dom Dom Yes Yes" của Biser King với lời bài hát luôn có cụm từ "Skibidi" và "Skibidi Toilet". 

Hội chứng bồn cầu Skibidi là một căn bệnh giả định dùng để chỉ những người (chủ yếu là trẻ em) nghiện bồn cầu Skibidi. Các triệu chứng của Hội chứng nhà vệ sinh Skibidi được cho là chứng nghiện loạt phim YouTube, liên tục hát bài hát chủ đề mang tính biểu tượng của loạt phim và mong muốn ngâm mình trong nhà vệ sinh hoặc thay đầu bằng máy ảnh.

Chị Phan Thị Minh P. ở tổ 2, phường Minh Tân có con trai năm nay học lớp 2 thường xuyên theo dõi kênh Youtube và nói về cụm từ "Skibidi Toilet”. Qua tìm hiểu trên mạng, chị Phương đã rất bất ngờ về kênh này có dán nhãn mác dành cho trẻ nhỏ nhưng nội dung lại hoàn toàn không phù hợp. 

Chị Minh P. chia sẻ: Thoạt nhìn, tôi chỉ thấy đây là dạng phim hoạt hình nhưng qua theo dõi đã thấy có quá nhiều hình ảnh bạo lực, kinh dị có tính chất hoang tưởng, không có trong thực tế, gây ám ảnh và ảnh hưởng tới tâm lý của con trẻ. Tôi thấy con tôi đã hát nhẩm như lời thoại của mấy nhân vật bạo lực, kinh dị trong kênh này, hơn thế thi thoảng đã có những hành động đùa nghịch theo hướng như trong kênh". 

"Nếu không thực sự quan tâm, theo dõi sát sao con mình xem những gì trên mạng xã hội thì quả thực sẽ để lại hậu quả không đáng có. Chính vì thế ngoài việc chặn nguồn tin của kênh Youtube độc hại này tôi đã giám sát thường xuyên việc con mình xem gì trên tivi, điện thoại, tránh tình trạng để những nguồn tin độc hại ảnh hưởng tới tâm lý trẻ nhỏ" - chị Minh P. cho biết thêm.

Bức xúc vì thực trạng hiện nay trên internet có quá nhiều clip bạo lực, nội dung không phù hợp với lứa tuổi trẻ nhỏ, chị Phạm My Ng. ở tổ 5, phường Đồng Tâm cho rằng kênh Youtube Skibidi Toilet cần bị vô hiệu hoá ngay lập tức.

"Tôi đã từng xem rất nhiều video nhưng thực sự Skibidi Toilet có quá nhiều hình ảnh bạo lực, bắn, giết… không phù hợp với lứa tuổi trẻ nhỏ. Tôi đã tạo lập thời gian biểu rõ ràng, chi tiết và quy định mỗi ngày con mình chỉ được xem tivi trong khoảng thời gian 30 phút. Hơn thế nữa, những nội dung mà con tôi xem tôi để kiểm soát đầy đủ, tránh tình trạng để con trẻ tiếp nhận những thông tin không phù hợp với lứa tuổi” - chị Ng. chia sẻ. 

Trên thực tế, việc trẻ học theo video độc hại, dẫn tới những tai nạn đáng tiếc không phải là hiếm. Đã có rất nhiều vụ việc đau lòng xảy ra khi trẻ nhỏ học và làm theo những trò bạo lực mà chúng vô tình xem được trên mạng Internet, khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, sợ hãi. 

Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Sơn - Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho rằng: "Những nội dung bạo lực, nguy hiểm trên thế giới mạng hiện là vấn đề đáng báo động và để ngăn chặn triệt để những nội dung chưa phù hợp cho trẻ em là rất khó. Trẻ em là đối tượng chưa được phát triển hoàn thiện nhân cách, nhận thức. Thế nên, những video này sẽ từ từ đi sâu vào tiềm thức, khi trẻ bị kích thích sẽ hành động theo tiềm thức có sẵn, dễ gây nguy hiểm cho chính bản thân trẻ cũng như những người xung quanh”.

Đây chính là lời cảnh tỉnh dành cho nhiều cha mẹ khi đang để con trẻ tự do sử dụng internet và mạng xã hội khi chúng chưa có đầy đủ nhận thức để nhận diện đâu là những thông tin nên tiếp nhận. Đáng nói, điều này càng dễ xảy ra trong thời đại bùng nổ của công nghệ số như hiện nay dẫn đến việc kiểm soát dữ liệu trên mạng càng khó khăn hơn. 

Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần đặc biệt dành thời gian quan tâm, kiểm soát việc con trẻ đang xem gì trên internet, thường xuyên chia sẻ, dắt con ra khỏi thế giới ảo để làm bạn với các hoạt động trải nghiệm từ thế giới xung quanh mang tính giáo dục đạo đức. Từ đó, tạo một "màng lọc” an toàn về nội dung thông tin cho trẻ nhỏ và ngăn chặn tuyệt đối được việc trẻ nhỏ tiếp xúc với những thông tin xấu độc trên môi trường mạng.

Thu Trang

Tags Cảnh báo hội chứng Skibidi Toilet

Các tin khác
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu.

Mỗi người dân cùng nâng cao ý thức trách nhiệm về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và trở thành người phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi… là thông điệp mà Thượng tá Nguyễn Kim Oanh - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên (P.V) Báo Yên Bái nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và 22 năm Ngày toàn dân PCCC.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Yên Bái chúc mừng

Một trong những nội dung quan trọng mà lực lượng công an cơ sở tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trong quá trình xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” là tuyên truyền về Luật Phòng cháy và chữa cháy; mỗi người dân cùng nâng cao ý thức trách nhiệm phòng ngừa cháy nổ, góp phần cho cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 3/10, Thường trực Huyện uỷ Trấn Yên có buổi làm việc với Đoàn công tác của Cục kiểm soát ô nhiễm môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường trong xây dựng Đề án tổng thể bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn chụp ảnh, động viên người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân tộc thiểu số

Người có uy tín huyện Văn Chấn đã phát huy vai trò trong cộng đồng các dân tộc thiểu số (DTTS) góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục