Tân Nguyên: Phụ nữ xóa nghèo, góp phần phát triển KT-XH

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Phụ nữ xã Tân Nguyên (huyện Yên Bình) có 763 hội viên sinh hoạt tại 10 chi hội cơ sở. Từ năm 2001 đến nay, thông qua các hoạt động, chương trình công tác hội, Hội Phụ nữ xã đã giúp nhiều gia đình hội viên thoát nghèo, góp phần không nhỏ vào các phong trào phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Cán bộ Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã Tân Nguyên  tuyên truyền công tác Hội lồng ghép phát triển kinh tế gia đình tại hộ gia đình hội viên thôn Đèo Thao.
Cán bộ Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã Tân Nguyên tuyên truyền công tác Hội lồng ghép phát triển kinh tế gia đình tại hộ gia đình hội viên thôn Đèo Thao.

Kết quả đó đã đánh giá những nỗ lực đáng kể của đội ngũ cán bộ Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã trong các phong trào hoạt động công tác hội. Các chị đã đổi mới nội dung hình thức sinh hoạt bằng cách gắn các nội dung nhiệm vụ công tác Hội với các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước hết, là việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nội dung, chương trình công tác Hội các cấp tới hội viên của 10 thôn, bản của xã. Thông qua các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương, ngày Quốc tế phụ nữ và ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam...các chị đã lồng ghép tuyên truyền nhiệm vụ công tác Hội với những chỉ tiêu, nhiệm vụ công việc cụ thể tới từng chi hội, từng hội viên để chị em được học tập, tiếp thu và nắm rõ mà triển khai thực hiện.

Đối với những thôn, bản ở xa, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội phân công cho cán bộ đảng viên phải đến tận nhà, gặp gia đình, người thân hội viên mà vận động.

Trong sản xuất nông nghiệp, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp tổ chức vận động hội viên tích cực học tập và đưa ứng dụng KHKT vào sản xuất. Trung bình hàng năm, đã vận động chị em đưa 80% giống lúa lai có năng suất cao vào gieo cấy, góp phần tăng năng suất từ 85 tạ/ha năm 2001 lên 95 tạ/ha năm 2006.

Đặc biệt, Hội còn vận động phụ nữ các thôn thi đua thâm canh tăng vụ trồng cây màu để tăng thu nhập kinh tế hộ. Tính trung bình mỗi năm, chị em hội viên trong xã trồng được từ 30 - 45 ha cây vụ ba trên đất hai vụ lúa, chủ yếu là ngô đông, sắn cao sản, ngô xuân hè, đậu đỗ các loại. Nhờ đó, đã tăng mức bình quân lương thực đầu người lên 250 kg/người/năm.

Từ phong trào giúp nhau xoá đói giảm nghèo, đã xuất hiện những hội viên làm kinh tế giỏi, như các chị: Nông Thị Vượng ở chi hội Khe Hùm, Bùi Thị Đoán, Nguyễn Thị Hiền chi hội Tiến Minh, chị Tăng Thị Hồng, Nông Thị Vi ở chi hội Trại Phung, chị Nông Thị Mai ở chi hội Đông Ké... Đã có 10/10 chi hội đăng ký giúp 64 hộ nghèo trong xã bằng 900 ngày công lao động và đã có 45 hộ xóa nghèo bền vững.

Ngoài ra, Hội phụ nữ xã Tân Nguyên còn duy trì hoạt động của 2 câu lạc bộ Phụ nữ với khuyến nông ở chi hội Đèo Thao và Đông Ké. Nhờ hoạt động hiệu quả và có thu nhập ổn định nên số hội viên ở 2 câu lạc bộ này đã tăng từ 75 chị năm 2004 lên trên 100 chị năm 2007.

Với những kết quả đạt được trong công tác Hội, năm 2006, đã có gần 40 chị trong độ tuổi được kết nạp vào Hội Phụ nữ xã, nâng tỷ lệ thu hút hội viên tham gia sinh hoạt lên trên 80%. Có thể nói, chương trình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế của Hội Phụ nữ xã Tân Nguyên là chương trình hoạt động có hiệu quả, đáp ứng được nguyện vọng và đem lại quyền lợi thiết thực cho hội viên phụ nữ nghèo.

Không chỉ thu hút chị em tham gia sinh hoạt hội ngày một đông hơn, đời sống của hội viên ngày được nâng cao mà hoạt động của Hội Phụ nữ xã đã góp phần xóa hộ đói, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 22% năm 2001 xuống còn dưới 10% năm 2006. Với kết quả đó, Hội Phụ nữ xã Tân Nguyên nhiều năm liên tục được công nhận là tổ chức đoàn thể vững mạnh, được nhận nhiều bằng khen và giấy khen của Hội Phụ nữ cấp trên.   

Thanh Hương

Các tin khác
Vệ sinh an toàn thực phẩm 
trách nhiệm của cả cộng đồng. (Ảnh: Thanh Phúc)

YBĐT - Hàng ngày, để duy trì cuộc sống, mỗi người phải cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể hoạt động, trung bình từ 2.500 - 4.500 ca -lo tùy thuộc vào từng cơ thể và công việc hoạt động của từng người. Hầu hết năng lượng cung cấp vào cơ thể đều qua con đường ăn, uống. Chính vì vậy, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội là hết sức quan trọng và cần thiết.

YBĐT - Thực hiện Quyết định số 187/2006 QĐ-TTg, ngày 15/ 8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức cuộc Tổng điều tra các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp vào thời điểm 1/7/2007 trên phạm vi toàn quốc.

YBĐT - Ngày 23/05, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị triển khai các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2007). Đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thị Hạnh chủ trì hội nghị cùng sự tham dự của các thành viên Ban chỉ đạo hoạt động.

Công an Trấn Yên kiểm tra tang vật các vụ án hình sự để trao trả cho người bị hại.

YBĐT - Tân Thịnh là trung tâm giao lưu của khu vực các xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn. Năm gần đây, tình hình an ninh trật tự ở xã có nhiều nổi cộm và phức tạp hơn các xã lân cận, trên địa bàn xảy ra liên tiếp một số vụ có tính chất nghiêm trọng… Trước thực trạng đó, Đảng uỷ, chính quyền, Ban Công an xã đã có những biện pháp tích cực trong việc giữ vững ổn định địa bàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục