Hội nông dân thị xã Nghĩa Lộ: Làm tốt công tác vận động hội viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với sự nỗ lực của Ban chấp hành cùng 2.822 hội viên, Hội nông dân thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện thắng lợi nhiều chương trình phát triển sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Ngày mùa ở Nghĩa Lộ. (Ảnh: Y.L)
Ngày mùa ở Nghĩa Lộ. (Ảnh: Y.L)

Là tổ chức có số hội viên khá đông đảo, Hội nông dân thị xã luôn bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và chương trình xóa đói giảm nghèo của địa phương, tập trung chỉ đạo hội viên chủ động trong sản xuất, tích cực áp dụng các biện pháp kỹ thuật, giống mới, chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng sản xuất hàng hoá. Đã có 1575 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất giỏi các cấp trên tổng số 2100 hộ đăng ký; 2790 hộ đăng ký xây dựng hộ ấm no, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc và đã có 2261 hộ đạt tiêu chuẩn.

 

Để có những kết quả trên, Hội nông dân thị xã đã kết hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho các cơ sở thành lập các tổ chức vay vốn sản xuất, tập huấn chuyển giao 1060 lượt người, tổ chức dạy nghề cho 198 hội viên. Sau học tập các hội viên này có thể làm tốt một số nghề như: Đan lát, thêu, dệt thổ cẩm tăng thêm thu nhập. Cùng với đẩy mạnh sản xuất, Hội cũng đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh môi trường, đó là vận động hội viên xây dựng chuồng trại kiên cố, đưa công trình vệ sinh ra xa nhà ở. Tính đến nay, toàn thị xã đã có 1560 chuồng trại đạt tiêu chuẩn và 30 hầm chế khí sinh học Biogas phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

 

Phấn đấu đạt mục tiêu thị xã Nghĩa Lộ không còn hộ đói, khu vực nông nghiệp chỉ còn hộ nghèo. Hội sẽ quan tâm phát triển những hướng làm ăn mới, đảm bảo nhanh chóng giảm số hộ nghèo. Đối với những hộ nghèo, Hội  vận động và cùng các đoàn thể để xoá nhà dột nát cho các hộ để ổn định đời sống. Khó có thể diễn tả được sự vui mừng và xúc động của hộ gia đình ông Lường Văn Vui ở bản Xà Rèn xã Nghĩa Lợi và 8 hộ gia đình khác khi nhận chìa khoá ngôi nhà mới khang trang và sạch sẽ. Nếu không có sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội thì không biết đến bao giờ gia đình ông mới có được ngôi nhà tử tế để ở. Theo ông Nguyễn Thế Tuy - Chủ tịch Hội nông dân thị xã Nghĩa Lộ, trong thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xoá nhà dột nát, đảm bảo vượt kế hoạch thị xã và tỉnh đề ra.

 

Để thuận tiện cho phát triển sản xuất và sinh hoạt, Hội cũng đã kết hợp với ban ngành chuyên môn, chính quyền các địa phương tích cực hưởng ứng đóng góp tiền của và nhân lực phát triển hạ tầng nông thôn. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thời gian qua, Hội nông dân thị xã đã làm mới được 9530m đường cấp phối liên bản và nội đồng với trên 3500 ngày công, khối lượng đào đắp trên 2680m3, tổ chức sửa chữa và nạo vét được trên 2300m kênh mương tưới tiêu nội đồng. Ngoài ra Hội cũng đã vận động hội viên đóng góp xây dựng nhiều nhà văn hoá thôn bản và khu dân cư, sửa chữa và làm mới 8 cầu cống...

 

 Trong nhiệm vụ nâng cao đời sống văn hoá cho hội viên, mỗi cơ sở Hội thành lập từ 1 đến 2 đội văn nghệ, thể thao tham gia thường xuyên trong các dịp lễ, tết, các ngày lễ lớn. Đây là những hoạt động sôi nổi, bổ ích giúp hội viên phấn khởi, tự hào, phát huy và giữ gìn bản sắc. Công tác vận động, con em nông dân đi học đúng tuổi và không bỏ học, tham gia xây dựng các tổ, bản làng văn hoá góp phần tiến tới xây dựng thị xã thành thị xã văn hoá được duy trì thường xuyên. Với đối tượng hội viên trình độ văn hoá còn nhiều hạn chế, Hội  đã đặc biệt chú trọng công tác dân số. Vì vậy, Hội đã tổ chức thường xuyên các buổi tuyên truyền về DS-KHHGĐ, vận động hội viên tham gia chương trình không sinh con thứ ba và nuôi dạy con tốt….

 

Những thành công trong công tác của Hội nông dân thị xã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương có cơ cấu kinh tế nông nghiệp là chủ đạo như thị xã Nghĩa Lộ.              

 

P.V

Các tin khác

YBĐT - Thành Đoàn Yên Bái có 9.974 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt và học tập ở 68 cơ sở Đoàn với 322 chi đoàn. Hưởng ứng phong trào thanh niên tình nguyện do Trung ương Đoàn và Tỉnh Đoàn Yên Bái phát động, từ năm 2001 - 2006, các hoạt động này đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đồng bào Mông  bảo Cang Rông được hỗ trợ tấm lợp từ chương trình.

YBĐT - Những năm gần đây, cùng với các chương trình hỗ trợ của Nhà nước như Chương trình 134, 135... đời sống của đồng bào Mông xã Pá Hu huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã từng bước ổn định và phát triển. Tập quán du canh du cư kéo theo đó là thói quen phá rừng làm nương rẫy không còn là vấn nạn của xã vùng cao này. Đồng bào đã biết trồng rừng, làm ruộng nước và dần chủ động được lương thực ăn trong năm. Bản Cang Rông đời sống của nhiều gia đình người Mông đã bớt đi sự đói cơm, rét áo, trẻ em đã được cắp sách đến trường. Cả bản đã có có trên chục hộ có nhà lợp mái phibrôximăng do chương trình định canh định cư của nhà nước hỗ trợ.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Bản Mù (Trạm Tấu).
Ảnh: (Tô Anh Hải)

YBĐT - Đề án trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006-2010 ngày 13/12/2006 của Sở Giáo dục - Đào tạo đặt kế hoạch Trường Tiểu học Kim Đồng (Trạm Tấu) đạt chuẩn quốc gia vào năm 2007. Đây quả là một bài toán khó đối với nhà trường.

Các học sinh xuất sắc được nhận phần thưởng của nhà trường.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Ngày 25/5/2007, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái) tổ chức tổng kết năm học 2006-2007. Năm học vừa qua, nhà trường tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung phương pháp giáo dục phổ thông, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện nghiêm túc chương trình thí điểm phân ban THPT, phân ban lớp 10; thực hiện đổi mới các hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh, kết hợp hình thức thi, kiểm tra tự luận với trắc nghiệm, đổi mới cách ra đề kiểm tra theo hướng đòi hỏi người học phải tự hiểu bài, vận dụng kiến thức, hạn chế ghi nhớ máy móc...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục