Bạn đọc nói về an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/4/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Mới đây, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ phát động Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ Toàn cầu lần thứ nhất. Mọi người sẽ hưởng ứng tuần lễ này thế nào, dưới đây là ý kiến của một số bạn đọc do phóng viên YBĐT ghi lại.

(Ảnh: TTXVN)
(Ảnh: TTXVN)

"Mũ bảo hiểm công cụ giảm thiểu chấn thương và tử vong" - Bác sỹ Hoàng Sỹ Hiền (Bệnh viện Nghĩa Lộ):

Là bác sỹ có quá trình công tác lâu năm tại Khoa Chấn thương, chứng kiến nhiều vụ tai nạn rất thương tâm và thấy rằng càng ngày số vụ tai nạn càng gia tăng và càng thảm khốc hơn. Tuy chưa có điều kiện thống kê nhưng tôi thấy rằng chiếc mũ bảo hiểm vẫn có ý nghĩa rất lớn trong việc giảm thiểu chấn thương và tử vong khi tai nạn xảy ra, cho dù có đi trong thành phố, quốc lộ hay đường cao tốc đại lộ.

Trước hết có thể thấy người đội mũ bảo hiểm phần lớn là người có ý thức chấp hành luật lệ giao thông, người có đức tính cẩn thận và như vậy những người ấy ít bị tai nạn, mặt khác khi không may bị tai nạn với một chiếc mũ nhựa cứng phía ngoài, xốp mút phía trong bao bọc toàn bộ hộp sọ, cho dù là mũ đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng hay không vẫn hơn rất nhiều cái đầu trần hoặc mũ vải, mũ cối. Chấn thương vùng đầu đặc biệt nguy hiểm, thường dẫn đến tử vong, nếu được mổ cấp cứu kịp thời cũng để lại hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ, tiền bạc.

Mọi người nên đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy. Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu nên tuyên truyền vận động người dân thấy được tác dụng của chiếc mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để mọi người cùng nhau thực hiện.

"Muốn giảm tai nạn giao thông hãy giảm rượu" - Trần Văn Ước (thành phố Yên Bái):

Mọi người hãy tự thống kê xem đã có bao nhiêu vụ tai nạn giao thông mà người điều kiển xe uống rượu, chắc là rất nhiều. Có người rượu vào đi bộ không nổi nhưng lại cả gan điều khiển mô tô, có khi là ô tô; có người còn mạnh miệng rằng: đi bộ còn ngã nhưng đi xe máy vẫn chuẩn.

Buổi trưa hãy để ý trong các quán ăn, có đến 100% thực khách đi đến bằng mô tô và ô tô, có đến 99% là uống rượu và không ít trong số đó uống "tới tầm" hoặc uống "quá tầm" và uống nhiều hay uống đủ xong rồi lại điều khiển xe về cơ quan hay về nhà, rất ít người say rượu chịu để người khác đèo, đôi khi người khác đưa về hộ cũng có uống rượu, thậm chí ngà ngà say...

Tôi đã để ý thấy những ngày đẹp, ngày tết hay ngày lễ xảy ra nhiều vụ tai nạn, mà nguyên nhân cũng từ rượu mà ra, ngày đẹp cưới hỏi nhiều thi nhau rượu, ngày tết đến đâu cũng rượu, ngày lễ tổ chức cơm, thi nhau uống... Uống vào nào có ngồi yên, có người say rượu lại có cái thú phóng xe máy đến chỗ nọ, chỗ kia theo "trường phái du hành tửu".

Muốn giảm thiểu tai nạn giao thông thực hiện đúng khẩu hiệu tuyên truyền trong Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu. Hãy nói không với bia rượu khi tham gia giao thông. Lực lượng Cảnh sát giao thông hãy kiểm tra, phát hiện, phạt nặng những người có nồng độ rượu trong khí thở vượt quá mức độ cho phép.

Cảnh sát giao thông cần nghiêm trị với lỗi chở quá tải, chở quá người quy định" - Lê Hoàng (huyện Yên Bình):

Xe chở quá tải và quá số người quy định gây hư hại đường sá và mất an toàn giao thông, tuy nhiên thực tế hai lỗi này lại rất phổ biến. Xe khách vào những ngày lễ, ngày tết nhồi khách đến mức khó tưởng tượng, xe 24 ghế ngồi mà bắt trên 40 khách; xe tải thì gần như cứ chở hàng là quá thiết kế của xe hoặc cầu, đường điều này ai cũng biết nhưng tôi thấy có một số trường hợp cảnh sát giao thông kiểm tra xong vẫn cho đi, ít khi phạt mà chỉ “nhắc nhở”. Lỗi chở quá trọng tải và quá số người quy định là lỗi nặng, phải được xử lý nghiêm, cảnh sát giao thông cần phải nghiêm trị.

Lê Phiên

Các tin khác
(Ảnh minh hoạ). (Ảnh: Thành Trung).

YBĐT - Ngồi trong ngôi nhà cấp 4 khang trang sạch sẽ với các đồ vật được bố trí hợp lý, ông Phạm Huy Lãng - thôn 6, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình kể: Cách đây khoảng một năm, không chỉ gia đình ông mà nhiều hộ gia đình ở trong xã còn luộm thuộm lắm. Bếp ăn của gia đình chỗ này để chai nước mắm, chỗ kia để lọ mì chính, lọ bột canh đen thui chẳng phân biệt là những lọ gì, nhiều khi có khách vội nấu nướng lúc ăn cứ mặn chát.

(Ảnh: Lê Phiên)

YBĐT - Ngày 24/4 Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai ủy thác cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách năm 2007. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện Ngân hàng CSXH Yên Bái đã đến dự.

Các giáo viên tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, bậc học mầm non.

YBĐT – 24/4, Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc mầm non tỉnh Yên Bái năm 2007 đã được chính thức khai mạc. Dự hội thi năm nay có sự góp mặt của 64 giáo viên đến từ 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh (ở tất cả các loại hình giáo dục mầm non gồm: công lập, bán công, dân lập và tư thục).

Chị Lương Thị Xuân thôn Đồng Đao,
xã Đại Đồng chăm sóc đàn lợn con.

YBĐT - Khi mới ra ở riêng, gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn Hương Lý, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình là một trong những hộ nghèo vì không có nguồn thu nhập ổn định. Sau hơn mười năm, với sự chăm chỉ làm ăn biết tính toán và sự hỗ trợ vốn vay, kinh nghiệm sản xuất của Hội Phụ nữ xã, gia đình chị đã có cuộc sống ổn định nhờ chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục