Bảo hiểm xã hội huyện Trấn Yên dồn sức về đích sớm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2023 | 2:11:42 PM

YênBái - Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Trấn Yên đang triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu được giao về phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu BHXH, BHYT trước thời hạn.

Người lao động đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của BHXH huyện Trấn Yên hỏi về thủ tục hưởng BHXH một lần.
Người lao động đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của BHXH huyện Trấn Yên hỏi về thủ tục hưởng BHXH một lần.


Trấn Yên là huyện đạt chuẩn nông thôn mới, số người tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước đóng giảm mạnh, điều kiện người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, thu nhập bấp bênh, việc điều chỉnh mức chuẩn nghèo tăng lên cũng khiến công tác phát triển người tham gia gặp nhiều trở ngại. 

Để hoàn thành các mục tiêu về phát triển BHXH, BHYT, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; giao chỉ tiêu cụ thể phát triển BHXH, BHYT cho các địa phương; chỉ đạo các xã, thị trấn bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tích cực, linh hoạt để phát triển BHXH, BHYT phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, trên cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế, kế hoạch và đầu tư, BHXH huyện đã triển khai phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đến làm việc trực tiếp tại đơn vị, thực hiện rà soát cập nhật các đối tượng tiềm năng; xây dựng phân công chi tiết thực hiện kịch bản công tác thu và phát triển đối tượng đến từng cán bộ viên chức, người lao động. 

Thường xuyên cử cán bộ chuyên quản đến các đơn vị để đối chiếu thu nộp và tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, BHXH huyện cũng đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức truyền thông theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt cách thức truyền thông phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia. 

Theo đó, bên cạnh tăng cường tuyên truyền trên fanpage facebook, zalo của BHXH huyện, hàng tháng BHXH huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các tổ chức dịch vụ thu thực hiện phân nhóm đối tượng tiềm năng và tổ chức thực hiện các buổi ra quân tuyên truyền nhóm nhỏ tại địa bàn các xã, thị trấn để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đó phát huy vai trò và sự vào cuộc của đội ngũ trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn. 


Tính riêng trong tháng 10 vừa qua, đã thực hiện được 118 cuộc truyền thông nhóm nhỏ cho 320 người trên địa bàn 10 xã; phát triển được 46 người tham gia BHXH tự nguyện, 161 người tham gia BHYT hộ gia đình. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác thu phát triển đối tượng trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả khả quan. 

Tính hết tháng 10/2023, trên địa bàn huyện có 4.922 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 95,1% kế hoạch; 3.585 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 88,4% kế hoạch tỉnh giao; 4.246 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 95,1% kế hoạch. Riêng số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt 78.225 người, đạt 94,8% kế  hoạch  tỉnh  giao, tỷ lệ bao phủ là 90,06% dân số; số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 116.565 triệu đồng, đạt 76,5% kế hoạch tỉnh giao. 

Ngoài ra, BHXH huyện Trấn Yên đang triển khai mạnh mẽ nhiệm vụ chuyển đổi số, đến nay, trên địa bàn đã có 185 đơn vị đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, đạt tỷ lệ 100%; 5.009 hồ sơ tham gia cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số; trên 79.600 người tham gia BHXH, BHYT được cập nhật số căn cước công dân vào dữ liệu quản lý của ngành để phục vụ việc đồng bộ với dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo BHXH huyện Trấn Yên, do tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, đời sống thu nhập của nhân dân còn thấp, điều kiện người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp thu nhập bấp bênh không ổn định; một số doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả, thu hẹp quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động, việc điều chỉnh mức đóng BHYT tăng lên khiến công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT gặp nhiều trở ngại. 

Để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023, thời gian còn lại của năm, BHXH huyện Trấn Yên tiếp tục đôn đốc quyết liệt bằng nhiều biện pháp đồng bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực đôn đốc thu của toàn thể cán bộ, viên chức. 

Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát đến tận hộ gia đình để vận động người dân tham gia; gắn trách nhiệm các phòng, ngành và thành viên ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; kiện toàn lại các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT... 

Bên cạnh đó, đơn vị giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho đối tượng tham gia, đảm bảo đúng quy định của Luật BHXH, BHYT; tăng cường phối hợp với ngành y tế để làm tốt công tác giám định, phối hợp triển khai thực hiện tốt và sử dụng có hiệu quả hệ thống thông tin giám định BHYT khắc phục tình trạng lạm dụng trong chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Văn Thông

Tags BHXH BHYT Trấn Yên về đích kế hoạch thu

Các tin khác
Nhân dân thị xã Nghĩa Lộ bê tông hóa đường giao thông nông thôn. ảnh minh họa

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể cần thực hiện tốt một số giải pháp sau: Trước hết, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Hoạt động văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết năm 2023 bản Khá Hạ, xã Thanh Lương, thị xã Nghĩa Lộ.

Thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 1/8/2003 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT), hệ thống MTTQ tỉnh đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong phương thức hoạt động tổ chức Ngày hội.

Huấn luyện dân quân ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên.

Đảng ủy, UBND xã Mường Lai, huyện Lục Yên thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quốc phòng - an ninh, các nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QSQP) đã được quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, giúp ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nhân dân yên tâm phát triển kinh tế.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có cuộc giám sát việc thực hiện các nội dung thành phần thông tin và truyền thông trong các chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục