Phường Minh Tân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/11/2023 | 1:54:41 PM

YênBái - Việc phân loại rác thải tại nguồn là một trong những yếu tố quyết định, góp phần quan trọng trong công tác quản lý rác thải ra môi trường. Thực hiện kế hoạch của UBND thành phố Yên Bái, phường Minh Tân đã triển khai hiệu quả mô hình phân loại rác thải tại nguồn.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái, phường Minh Tân trao vật dụng phân loại rác cho các tổ dân phố.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái, phường Minh Tân trao vật dụng phân loại rác cho các tổ dân phố.


Bà Nghiêm Thị Lan - Bí thư Đảng ủy phường Minh Tân cho biết: "Là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai thực hiện thu gom rác thải tại nguồn, cấp ủy, chính quyền phường Minh Tân chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị và đề ra những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn trong quá trình thực hiện. Trước hết, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của thành phố, phường đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác bảo vệ môi trường; trong đó, tập trung triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định”. 

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, chống rác thải nhựa, được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú như: trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh của phường, diễu hành tuyên truyền, phát tờ rơi tuyên truyền, tổ chức các hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”, các đợt cao điểm ra quân tổng vệ sinh môi trường "Sáng, xanh, sạch, đẹp” định kỳ hàng tháng để đảm bảo cảnh quan môi trường và nâng cao chất lượng vệ sinh đường phố. 

Phường đã tổ chức lễ phát động và ra mắt tổ tuyên truyền, vận động người thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn và tặng các thùng rác 2 ngăn cho các hộ dân của 5 tổ dân phố trên các tuyến đường Điện Biên, Kim Đồng để thực hiện thí điểm phân loại rác thải tại nguồn.

Phường chỉ đạo các tổ dân phố tổ chức thực hiện ký cam kết về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường đến từng hộ gia đình, cá nhân và các cơ sở sản xuất trên địa bàn. Các đoàn thể chính trị xã hội triển khai xây dựng và duy trì 4 mô hình tự quản về vệ sinh môi trường ở các tổ dân phố với 132 thành viên tham gia. 100% các gia đình thành viên trong tổ tự quản thực hiện tốt việc thu gom, phân loại rác thải rắn tại nguồn, hạn chế việc đổ nước, chất thải ra vỉa hè, lòng đường và những nơi công cộng. 

Đặc biệt, đối với một số cơ sở phòng khám trên địa bàn đã tổ chức phân loại rác thải và có hợp đồng ký cam kết với các bệnh viện để thu gom xử lý các chất thải rắn y tế. Ngoài ra, phường duy trì các điểm "Thu gom phế liệu tái chế chung tay bảo vệ môi trường”.


Tuyên truyền vận động các hộ, cá nhân thực hiện chứa, đựng chất thải rắn sinh hoạt vào các bao bì, sau khi phân loại để chuyển đến điểm tập kết hoặc chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển rác thải rắn sinh hoạt theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Qua đó, ý thức của từng hộ được nâng lên, đường ngõ trên địa bàn luôn giữ được vệ sinh, sạch đẹp. 

Ông Trần Thanh Vân ở tổ 2, phường Minh Tân cho biết: "Khi được cán bộ phường đến tuyên truyền, hướng dẫn về phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, gia đình tôi rất đồng tình ủng hộ. Đây là việc làm hết sức thiết thực, không mất nhiều thời gian, công sức, chỉ là phân các loại rác thải như loại sử dụng lại được, loại nào ủ thành các loại phân hữu cơ để riêng ra. Phân loại ra như vậy xử lý cũng dễ dàng hơn, bảo vệ được môi trường tốt hơn”.

Tuy nhiên, việc phân loại rác thải tại nguồn vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đôi lúc, việc phân loại rác còn chưa theo quy định; thói quen của bộ phận người dân chưa thể thay đổi trong ngày một, ngày hai, một số ít người dân chưa có ý thức cao trong công tác phân loại rác cũng như bảo vệ môi trường. 

Việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác sau phân loại chưa đồng bộ, đơn vị thu gom chưa tiến hành phân loại khi tiến hành thu gom dẫn đến tỷ lệ phân loại rác tại nguồn đạt hiệu quả chưa cao. Để mô hình phân loại rác thải tại nguồn đạt hiệu quả cao hơn, phường Minh Tân nỗ lực khắc phục khó khăn và thực hiện phương châm "mưa dầm, thấm lâu”, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư và từng hộ gia đình…

Thu Hiền

Tags Minh Tân phân loại rác thành phố Yên Bái bảo vệ môi trường

Các tin khác
Nhiều hội viên xã Yên Thái được hỗ trợ con giống để phát triển kinh tế.

Là tổ chức hội giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Yên Thái, huyện Văn Yên luôn làm tốt chức năng là cầu nối các hoạt động “Liên kết bốn nhà”, tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT); tư vấn, hỗ trợ dịch vụ, đào tạo nghề… nâng cao đời sống cho hội viên.

Người dân thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên góp công làm sân nhà văn hóa thôn với diện tích hơn 600m2.

Những con đường bê tông thẳng tắp, những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, những khuôn mặt tươi tắn, rạng ngời của người dân trên cánh đồng đang vỡ đất chuẩn bị cho vụ màu... tất cả đã tạo nên một bức tranh sinh động về sự đổi thay của thôn Hin Lò (xã Yên Thắng, huyện Lục Yên) hôm nay.

Lực lượng công an ra quân đảm bảo ANTT.

Để tiếp tục giữ vững an ninh, an toàn Tết Nguyên đán 2024 và các sự kiện lớn của đất nước, Bộ Công an mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT.

Treo cờ dịp lễ Tết.

Ngày 22/11, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung đã ký văn bản thông báo chính thức về việc nghỉ tết Âm lịch và nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Theo đó, lịch nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn từ 8/2 đến 14/2/2024, tức 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục