Xuất khẩu lao động: Giải pháp hữu hiệu tạo việc làm

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xuất khẩu lao động (XKLĐ) hiện nay đang được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động, góp phần ổn định trật tự xã hội, đồng thời nâng cao đời sống cho nhân dân. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái, số lao động chưa có việc làm còn chiếm tỷ lệ khá lớn, tập trung nhiều ở vùng nông thôn, miền núi, chủ yếu ở độ tuổi từ 18-35. Điều này đã gây nhiều khó khăn trong tiến trình phát triển kinh tế của tỉnh.

Tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm giới thiệu việc làm
phụ nữ tỉnh
Yên Bái.
Tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh Yên Bái.

Nguyên nhân cơ bản vẫn là do tốc độ phát triển các ngành công nghiệp còn chậm; các nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh còn nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ, cộng thêm trình độ lao động của người dân còn quá thấp.

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xuất khẩu lao động, xem đây là giải pháp đúng đắn, kịp thời và hiệu quả để giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân, tiến tới xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, sau mấy năm thực hiện, số người đi xuất khẩu lao động và chất lượng lao động ngày càng tăng, thị trường lao động được mở rộng.

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 3.000 lượt người đi xuất khẩu lao động và riêng những tháng đầu năm 2007 đã có hơn 150 lao động đi xuất khẩu. Trên địa bàn tỉnh đã có nhiều công ty đến trực tiếp tuyển dụng lao động xuất khẩu. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo xuất khẩu lao động tỉnh đã có nhiều hình thức tuyên truyền, vận động về các chủ trương, cơ chế chính sách của Nhà nước đối với người tham gia xuất khẩu lao động; kịp thời thông tin đầy đủ về thực tế cuộc sống, tình hình lao động tại các nước tiếp nhận đến với người dân, từ đó giúp cho người tham gia xuất khẩu lao động hiểu rõ hơn về lợi ích khi đi xuất khẩu lao động. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp tuyển dụng được tỉnh giới thiệu và phân vùng tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp để họ tích cực bám sát cơ sở, kịp thời tư vấn để tuyển chọn. Mặt khác, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, các ngành, các cấp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân yên tâm đi xuất khẩu lao động, từ hỗ trợ kinh phí tới việc hoàn thành các thủ tục xuất khẩu, từ việc đào tạo ngoại ngữ cho đến đào tạo nghề phù hợp với năng lực, sức khỏe của từng người.

Hầu hết các lao động của Yên Bái khi tham gia lao động ở nước ngoài đều chủ yếu làm ở các nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất, làm thợ mộc; riêng đối với phụ nữ thì một số người đi làm hộ lý trong các bệnh viện, giúp việc cho các gia đình… với mức lương khá cao so với mức thu nhập trong nước.

Để đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động trong những năm tới, Ban chỉ đạo công tác xuất khẩu lao động tỉnh cũng như các ngành, các cấp cần nắm và làm tốt chức năng quản lý Nhà nước của mình, rà soát và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người lao động. Các doanh nghiệp tư vấn và tuyển dụng lao động cần khai thác và mở rộng ra các thị trường mới, có khả năng thu hút được nhiều lao động và có thu nhập cao cho người tham gia xuất khẩu lao động.

Theo đó, tỉnh phấn đấu mỗi năm có 2.000 lao động ra nước ngoài làm việc, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho nhân dân.

Văn Tuấn

Các tin khác
Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1 đang thực hiện nhiệm vụ tại Km 8, đường Yên Bái - Hà Nội. (Ảnh: Đức Thành)

YBĐT - Mới 7 giờ sáng nhưng cái nắng gay gắt của mùa hạ đã trải dài trên khắp các nẻo đường của thành phố Yên Bái. Đây cũng chính là thời điểm mà các cán bộ, chiến sĩ Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 1 thuộc Phòng cảnh sát giao thông - công an tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Ai cũng hiểu rằng càng đến gần ngày toàn dân bầu cử đại biểu Quốc hội thì nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông nói chung và của Đội nói riêng càng cần thiết hơn bao giờ hết.

(Ảnh Văn Tuấn)

YBĐT -Vừa qua, Hội Cựu chiến binh thị trấn Yên Thế (Lục Yên) đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ quyên góp ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam với chủ đề "Triệu trái tim một tấm lòng" với sự tham gia đông đảo của các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể, cá nhân và các nhà hảo tâm.

YBĐT - Với 150 giường bệnh và 182 cán bộ y bác sỹ, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ có nhiệm vụ khám và điều trị cho nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu và Mù Cang Chải (Yên Bái) và một số huyện thuộc hai tỉnh Sơn La và Lai Châu. Những năm qua, Bệnh viện đã khắc phục khó khăn để thăm khám và điều trị cho đồng bào các dân tộc trong vùng, tạo được niềm tin yêu của người bệnh.

Chúng em là đội viên. (Ảnh: Trần Quang Thuật)

YBĐT - Qua các chương trình công tác của Đội, hàng năm, số liên đội mạnh ở Yên Bái đạt từ 80 - 85%, trên 5.000 đội viên lớn tuổi được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đoàn, kết nạp vào Đội 10.000 - 12.000 em, cấp trên 100.000 chuyên hiệu Đội các loại, trên 80.000 em đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục