Yên Bái hoàn thành giải ngân vốn Dự án 6, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/1/2024 | 10:51:06 AM

YênBái - Thực hiện Dự án 6 - Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2022 - 2023, năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yên Bái đã hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn sự nghiệp và đạt 91% kế hoạch vốn đầu tư giao.

Ông Hoàng Quang Nhạn ở thôn Nà Chùa, xã Mường Lai, Lục Yên đã sưu tầm và lưu giữ nhiều tài liệu quý về văn hóa truyền thống của người Tày.
Ông Hoàng Quang Nhạn ở thôn Nà Chùa, xã Mường Lai, Lục Yên đã sưu tầm và lưu giữ nhiều tài liệu quý về văn hóa truyền thống của người Tày.

Năm 2022 - 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái thực hiện 5 nhiệm vụ thành phần trong Dự án 6 - Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào và miền núi năm 2022 và năm 2023. Đến nay, 3 nhiệm vụ thuộc nguồn vốn sự nghiệp đã hoàn thành, 2 nhiệm vụ thuộc nguồn vốn đầu tư tiếp tục thực hiện theo quy trình là: Dự án đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích Lịch sử - Khảo cổ học Hắc Y gắn với phát triển du lịch (xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên), Dự án Bảo tồn thôn văn hóa truyền thống dân tộc Tày (thôn 5, xã Mường Lai, huyện Lục Yên).

Các địa phương đã và đang thực hiện 10 nội dung, nhiệm vụ thành phần trong Dự án 6. Đó là: tổ chức bảo tồn lễ hội truyền thống tại các địa phương khai thác, xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch; xây dựng chính sách và hỗ trợ nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú người DTTS trong việc lưu truyền, phổ biến hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống và đào tạo, bồi dưỡng những người kế cận; tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, truyền dạy văn hóa phi vật thể; hỗ trợ nghiên cứu, phục hồi, bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể các DTTS có nguy cơ mai một. 

Cùng đó, các địa phương hỗ trợ hoạt động cho đội văn nghệ truyền thống tại các thôn vùng đồng bào DTTS và miền núi; hỗ trợ đầu tư xây dựng điểm đến du lịch tiêu biểu vùng đồng bào DTTS và miền núi; tổ chức hoạt động thi đấu thể thao truyền thống trong các ngày hội, liên hoan, giao lưu nhằm bảo tồn các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian của các DTTS; hỗ trợ tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các DTTS; hỗ trợ đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao; hỗ trợ trang thiết bị hoạt động tại cho các nhà văn hóa tại các thôn vùng đồng bào DTTS &MN.

Hết năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã  hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn sự nghiệp và đạt 91% kế hoạch vốn đầu tư được giao (sau khi điều chỉnh vốn)., Các địa phương giải ngân đạt 71,5% kế hoạch vốn; trong đó: vốn đầu tư đạt 95,3%, vốn sự nghiệp đạt 42%.

Thành Trung

Tags Yên Bái văn hóa thể thao du lịch giải ngân Dự án 6 chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số miền núi

Các tin khác

Hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/1, tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Công ty Cổ phần Văn hóa xã hội Phủ Đá Quý, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã trao tặng 200 suất quà, trị giá 100 triệu đồng cho người nghèo tỉnh Yên Bái.

Các Hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO tiếp tục tăng thêm chuyến bay dịp cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới.

Ba Hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO tiếp tục tăng thêm các chuyến bay nội địa nhằm phục vụ dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Lãnh đạo tỉnh và huyện  Trạm Tấu chúc mừng tân binh Trạm Tấu trong lễ giao nhận quân năm 2023.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu được giao tuyển chọn, gọi 45 công dân nhập ngũ và 15 công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân.

Các cán bộ Ban Chấp hành Hội LHPN xã Phúc Sơn (thị xã Nghĩa Lộ) tặng quà cho các con đỡ đầu nhân dịp năm học mới 2023-2024.

Hơn 1 năm nay, cô bé 11 tuổi Hồ Hải Anh - thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái có thêm những người quan tâm tới mình mà không phải là họ hàng ruột thịt. Từ ngày có các con mà các mẹ nhận đỡ đầu, các mẹ dành thêm sự yêu thương cho những đứa con không phải mình sinh ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục