Phố phường “loạn” tiếng loa

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chưa bao giờ “sức mạnh” của phát thanh lại được tận dụng và phát huy trong lĩnh vực quảng cáo thương mại mạnh mẽ đến thế. Từ việc bán lẻ hàng hoá đến thu mua phế liệu, tiểu thương đều dùng cát-xét, tăng âm, loa phóng thanh... oang oang cổ động suốt từ mở mắt đến nửa đêm khiến cho phố phường bây giờ loạn tiếng loa đài.

Một cảnh mua bán hàng rong trên vỉa hè ở thành phố
Yên Bái.
Ảnh: 
Thu Trang
Một cảnh mua bán hàng rong trên vỉa hè ở thành phố Yên Bái. Ảnh: Thu Trang

Bản “trường ca” bắt đầu từ mờ sáng với các loại: “Bánh bao đê ... ê... đê! Bánh mỳ “lóng” đê! Ai bánh mỳ “lóng” không! Bánh mỳ Sài Gòn đặc biệt thơm bơ !”… Hàng quà bánh chưa kịp vắng đã đến các loại bơm ga bật lửa; quần áo, tạp hoá... với giàn âm thanh sống động phát đủ các loại âm nhạc từ pop, rốc, nhạc vàng, nhạc xanh, nhạc đỏ, thi thoảng có cả các “bài chửi tục” mà người viết không thể kể ra đây.

 

Cách đây khoảng gần một năm là lời quảng cáo với giọng nam rất hùng hồn “Trung tâm công nghệ mới của chúng tôi áp dụng công nghệ ép dẻo đặc biệt không quăn, không nhàu, không rách”, cuối cùng MC ứng khẩu luôn một bài thơ mà không ai biết là được làm theo thể lục bát hay thất ngôn, bát cú, đường luật.

 

Còn dạo này nghề thu mua đồng nát lại đang có vẻ lên ngôi với công nghệ phát thanh rất gây “sốc”: “Bàn là, quạt cháy, máy bơm, ti vi, tủ lạnh, nồi cơm, đầu màn... Thành hàng bán đê... ê!”. Rồi biết bao loại dịch vụ khác dùng loa phóng thanh công suốt từ lớn đến nhỏ để quảng cáo, thu hút khách hàng như: kem Wall, bắp rang bơ, cân đo sức khoẻ...

 

Người dân đã quá mệt mỏi với đầy đủ các loại âm thanh đinh tai, nhức óc từ các nhịp sống sôi động rồi nay họ lại chịu thêm  sự “tra tấn” của các hãng “phát thanh lưu động” suốt từ mờ sáng đến đêm khuya. Đã không ít trường hợp các cô nổi đoá vì mãi mới ru được đứa con ngủ một tý, vừa đặt xuống đã bị loa phóng thanh công suất lớn đánh thức, cháu nhỏ giật mình khóc như xé vải; đã có trường hợp mấy bác nóng tính dọa đánh anh bánh mỳ vì đã 11 – 12 giờ đêm vẫn vào xóm mở loa to tướng bán bánh mì Sài Gòn.

 

Còn biết bao trường hợp khác như già cả, đau ốm, mệt mỏi muốn yên tĩnh, muốn nghỉ ngơi một tí đã bị những chiếc loa “phá bĩnh”.

 

Áp dụng các biện pháp để thu hút khách hàng trong quá trình kinh doanh trước hết là một việc tốt. Đúng là không có điều luật nào cấm dùng loa đài, tăng âm cho việc quảng cáo mua bán hàng nhưng hẳn là chúng ta có các quy định về công suất loa phóng thanh và cũng không ai cho phép nửa đêm gà gáy rồi vẫn oang oang loa đài, nhất là phát thanh những bài hát có nội dung thiếu lành mạnh...

 

Sở Văn hoá - Thông tin cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn không nên để phố phường loạn tiếng loa như hiện nay.

 

Tấn Đạt

Các tin khác

YBĐT - Năm nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình được giao nhiệm vụ giải ngân 2 tỷ 500 triệu đồng từ vốn chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn.

YBĐT - Năm 2006 trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 15 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, tăng 5 trường hợp so với năm 2005. Để hạn chế thấp nhất tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, từ đầu năm đến nay, Ủy ban DS,GĐ&TE thị xã, Ban DS,GĐ&TE các xã, phường đã đẩy mạnh công tác truyền thông thay đổi hành vi về DS/SKSS/KHHGĐ cho các nhóm đối tượng, quan tâm và chú trọng đến nhóm phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ.

Vì một thế hệ tương lai cường tráng và thông minh.

YBĐT - Công tác phòng chống suy dinh dưỡng đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế luôn quan tâm chỉ đạo. Ngày 22 tháng 02 năm 2001 Chính phủ đã ra Quyết định số 21/2001/QĐ-TTg, phê duyệt Chiến lược quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2001 - 2010.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Tân Lập luôn bám sát cơ sở  để tuyên truyền công tác KHHGD.

YBĐT - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên, Tân Lập có 738 hộ và 3842 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày và Dao. Trong đó, có 702 hộ gia đình trong độ tuổi sinh đẻ và đây chính là một trong những nguyên nhân gây nhiều khó khăn trong công tác dân số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục