Mù Cang Chải giữ ấm cho học sinh trong giá rét

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/12/2023 | 10:05:19 AM

YênBái - Để học sinh không phải mang cơm bằng cặp lồng đến trường trong mùa đông, một số thầy cô ở các trường học Mù Cang Chải đã chủ động nấu thêm cơm, thức ăn cho học sinh để đảm bảo bữa ăn đều ấm, nóng khi ở trường.

Lớp học của Trường Mầm non xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải.
Lớp học của Trường Mầm non xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải.

Con trai của chị Thào Thị Súa ở bản Nả Háng, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải năm nay 3 tuổi, đang học tại Trường Mầm non của xã. Vì con còn nhỏ, trong những ngày này nhiệt độ chỉ còn 4-5 độ C nên chị Súa đã mặc thêm áo khoác ấm cho con trước khi tới trường. Được trực tiếp tham quan lớp học và được các cô giáo chia sẻ về các biện pháp phòng chống rét cho học sinh vào những ngày nhiệt độ xuống thấp, chị đã thấy an tâm hơn. 

Chị Súa chia sẻ: "Mấy hôm nay trời rét buốt, các cô giáo nhắc nhở phụ huynh mặc thêm quần áo ấm, đội mũ len, đeo tất ấm cho con khi đến trường. Nhà có 3 con nhỏ đều đang độ tuổi đến trường nên tôi cố gắng động viên các con ăn uống ấm nóng và mặc thêm quần áo ấm  đến trường. Nhà trường cũng có nhiều biện pháp phòng chống rét cho học sinh đã giúp tôi an tâm đi làm”.

Để có được chữ "an tâm" của phụ huynh, các cô giáo Trường Mầm non xã Mồ Dề cùng phải nỗ lực hơn ngày thường vì phải quản lý, theo dõi học sinh kỹ càng hơn, đồng thời trực tiếp tham gia sửa chữa, củng cố lớp học. Cô Vũ Thị Thanh Nhàn - Trường Mầm non xã Mồ Dề cho biết: "Nhà trường ưu tiên cho các lớp học sinh nhỏ được giao thêm chăn ấm, đệm ấm mới được các nhà tài trợ tặng. Chúng tôi cũng tranh thủ sửa chữa, lắp ghép thêm tấm thảm xốp lót nền, sửa lại một số ô cửa bị hở để tránh gió lùa vào lớp. Buổi trưa ở vùng cao trời tuy hửng nắng nhưng vẫn giá buốt, chúng tôi phải chuẩn bị thức ăn nóng, nước uống ấm rồi động viên các cháu ăn xong sớm để kịp nghỉ trưa. Các cô giáo thường xuyên theo dõi, nắm bắt giấc ngủ vì sợ các con có thể bị lạnh”. 


Năm học 2023 - 2024, Trường Mầm non Mồ Dề có 436 trẻ ở 6 điểm trường. 100% học sinh là con em đồng bào Mông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, đặc biệt mùa đông giá rét vẫn còn học sinh thiếu quần áo ấm. Một số hạng mục, trang thiết bị của lớp, trường đã xuống cấp, thiếu thiết bị phụ trợ chống rét cũng ảnh hưởng việc dạy và học . Để khắc phục khó khăn này, nhà trường đã tranh thủ vận động nguồn đóng góp, hỗ trợ của chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh và nhà hảo tâm để giúp học sinh thêm quần áo ấm, chăn ấm nhằm đảm bảo duy trì sĩ số học sinh đến trường. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Lý - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Mồ Dề cho biết: "Các giáo viên thường xuyên nắm bắt tình hình thời tiết, tình hình sức khỏe, trang phục của học sinh để kịp thời giữ ấm cho các con. Trường cũng thường xuyên tuyên truyền và thống nhất phương án nếu thời tiết sương muối, nhiệt độ dưới 10 độ C sẽ cho học sinh nghỉ học. Các cô giáo cũng chủ động kế hoạch dạy bù, đảm bảo chương trình học cho học sinh. Nhà trường tăng khẩu phần dinh dưỡng cho các bữa ăn, nước uống ấm nóng, tăng cường chăn, đệm cho học sinh".

Là học sinh bán trú tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS xã Kim Nọi, em Giàng A Tống được các thầy cô giáo quản lý bán trú thường xuyên nhắc nhở đảm bảo sức khỏe của bản thân trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Việc sinh hoạt cá nhân như: tập thể dục, tắm rửa, giặt quần áo, học tập tại trường của Tống đều phải thực hiện trong phòng kín, tranh thủ thời tiết nắng và phải đi ngủ sớm hơn. "Vào mùa đông, lịch sinh hoạt học tập có thay đổi nhưng chúng em đều nhắc nhở nhau chấp hành nội quy, giữ gìn sức khỏe, chăm chỉ học tập” - Tống chia sẻ. 


Bữa ăn của học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Kim Noi, huyện Mù Cang Chải.

Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Kim Nọi hiện có 576 học sinh, trong đó có 423 học sinh bán trú. Thầy  Chu Ngọc Lâm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cơ sở vật chất được đầu tư kiên cố, khang trang nhưng trường ở vị cao thường bị gió lùa, nhiệt độ xuống khá thấp vào mùa đông. "Trước khi bước vào mùa đông, các thầy cô đã chủ động rà soát hệ thống phòng ngủ, hệ thống giường tầng đã xuống cấp để sửa chữa đảm bảo tránh gió lùa. Giáo viên lên lịch trực bán trú và tăng cường nắm bắt, hỗ trợ học sinh phòng tránh rét. Tuy nhiên, hệ thống phòng ở bán trú còn hẹp, chăn màn mùa đông còn thiếu buộc các giáo viên, học sinh phải cùng chia sẻ, động viên nhau duy trì nề nếp sinh hoạt” - thầy Lâm chia sẻ biện pháp khắc phục. 

Cùng đó, nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở học sinh mặc ấm, không tổ chức các hoạt động ngoài trời khi nhiệt độ xuống thấp; tăng cường khẩu phần ăn, nước ấm và tuyệt đối không cho học sinh ra ngoài trời khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C; các lớp học, phòng ăn, phòng ngủ đều đảm bảo có cửa đóng kín. 

Năm học 2023 - 2024, huyện Mù Cang Chải có trên 22 nghìn học sinh, trong đó có 12 nghìn học sinh bán trú ở 21 trường nội trú, bán trú. Là huyện vùng cao nên ngày trong đợt rét đậm đầu tiên của mủa đông năm nay, nhiệt độ Mù Cang Chải phổ biến ở mức 4-5 độ C, đã có lúc xuống dưới 2 độ C và xuất hiện băng giá ở nhiều nơi. Dự báo tình trạng này còn tiếp diễn do sẽ còn nhiều đợt không khí lạnh tăng cường. Vì vậy, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có công văn chỉ đạo về phòng, chống rét đậm, rét hại, bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh tới các địa phương, trường học trên địa bàn. 

Theo bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện: "Mù Cang Chải đã tăng cường chỉ đạo cơ quan chuyên môn, địa phương và nhà trường tăng cường nắm bắt tình hình thời tiết để kịp thời có biện pháp phòng, chống rét cho học sinh, đảm bảo việc dạy và học đúng theo kế hoạch năm. Hàng năm, các đoàn công tác phụ trách xã của huyện cũng thường xuyên xuống cơ sở, đến các trường học để chủ động nắm bắt tình hình và có nhiều hỗ trợ, giúp đỡ về cơ sở vật chất. Các nhà hảo tâm cũng thường xuyên đến thăm, tặng đồ dùng học tập, quần áo, chăn ấm, đầu tư công trình phụ trợ vào mỗi dịp mùa Đông. 

Các trường học đã chủ động các phương án phòng, chống rét, đảm bảo an toàn việc dạy và học phù hợp với điều kiện cụ thể từng nơi. Các thầy cô luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy chăm lo cho học trò. Điển hình, để học sinh không phải mang cơm bằng cặp lồng đến trường trong mùa đông, một số các thầy cô đã chủ động nấu thêm cơm, thức ăn cho học sinh để đảm bảo bữa ăn đều ấm, nóng khi ở trường”. 

Bà Xuyến chia sẻ thêm, mùa đông năm nay dự kiến sẽ còn nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, các trường tại Mù Cang Chải sẽ tiếp tục tuyên truyền phụ huynh và học sinh về phương pháp chăm sóc, giữ ấm; thông tin, cảnh báo kịp thời diễn biến thời tiết tới cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh. Huyện cũng sẽ triển khai các đợt khám cấp phát thuốc miễn phí cho học sinh tại trường học; tăng cường công tác rà soát, xây dựng kế hoạch nâng cấp, đầu tư trang thiết bị trường học... 

Mù Cang Chải và Trạm Tấu là hai huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống. Trong đợt rét đậm đầu tiên của mùa đông năm nay, nền nhiệt cả hai huyện đều đã có lúc xuống dưới 2 độ C, thậm chí dưới 0 độ C trên đỉnh núi cao và đều đã xuất hiện băng giá. Những ngày này, nhiệt độ cũng thường ở mức 4-5 độ C.  Vì vậy, phòng chống rét cho người và gia súc luôn là nhiệm vụ ưu tiên cấp thiết của  hai địa phương. Bên cạnh đó cũng rất cần sự ủng hộ, chia sẻ của các nhà hảo tâm để học sinh vùng cao có thêm quần áo ấm, chăn ấm chống chọi với giá rét.

Hoài Văn

Tags Mù Cang Chải Yên Bái học sinh vùng cao giá rét mùa Đông

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh kiểm tra vũ khí, công cụ hỗ trợ trước khi thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Phát huy tinh thần "Khi dân cần, khi dân khó, có công an”, những năm qua, Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Công an tỉnh Yên Bái luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; giữ vững vị trí “lá chắn thép” trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Cán bộ Công an huyện Văn Yên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Đông Cuông.

Giới trẻ là lực lượng lao động, sáng tạo và là tương lai của đất nước. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng vi phạm pháp luật trong giới trẻ đang có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và sự phát triển của đất nước.

Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023.

Chiều 26/12, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Năm 2023, thị xã Nghĩa Lộ đã có 1.454 lượt bệnh nhân là hộ nghèo khám chữa bệnh bằng BHYT.

Từ đầu năm đến nay, cơ quan Bảo hiểm xã hội thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với UBND các xã, phường đã cấp 4.795 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo, 2.757 thẻ BHYT người cận nghèo, 1.270 đối tượng thẻ BHYT bảo trợ xã hội với số tiền trên 6,3 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục