Văn Chấn: Nỗ lực phòng chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, huyện Văn Chấn được Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh chọn làm điểm thực hiện dự án của Ngân hàng thế giới nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, tạo bước chuyển biến mới của chính quyền các cấp về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế xã hội.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn kiểm tra công tác tuyên truyền phòng chống AIDS trên địa bàn.(Ảnh : Minh Hằng)
Lãnh đạo huyện Văn Chấn kiểm tra công tác tuyên truyền phòng chống AIDS trên địa bàn.(Ảnh : Minh Hằng)

Hoạt động tuyên truyền tại cộng đồng được đẩy mạnh, huyện chọn 3 xã là: Nậm Búng, Nậm Mười, Nậm Lành làm điểm chỉ đạo thực hiện dự án, các xã này đã thực hiện truyền thông trực tiếp tại tất cả các thôn bản mỗi tháng một lần, Sở Văn hóa - Thông tin tổ chức 2 đợt văn nghệ chủ đề tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS. Các xã này đã thực hiện điều tra 315 hộ, đã có 814 người được phỏng vấn, 257 trường hợp lấy mẫu máu làm xét nghiệm, qua xét nghiệm có 8 trường hợp lây nhiễm HIV. Tại Trung tâm Y tế dự phòng đã thành lập được phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện đi vào hoạt động từ tháng 9/2006 đến nay đã tư vấn cho 204 khách hàng; xét nghiệm 185 trường hợp, trong đó 24 trường hợp  có HIV dương tính. Trung tâm cũng đã tổ chức đến tư vấn trực tiếp cho các đối tượng có nguy cơ cao tại 2 xã Đại Lịch và Cát Thịnh, tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến xã, thị trấn các kỹ năng tiếp xúc, thực hiện tư vấn ban đầu cho các đối tượng có nguy cơ cao, giúp cho các đối tượng này được tiếp cận với trung tâm tư vấn, xét nghiệm tự nguyện miễn phí, dịch vụ y tế tại địa phương. Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã chỉ đạo các trạm y tế xã tổ chức các hình thức tuyên truyền phòng chống HIV trên hệ thống truyền thanh xã, tuyên truyền trực tiếp tại các hội nghị, các cuộc họp dân…Mặt khác trực tiếp tư vấn cho các đối tượng đến khám và điều trị tại trạm y tế; phát bao cao su cho các đối tượng có nguy cơ cao như: nghiện chích ma túy, lái xe đường dài, nhân viên phục vụ trong các nhà hàng…

Nhằm nâng cao nhận thức hiểu biết về HIV/AIDS cho nhân dân, từ đầu năm 2007, Văn Chấn đã ra chỉ thị  về việc tăng cường công tác phòng chống HIV/AIDS nhằm tuyên truyền với nhiều hình thức nâng cao hiểu biết  cho cán bộ công chức viên chức, các ban, ngành, đoàn thể nhân dân. Tháng 2 vừa qua đã tổ chức truyền thông tại 3 thôn trọng điểm của các xã với 143 người tham gia; thành lập được đội truyền thông tự nguyện phòng chống HIV/AIDS với 20 thành viên; tuyển chọn được đội ngũ cộng tác viên và giáo dục viên đồng đẳng tại 6 xã thuộc dự án cùng tham gia tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ hơn các đường lây truyền HIV/AIDS, biện pháp phòng chống, cùng nhau chia sẻ với người nhiễm HIV, thay đổi hành vi có hại lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng…

Mặc dù công tác phòng chống HIV/AIDS ở Văn Chấn được triển khai khá đồng bộ song số người nhiễm HIV/AIDS  trên địa bàn đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Nếu như năm 2000 chỉ có 2 trường hợp nhiễm HIV ở xã Đại Lịch và Tân Thịnh, đến hết năm 2006 đã có 335 người ở 23/31 xã, thị trấn mắc căn bệnh thế kỷ này, nhiều xã có số người nhiễm cao như: Sơn Thịnh 47 đối tượng, Cát Thịnh 45 đối tượng, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ 29 đối tượng; các xã vùng cao khó khăn như Nậm Búng, Suối Bu đều đã có các đối tượng nhiễm HIV…Trước thực tế đó, Ban chỉ đạo phòng chống HIV/ AIDS của huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, giao trách nhiệm cho Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên triển khai và thực hiện tốt những nội dung có liên quan đến phòng chống AIDS, lồng ghép truyền thông cùng hoạt động của các loại hình câu lạc bộ tại địa phương, các ngành công an, lao động - thương binh xã hội tiếp tục rà soát, lập hồ sơ cho đối tượng nghiện ma túy đi tập trung cai nghiện tại cộng đồng, các đối tượng sau khi trở về địa phương sẽ được quản lý và theo dõi chặt chẽ.

Điều quan trọng là chính quyền địa phương có người nhiễm HIV cần tạo điều kiện thuận lợi để họ được lao động, sinh hoạt, có thu nhập, hoà nhập với cuộc sống đời thường.

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Theo vòng quay của thời gian, tuần, tháng, quý, cứ thế tại xã, phường, thị trấn, đội ngũ cán bộ, công chức từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần cần mẫn đến trụ sở làm việc. Dẫu cái nắng nồng nực của mùa hè, hay mưa phùn rét mướt của mùa đông, cứ tuần làm việc 5 ngày, tháng 20 ngày lịch làm việc chi chít, chẳng hở ngày nào. Từ hội ý ban thường vụ, hội ý đầu tuần giao ban xuống cơ sở thôn, về huyện họp, họp UBND, Đảng ủy.

YBĐT - Trong năm 2006, ngành Giáo dục- Đào tạo Yên Bái thường xuyên tuyên truyền, tổ chức học tập Chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác đảm bảo an ninh trật tự nên phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ được cán bộ, giáo viên học sinh, sinh viên trong ngành hưởng ứng tham gia đông đảo.

YBĐT - Với chức năng nhiệm vụ là xây dựng và tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy quyền làm chủ; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

YBĐT - Vừa qua, UBND tỉnh đã có Quyết định số 610/QĐ-UBND, theo đó, UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính chi từ kinh phí dự phòng của ngân sách tỉnh 2 tỉ 665,6 triệu đồng để mua gạo đủ cấp cho 40.159 người, mỗi người 15kg nhằm trợ giúp các hộ thiếu đói giáp hạt trong toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục