Nên tránh xa thuốc lá

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, tại Việt Nam đã có 4 triệu người chết do các căn bệnh có liên quan đến thuốc lá, cứ 8 giây có 1 người tử vong. Việc hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến người hút mà còn ảnh hưởng cả đến người xung quanh. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Thanh Khiết- Phó Giám đốc sở Y tế, Trưởng ban phòng chống tác hại thuốc lá của hội y tế công cộng tỉnh Yên Bái.

- Thưa ông, ông có nhận xét gì về tình trạng hút thuốc lá trên địa bàn tỉnh?

+ Tỷ lệ người hút thuốc lá hiện nay của tỉnh ta còn cao, nhất là trong giới trẻ. Hút thuốc lá nơi công cộng và trong học đường cũng chưa được kiểm soát; việc cung ứng thuốc lá vẫn được “mở rộng”. Điều này cho thấy, số người hút thuốc lá vẫn tồn tại và trẻ hóa, đó là một vấn đề mang tính cấp bách của xã hội.

- Xin ông cho biết, việc điều tra lấy số liệu về tỷ lệ hút thuốc lá trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện chưa?

+ Hiện nay chưa có số liệu thống kê đầy đủ về tình trạng sử dụng thuốc lá ở tỉnh ta. Song qua thực tế những người mắc bệnh liên quan đến thuốc lá cho thấy, tỷ lệ hút thuốc lá ở Yên Bái không nằm ngoài thực trạng hút thuốc lá của cả nước, nghĩa là số người hút thuốc lá còn rất nhiều.

- Người hút thuốc lá thụ động sẽ phải chịu ảnh hưởng như thế nào thưa ông?

+ Người hút thuốc lá thụ động nghĩa là những người không hút thuốc lá nhưng hít phải khói thuốc lá. Tác hại đối với họ cũng không kém gì người hút. Mọi người đều có thể bị phơi nhiễm tác hại của thuốc lá ở bất cứ nơi nào có khói thuốc, nhất là trẻ em, phụ nữ, người già yếu...

- Ban phòng chống tác hại thuốc lá vừa được thành lập, ông có thể cho biết nội dung hoạt động của Ban trong thời gian tới?

+ Đối với các đơn vị ngoài ngành và ngoài xã hội thì Ban sẽ xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động thực hiện Nghị quyết số 12NQ-CP/2000 của Chính phủ, Chỉ thị số 08/2001/CT-BYT của Bộ Y tế và mới nhất là Chỉ thị số 12/2007/TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá; kết hợp với các phòng, ban, đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức các hình thức truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2007; xây dựng phong trào môi trường xanh, sạch, không thuốc lá... Đối với các đơn vị trong ngành sẽ  thực hiện ở bệnh viện, văn phòng, Trường Trung học Y tế... không khói thuốc. Khảo sát, điều tra tình hình hút thuốc lá trong cơ sở y tế; xây dựng các tiêu chuẩn đơn vị không khói thuốc; đưa vào chỉ tiêu thi đua của đoàn viên công đoàn và chính quyền, hội viên Hội Y tế công cộng tổ chức ký kết thi đua; giám sát thực hiện tại cơ sở. 

- Xin cảm ơn ông!

Các tin khác
Thí sinh tại hội đồng thi Trường THPT bán công Phan Chu Trinh nộp bài môn thi văn học.

YBĐT - Theo đánh giá ban đầu của ngày thi thứ nhất, công tác an ninh được đảm bảo nghiêm ngặt nên tại 41 hội đồng thi của tỉnh Yên Bái.Trong ngày thi thứ nhất chỉ có 2 trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Các thí sinh đều có mặt đông đủ, đúng giờ quy định.

YBĐT - Một thời từng được biết đến là một trong 8 tỉnh phía Bắc có diện tích thuốc phiện lớn của cả nước, hàng trăm tấn nhựa thuốc kéo theo đó số người nghiện trên địa bàn rất lớn: trên 6000 người.

YBĐT - Hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái đã phát động cuộc vận động "Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy", chào mừng đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX.

YBĐT - Chủ đề của Tháng hành động Vì trẻ em năm nay là "Trẻ em nghèo - mối quan tâm của chúng ta". Thị xã Nghĩa Lộ đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-UBND chỉ đạo Ủy ban DS, GĐ&TE; các ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động dành cho trẻ em, quan tâm hỗ trợ để 100% trẻ em nghèo được nhận quà trong Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục