Phường Yên Ninh "Không để ai bị bỏ lại phía sau"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/10/2023 | 9:52:22 AM

YênBái - Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Đảng bộ, chính quyền phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái làm tốt công tác an sinh xã hội, thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận với các nguồn vốn vay của Nhà nước để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, sửa chữa, làm nhà mới...

Phường Yên Ninh phối hợp với Thành đoàn Yên Bái cùng các mạnh thường quân  trao hỗ trợ và  bàn giao nhà nhân ái cho hai cháu Bích và Xuân tại tổ 1, phường Yên Ninh
Phường Yên Ninh phối hợp với Thành đoàn Yên Bái cùng các mạnh thường quân trao hỗ trợ và bàn giao nhà nhân ái cho hai cháu Bích và Xuân tại tổ 1, phường Yên Ninh


Tháng 5 vừa qua, Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể phường Yên Ninh phối hợp với Thành đoàn Yên Bái cùng các mạnh thường quân trao hỗ trợ và bàn giao nhà nhân ái cho hai cháu: Vũ Thị Bích (sinh năm 2009) và Vũ Thị Xuân (sinh năm 2011) tại Tổ dân phố số 1, phường Yên Ninh. Gia đình hai cháu thuộc diện hộ nghèo, mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với bà nội đã già yếu, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Căn nhà hai cháu đang ở đã hư hỏng nhiều vị trí, chưa có gian bếp, không đảm bảo kiên cố, an toàn. 

Sau một thời gian triển khai, thực hiện đến nay căn nhà của 2 cháu Bích và Xuân đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng. Trong đó, kinh phí nguyên vật liệu được kêu gọi, vận động từ các mạnh thường quân trên mạng xã hội Facebook ủng hộ qua Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố trên 26 triệu đồng; 100% công lao động do cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên Công an thành phố, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) số 3 – E24, Phòng CSCĐ - Công an tỉnh, Trại tạm giam, Đoàn thanh niên các xã, phường và anh em họ hàng, người thân của hai cháu hỗ trợ, giúp đỡ. 

Cũng trong năm 2023, hai hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Túc, Tổ dân phố số 10 và hộ gia đình ông Phạm Văn Thịnh, Tổ dân phố số 14 đã được chính quyền thành phố Yên Bái và phường Yên Ninh hỗ trợ kinh phí để sửa chữa nhà ở. Đây cũng là hai hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của phường gặp khó khăn về nhà ở. Trong quá trình sửa chữa ngôi nhà, gia đình ông Túc, ông Thịnh luôn nhận được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân trong tổ dân phố. 

Ông Nguyễn Tất  Thái – Bí thư Đảng ủy phường Yên Ninh cho biết: "Việc kịp thời hỗ trợ làm nhà cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không chỉ là món quà ý nghĩa lớn về vật chất và tinh thần mà còn kịp thời động viên, khích lệ, tiếp thêm sức mạnh, nguồn động lực giúp họ tiếp tục phấn đấu, vươn lên. Những ngôi nhà kín trên bền dưới đã giúp các hộ khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”.

Trong những năm qua, công tác an sinh xã hội luôn được cấp uỷ, chính quyền phường Yên Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan tâm chỉ đạo sát sao trên cả 4 trụ cột là: lao động, giải quyết việc làm, giảm nghèo; bảo hiểm xã hội; trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn; bảo đảm mức tối thiểu của các dịch vụ xã hội như: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, thông tin... 

Về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hàng năm phường đã giải quyết việc làm cho trên 200 lao động thông qua việc phát triển kinh tế tại địa phương. Phường còn phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ các hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn phát triển sản xuất với tổng dư nợ trên 10 tỷ. 

Về công tác bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, trong 9 tháng năm 2023, phường đã phối hợp với Bưu điện thành phố thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho 164 đối tượng người có công với tổng kinh phí trên 2,65 tỷ đồng; 198 đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp thường xuyên với số kinh phí trên 836 triệu đồng; trao tặng 738 quà với số tiền trên 236 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn nhân dịp các ngày lễ, tết. 

Đầu năm 2023 trên địa bàn phường có 15 hộ nghèo chiếm 0,4%; 21 hộ cận nghèo chiếm 0,56%. Năm 2023, phường phấn đấu giảm 7 hộ nghèo. Để giúp các hộ thoát nghèo, Đảng ủy phường đã phân công phụ trách giúp đỡ hộ dự kiến thoát nghèo trong năm như: hỗ trợ xóa nhà tạm đối với hộ nghèo; miễn giảm học phí, miễn giảm thuế đất, hỗ trợ tiền điện... 

Với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền phường Yên Ninh tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận với các nguồn vốn vay của nhà nước để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, sửa chữa, làm nhà mới... 

Đồng thời, có chính sách khuyến khích đối với các hộ nghèo, hộ khó khăn chủ động, tích cực vươn lên thoát nghèo và làm giàu và hoà nhập vào cộng đồng; tiếp tục chú trọng công tác đào tạo nghề, phát triển và định hướng đào tạo nghề gắn với tái cơ cấu sản xuất; đa dạng hóa hình thức, phương pháp dạy nghề phù hợp với đối tượng, đáp ứng yêu cầu lao động trên địa bàn, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực; thực hiện đồng bộ và hiệu quả đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn và chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động tại địa phương... 

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, các phong trào đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện; quan tâm chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội có cuộc sống ổn định, hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. Chăm lo đời sống vật chất tinh thần người có công với cách mạng, hỗ trợ nhà ở cho người có công khó khăn về nhà ở, góp phần nâng cao mức sông gia đình người có công trên địa bàn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để hoàn thiện hệ sinh thái an sinh số, đảm bảo hệ thống vận hành công khai, minh bạch và kịp thời trong hoạt động hỗ trợ người dân. 

"Đảng ủy phường sẽ linh hoạt lồng ghép mục tiêu giảm nghèo bền vững vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội hóa tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có khả năng tự thoát nghèo giai đoạn 2021 - 2025, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc cho người dân”, Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Tất Thái cho biết. 

Mạnh Cường

Tags Yên Ninh thành phố Yên Bái hộ nghèo cận nghèo an sinh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân và tổ chức tốt công tác vận chuyển hành khách trong dịp Tết, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy thường xuyên 6 đôi tàu khách Thống Nhất và 7 đôi tàu khu đoạn trên các tuyến: Hà Nội – Vinh, Hà Nội – Đà Nẵng, Đà Nẵng - Sài Gòn, Quy Nhơn – Sài Gòn, Nha Trang – Sài Gòn, Phan Thiết – Sài Gòn.

Tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH tỉnh làm việc với đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kéo dài những năm gần đây, cùng với khủng hoảng kinh tế thế giới nên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Yên Bái gặp nhiều khó khăn dẫn đến số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) tại một số DN gia tăng.

Hội viên phụ nữ xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã.

Phát huy vai trò phụ nữ trong đời sống xã hội, Hội Phụ nữ xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải đã đẩy mạnh các phong trào hoạt động của Hội, nhất là các Phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Phụ nữ khởi nghiệp, làm kinh tế giỏi”..., góp phần quan trọng cùng xây dựng quê hương.

Các đại biểu nhấn nút phát động cuộc thi

Ngày 12/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục