Hội Phụ nữ xã Sơn Thịnh: Giúp hội viên phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Phụ nữ xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) có 1.193 hội viên sinh hoạt tại 21 chi hội. Địa bàn rộng, hội viên chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trong những năm qua, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực gắn với quyền và lợi ích của hội viên, vì vậy ngày càng có nhiều chị em tự nguyện xin gia nhập tổ chức hội.

Nhiều gia đình hội viên đầu tư chăn nuôi lợn thịt. (Ảnh Đình Tứ)
Nhiều gia đình hội viên đầu tư chăn nuôi lợn thịt. (Ảnh Đình Tứ)

Chị Hà Thủy Tiên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã tâm sự: "Trước đây, nhận thức của chị em còn hạn chế, nhà nào cũng đẻ đông đẻ dày, kinh tế kém phát triển, nhiều gia đình quanh năm túng thiếu, thu nhập chủ yếu trông vào lúa, ngô, sắn… và cái đói cái nghèo đè nặng lên vai người phụ nữ. Để giúp chị em có cuộc sống ổn định, Hội Phụ nữ xã tổ chức cho chị em thực hiện tốt phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" và 6 chương trình trọng tâm công tác Hội, trong đó đặc biệt quan tâm chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế". Hội đã vận dụng đa dạng các hình thức, từ giúp cây, con giống đến kiến thức khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm, cách thức tổ chức làm ăn và ở các tổ, nhóm, chị em tự nguyện gây quỹ giúp đỡ từ 3 - 4 hộ nghèo/năm. Bên cạnh những hoạt động ngay tại cộng đồng, Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp chị em vay vốn, hướng dẫn cách quản lý, sử dụng nguồn vốn vay hợp lý, hiệu quả.

Trên cơ sở những tiềm năng thế mạnh của địa phương, với trên 10 tỷ đồng nguồn vốn vay cho 29 nhóm với 1.350 hội viên tham gia đều được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả như mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rừng, cây ăn quả, thâm canh lúa, cá. Trong đó, mô hình kết hợp sản xuất nông nghiệp với phát triển chăn nuôi gia súc đã giúp nhiều hộ thoát nghèo, có thu nhập khá. Điển hình như chị Nguyễn Thị Cầu ở thôn Văn Thi 3, do biết cách tổ chức sản xuất, vừa đẩy mạnh trồng cây công nghiệp chè kết hợp chăn nuôi lợn, gà, ngan, vịt, mỗi năm thu nhập trên 30 triệu đồng; chị Trần Thị Hảo ở thôn Bản Hốc nuôi 4 con lợn nái và thường xuyên có 10 - 15 con lợn thịt một lứa, hàng năm thu nhập trên 20 triệu đồng; chị Phùng Thị Chiến ở Bản Phiêng 2 cũng là hộ chăn nuôi lợn khá…

Ngoài nguồn vốn vay của Ngân hàng, chị em còn giúp nhau được trên 1.000 ngày công, hàng ngàn kilôgam thóc, cây, con giống; có 20/21 chi hội xây dựng được quỹ hội do chị em đóng góp hơn 52 triệu đồng hỗ trợ hội viên nghèo vay không tính lãi. Với những biện pháp tích cực đó, đến nay 30% số hội viên có đời sống khá và trên khá. Các câu lạc bộ không sinh con thứ ba, 3 không, phụ nữ với công tác khuyến nông được thành lập và duy trì hoạt động đã giúp chị em nâng cao vai trò, vị thế trong cộng đồng; mặt khác tác động thay đổi nhận thức, quan niệm, hành vi đối với công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Hết năm 2006, có trên 70% số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã tự nguyện sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Thông qua các phong trào hoạt động, Hội đã thu hút thêm nhiều chị em tham gia sinh hoạt và 5 năm qua đã kết nạp 220 hội viên mới, vượt 200% Nghị quyết Đại hội Phụ nữ xã đề ra.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2007, Hội Phụ nữ xã Sơn Thịnh quyết tâm triển khai thành công các chương trình trọng tâm của xã như: phát triển chăn nuôi, đẩy mạnh thâm canh cây lúa, rau màu và phát triển chi hội dệt thổ cẩm tại Bản Hốc… Đồng thời, phân công cho các tổ, nhóm phụ nữ trực tiếp giúp đỡ các hộ nghèo, phấn đấu mỗi năm giảm từ 4 - 5% hộ hội viên nghèo, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

 Kim Tiến

Các tin khác

YBĐT - Cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập tốt, HĐĐ các huyện, thị, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

YBĐT - Trận lốc xoáy xảy ra đêm 17/4 và ngày 24/4/2007 đã làm hư hỏng nặng 551 nhà dân ở các huyện Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và Yên Bình của tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn kiểm tra công tác tuyên truyền phòng chống AIDS trên địa bàn.(Ảnh : Minh Hằng)

YBĐT - Năm 2006, huyện Văn Chấn được Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh chọn làm điểm thực hiện dự án của Ngân hàng thế giới nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, tạo bước chuyển biến mới của chính quyền các cấp về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế xã hội.

YBĐT - Theo vòng quay của thời gian, tuần, tháng, quý, cứ thế tại xã, phường, thị trấn, đội ngũ cán bộ, công chức từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần cần mẫn đến trụ sở làm việc. Dẫu cái nắng nồng nực của mùa hè, hay mưa phùn rét mướt của mùa đông, cứ tuần làm việc 5 ngày, tháng 20 ngày lịch làm việc chi chít, chẳng hở ngày nào. Từ hội ý ban thường vụ, hội ý đầu tuần giao ban xuống cơ sở thôn, về huyện họp, họp UBND, Đảng ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục