Yên Bái: Không để ách tắc tiến độ thực hiện Chương trình 134 vì thiếu kinh phí

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Chương trình 134 năm 2007 - 2008, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu chỉ đạo quyết liệt đồng bộ sâu sát, hiệu quả và có sự phối hợp giữa các ngành đoàn thể trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát nhằm đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản mục tiêu nhà ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo trước ngày 2/9/2007 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hệ thống chứa nước phục vụ sinh hoạt của đồng bào Dao. (Ảnh Hồng Duyên)
Hệ thống chứa nước phục vụ sinh hoạt của đồng bào Dao. (Ảnh Hồng Duyên)

Ngày 22/5, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện quyết định 134/TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn (Chương trình 134) và bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ của chương trình năm 2007 - 2008. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Phó bí thư Tỉnh ủy Chủ tịch UBND tỉnh, Hoàng thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo 134 dự hội nghị.

Năm 2007, tổng nguồn vốn được đầu tư cho chương trình 134 là 54 tỷ đồng, tỉnh đã giao kế hoạch cho 8 huyện thị trong tỉnh tập trung vào các hạng mục chủ yếu như: Hỗ trợ đất sản xuất 500 ha, tạo quỹ đất ở 60 ha; hỗ trợ làm nhà ở 5.740 nhà; xây dựng thêm 9 công trình nước tập trung…

Qua 2 năm thực hiện Chương trình 134 góp phần đáng kể trong việc tạo tư liệu sản xuất, từng bước ổn định và cải thiện đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Với tổng số vốn đã đầu tư hỗ trợ thực hiện 2 năm 2005- 2006 là 29 tỷ 413,3 triệu đồng (bằng 89,13% so với số vốn được phân bổ) đã hỗ trợ tạo quỹ đất sản xuất được 936,6 ha, hỗ trợ cho 6.068 hộ; thực hiện tạo quỹ đất ở 18,7 ha cho 892 hộ; hỗ trợ về nhà ở cho 1.283 hộ, hỗ trợ xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt cho 20.535 hộ, xây dựng 32 công trình cấp nước sạch tập trung với 2.942 hộ được hưởng lợi…

Hội nghị đã giành nhiều thời gian để đại biểu các sở ban ngành, huyện, thị thảo luận đánh giá kết quả sau 2 năm thực hiện chương trình 134 ở cơ sở cũng như những khó khăn, tồn tại, kiến nghị  cần khắc phục.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo, đồng chí Hoàng Xuân Lộc nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là: Tiếp tục rà soát các nội dung của đề án để điều chỉnh các chỉ tiêu nhiệm vụ còn lại thực hiện trong năm 2007- 2008 phù hợp với nguồn vốn đầu tư hỗ trợ của Trung ương, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của các ngành thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh và Ban chỉ đạo ở huyện.

Các ngành thành viên Ban chỉ đạo 134 với chức năng của mình thường xuyên theo dõi giải quyết và tháo gỡ khó khăn của cơ sở, nhất là nguồn kinh phí hỗ trợ cho đồng bào không để ách tắc tiến độ vì thiếu kinh phí, xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát đến từng hộ dân, đổi mới việc xây dựng dự án…

Các cấp các ngành cần thực hiện tốt quy chế dân chủ từ cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền làm rõ mục đích ý nghĩa của chương trình đến mọi người dân được hưởng thụ và vận động các hộ gia đình trong cộng đồng dân cư, các tổ chức xã hội tự nguyện giúp đỡ các gia đình thuộc đối tượng đầu tư theo chương trình 134 trên cơ sở lồng ghép các chương trình dự án của Chính phủ để thực hiện chương trình 134 ở Yên Bái một cách bền vững đạt hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, xoá đói giảm nghèo vững chắc.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Lãnh đạo Hội CTĐ và Phòng TBXH huyện Lục Yên đến thăm và cứu trợ gia đình anh Hoàng Đình Hải ở thôn 3, xã Minh Chuẩn sau khi bị hỏa hoạn.

YBĐT - Tuy còn gặp nhiều khó khăn, như đội ngũ cán bộ hầu hết là kiêm nhiệm, địa bàn hoạt động rộng, nhưng được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, thời gian qua Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên đã xây dựng nhiều kế hoạch hành động hướng về cơ sở và không ngừng đẩy mạnh xã hội hóa công tác cứu trợ nhân đạo…

YBĐT - Kể từ ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào năm 1997, đến nay HIV/AIDS đã có ở 9/9 huyện, thị, thành phố và 122/ 180 xã, phường thị xã của tỉnh. Số người nhiễm lên tới 2.341 trong đó 266 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 68 người tử vong.

(Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Trấn Yên hiện có 4.986 hội viên sinh hoạt ở 37 cơ sở Hội tại 29 xã, thị trấn và 8 cơ quan dân chính Đảng huyện. Địa bàn hoạt động của các hội viên gắn bó trực tiếp với 282 phân chi hội ở các thôn bản, khu phố với 76% CCB tham gia lực lượng giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Công an viên là CCB có 280 đồng chí; 1.500 đồng chí là trưởng các tổ hoà giải; 559 đồng chí tham gia tổ tự quản, tổ xung kích an ninh.

YBĐT - Là ngành có chức năng quản lý quỹ ngân sách, quản lý tài sản… của Nhà nước, từ khi được thành lập đến nay, ngành Kho bạc Nhà nước (KBNN) luôn làm tốt công tác bảo vệ tài sản quốc gia, Đặc biệt, từ năm 1996 thực hiện Thông tư liên bộ số 40/TT-LB Tài chính – Công an thì công tác này càng đi vào chiều sâu và thu được những kết quả tốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục