Niềm vui từ bài báo nhỏ

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhờ có bài đăng Báo Yên Bái mà thi thoảng tôi có khách tìm đến nhà. Người thì gặp làm quen, người đến trao đổi kinh nghiệm viết, lại có người đến gặp cung cấp đề tài và động viên đi lấy tài liệu viết. Cá biệt, có người còn tìm gặp… cảm ơn.

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, tôi nhớ lại vài lần khách đến gặp. Đó là những bác đã nghỉ hưu, cọc cạch chiếc xe đạp, từ một số phường xã, có bác nhà ở đường Hòa Bình (TP Yên Bái), có bác từ Mậu A (Văn Yên). Thật vui, có bác hỏi thăm: "Bác Đàm nhà báo Yên Bái", mấy bà được hỏi thăm thì chỉ nhà: "Ông Đàm ở Đài nghỉ hưu". Ông khách tặc lưỡi: "Báo với Đài, cũng báo chí cả, cứ vào thử".

Năm 2004, tỉnh Yên Bái có đợt tuyên truyền khá rầm rộ về ngày chiến thắng 30-4, 29 năm giải phóng miền Nam và 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tôi có tham góp nhỏ, viết đôi ba bài. Trong đó, tôi còn nhớ có các bài: "Đại bác xuôi bè về Yên Bái", "Xe chưa qua, nhà không tiếc - phải chăng bắt nguồn từ Âu Lâu"...

Sau khi Báo Yên Bái đăng, tôi đã nhận được tiếng khen, lời động viên của một vài bạn đọc. Thật ngỡ  ngàng, tôi còn nhận được bức thư, với địa chỉ khá ngộ nghĩnh: "Người viết báo Yên Bái, hướng tới 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ". Bức thư chuyền qua tay các bưu tá tận tình đến Báo Yên Bái. Rồi từ cơ quan Báo, có được địa chỉ cụ thể, Bức thư lại quay về bộ phận phát hành thư báo, tiếp chuyển đến tay người nhận. Một bức thư mà chứa bao tình người, đầy trách nhiệm của những người có chức trách. bức thư này làm tôi cảm động hơn nữa, của ông Đặng Tấn, cán bộ lão thành tham gia cách mạng từ năm 1944, hiện ở khu phố 6, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên. Trong thư, ông Tấn viết: "Đọc bài báo viết về xã Âu Lâu, về con đường 13A đi giải phóng Điện Biên Phủ, tôi thấy vinh dự, tự hào nhớ lại ngày ấy. Con cháu tôi đều phấn khởi xem tờ báo Yên Bái".

Khi có được địa chỉ của tôi, ông lại gửi tiếp bức thư đầy tình nghĩa với người làm báo nữa. Trong thư có đoạn: "Đọc Báo Yên Bái, tôi thấy có nhiều bài hay, tiếc rằng trong hai cuộc kháng chiến, có nhiều chuyện hay quá mà nói, viết không thể nào hết được. Nghe theo lời kêu gọi của Bác Hồ, cả đất nước ta thực hiện vườn không nhà trống, tiêu thổ kháng chiến, đồng lòng đánh giặc giữ nền độc lập, ta đã dồn địch vào thế thất bại ở Điện Biên Phủ. Chiến thắng làm cả thế giới biết đến Việt Nam. Mong rằng Báo Yên Bái có nhiều bài để nhiều người được đọc…".

Với tình cảm của những bạn đọc Báo Yên Bái như vậy, đầu xuân vừa qua, tôi lại vinh dự được bạn đọc giới thiệu ông Nguyễn Khắc Mạc, con trai nhà yêu nước Nguyễn Khắc Nhu, 50 năm tuổi Đảng. Nhờ sự chỉ dẫn này, tôi đã biết, đã tìm gặp, viết được bài.

Thật bất ngờ, sau khi Báo Yên Bái đăng bài này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái - Phùng Quốc Hiển đã xuống thăm ông Mạc, tặng quà. Khi gặp lại tôi, ông như trẻ lại, khỏe mạnh hơn, phấn khởi lắm. Ông Mạc bắt tay, tỏ ý cảm ơn người viết bài. Tôi vội chuyển hướng, nếu cảm ơn, xin hãy cảm ơn cơ quan Báo! Mấy năm qua, nhờ Báo Yên Bái đã cố gắng nâng cao chất lượng, hay hơn, hấp dẫn hơn, số xuất bản tăng nhiều hơn nên bạn đọc tăng lên nhiều. Nhờ đó mà một bài viết nhỏ có thể thông tin, truyền cảm, nâng được lòng tự hào đến rộng rãi bạn đọc.

Nhân kỷ niệm 82 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6 năm nay, tôi ghi lại mấy tình cảm này, thêm một bông hoa dâng lên ngày hội của các nhà báo tỉnh Yên Bái.

Trần Cao Đàm

Các tin khác
Hội đồng nghiệm thu nghiệm thu hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng có Monitor.

YBĐT - Vừa qua, Hội đồng nghiệm thu Sở Y tế đã tiến hành nghiệm thu trang thiết bị gói thầu "Mua sắm và lắp đặt trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh" thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp tổng thể Bệnh viện Đa khoa Yên Bái.

Các hội viên chữ thập đỏ Trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) hưởng ứng “ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo sâu sát của các cấp uỷ, chính quyền, các cấp hội và sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ hội viên giáo viên, học sinh và các tổ chức xã hội khác nên Hội chữ thập đỏ trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) đã đạt nhiều thành tích, đặc biệt là trong hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Phóng viên báo YBĐT tác nghiệp tại xã vùng cao Khai Trung (Lục Yên). (Ảnh: Minh Đức)

YBĐT - Báo Yên Bái điện tử ra đời được 2 năm 6 tháng nhưng đã có những tiến bộ rõ nét, phần nào khẳng định được vị trí trong lòng độc giả. Đây là tờ báo đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Yên Bái thông tin các sự kiện của tỉnh ra toàn quốc và toàn cầu.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 82 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6, vừa qua, Chi hội Nhà báo Báo Yên Bái đã tổ chức kết nạp 4 hội viên mới là các nhà báo đã có những đóng góp tích cực trong hoạt động báo chí và đủ thời gian công tác tại Báo Yên Bái ít nhất 3 năm trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục