Phố trong làng

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/2/2024 | 6:24:50 AM

YênBái - Những ngày đầu xuân, có dịp trở lại thôn Đồng Song, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng quê từng rất khó khăn này với con đường liên thôn, liên xóm được thảm bê tông rộng rãi, sạch sẽ, rực rỡ sắc hoa cùng những ngôi nhà xây 2, 3 tầng hiện đại, khang trang, “nép mình” bên đồi quế, đồi tre xanh mướt... Tất cả như đang phác họa về một bức tranh “phố trong làng” ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên.

Đồng Song hôm nay.
Đồng Song hôm nay.

Gần 10 năm trước, Đồng Song được biết đến là một trong những thôn thuộc diện khó khăn của xã vùng cao Kiên Thành với trên 50% là hộ nghèo; hệ thống cơ sở hạ tầng từ điện, đường, trường, trạm đều thiếu thốn. Đặc biệt, dù chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã được triển khai nhưng cả ban chi ủy lẫn người dân đều loay hoay, không biết bắt đầu từ đâu, làm gì và làm như thế nào? Bí thư Chi bộ Dương Trung Liên nhớ lại: "Trước đây, cả thôn không có tuyến đường bê tông nào, đường sá lầy lội; đời sống và thu nhập của người dân còn nhiều khó khăn. Chi bộ còn phải mượn địa điểm ở trường học, nhà dân để sinh hoạt, họp thôn. Thế rồi, qua các buổi tham quan, học hỏi rồi sự hướng dẫn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, chúng tôi đã từng bước thay đổi suy nghĩ, cách làm từ phát triển kinh tế đến triển khai xây dựng NTM”.

Phát huy lợi thế đồi rừng, Đồng Song đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích cực chăm sóc và mở rộng diện tích cây quế, loại cây trồng vốn gắn liền với đời sống tín ngưỡng của người Dao nơi đây. Các diện tích hoang hóa, cây trồng kém hiệu quả dần được thay thế bằng những đồi quế xanh mướt. Nhờ đó, giờ đây, Đồng Song trở thành thôn có diện tích quế lớn nhất xã với trên 900 ha cùng doanh thu trên hàng chục tỷ đồng mỗi năm. 

Ông Dương Kim Sang, thôn Đồng Song chia sẻ: "Cây quế đã gắn bó với người Dao chúng tôi từ rất lâu nhưng chỉ đến khi được chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động, diện tích quế mới không ngừng được mở rộng. Một vài năm gần đây, giá quế ổn định, có thể tận thu từ thân, vỏ, cành, lá nên dân cũng giàu lên. Nhà xây và các vật dụng, phương tiện trong gia đình tôi cũng đều là từ quế mà ra cả”. 

Cùng với quế, Đồng Song còn hình thành vùng tre măng Bát độ 156 ha với doanh thu trên 4 tỷ đồng mỗi năm. Đi cùng với đó, bà con còn phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm để nâng cao thu nhập... 

Trưởng thôn Đồng Song Đặng Thị Tâm cho biết: "Dự kiến, thu nhập bình quân năm 2023 đạt trên 53 triệu đồng/người. Đến nay, có khoảng 70% hộ có nhà xây kiên cố; trong đó, đa phần đều được xây dựng theo kiểu nhà vườn hiện đại với đầy đủ tiện nghi. Bên cạnh đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng ngày càng được nâng lên”. 

Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện để chung sức, đóng góp vào xây dựng NTM. Từ một thôn không có một mét đường bê tông nào, đến nay, toàn bộ các tuyến giao thông nội thôn, nội đồng đã được kiên cố hóa, mở rộng, góp phần tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, phát triển kinh tế. 

Ông Triệu Phú Hành - người dân thôn Đồng Song chia sẻ: "Sau khi xây dựng NTM, các tuyến đường đã được bê tông hóa và có đèn điện thắp sắng vào buổi tối. Tôi rất vui và hạnh phúc khi Đồng Song có đường sạch - đẹp, an ninh trật tự đảm bảo”. 

Từ những loay hoay, khó khăn ban đầu, chỉ sau vài năm, Đồng Song đã  hoàn thành và hoàn thành xuất sắc chương trình xây dựng NTM. Theo Bí thư Chi bộ Đồng Song Dương Trung Liên, thôn phân công mỗi đoàn thể đảm nhận một số tiêu chí hoặc chỉ tiêu phù hợp với tôn chỉ, mục đích để vận động hội viên cùng tham gia thực hiện; trong đó, chú trọng phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thôn; tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm... Với cách làm đó, năm 2019, thôn Đồng Song đã được UBND huyện Trấn Yên công nhận đạt chuẩn thôn nông thôn mới và năm 2020 là nông thôn mới kiểu mẫu. 

Giờ đây cuộc sống của người dân Đồng Song chẳng kém gì nơi phố thị. Vào các buổi chiều, sau những thời gian lao động vất vả người dân trong thôn tạm gác lại công việc đồng áng để cùng nhau thư giãn, trò chuyện cùng nhau luyện tập thể dục thể thao, biểu diễn văn hóa - văn nghệ; qua đó góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết trong nhân dân.

Hùng Cường

Tags xã Kiên Thành huyện Trấn Yên phố trong làng

Các tin khác
Lễ hội Đền Phúc Linh, xã Lâm Giang được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng hàng năm

Vào hồi 4 giờ ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết Giáp Thìn) đã xảy ra vụ cháy Đền Phúc Linh thuộc địa phận xã Lâm Giang, huyện Văn Yên. Vụ việc đáng tiếc xảy ra vào dịp chuẩn bị đến lễ hội vào rằm Tháng Giêng, tuy nhiên,huyện Văn Yên đã chỉ đạo kịp thời khắc phục để phục vụ nhu cầu chiêm bái của nhân dân.Về sự cố này, ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Yên Bái.

Cán bộ chiến sỹ Công an Lục Yên đã tặng mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn và tuyên truyền người dân tham gia giao thông an toàn.

Những ngày qua, người dân Lục Yên đã hân hoan, phấn khởi đón năm mới Giáp Thìn - 2024. Để có được không khí xuân vui tươi, an toàn, lực lượng công an từ huyện đến cơ sở đã chủ động, tích cực triển khai kế hoạch và các biện pháp phù hợp đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau tết trên địa bàn.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Bích Nhiệm trao đổi về phong trào Hội phụ nữ huyện Lục Yên.

Hôm đi Kiên Thành bằng xe đạp về tối, cả người cả xe đi nhờ trên chiếc xe ô tô chở gỗ mà xe nào có thùng, chỉ có mấy cái cọc. Là hôm đi đại hội Hội phụ nữ cũng ở Kiên Thành, "ăn cơm” đại hội là mì tôm. Là hôm đi xã, tối ăn măng luộc chấm muối với cơm….Ấy là dấu chân của những cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) chuyên trách đến với chị em hội viên. Khó khăn vất vả có, mà niềm vui, hạnh phúc dọc đường công tác Hội cũng đong đầy!

Dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30%. (Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30% (tính cả lương cơ bản và phụ cấp).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục