Yên Bái: “Học kỳ trong quân đội”- bài học cuộc sống cho thiếu nhi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/7/2024 | 11:15:25 AM

YênBái - “Học kỳ trong quân đội” là chương trình phối hợp giữa 3 đơn vị: Tỉnh đoàn Yên Bái, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo. Đây là môi trường vừa học vừa chơi mang tính giáo dục cao cho thế hệ trẻ. Hơn 10 năm qua, “Học kỳ trong quân đội” xứng đáng là “học kỳ 3” với những trải nghiệm bổ ích và lý thú cho các em học sinh.

“Chiến sĩ nhí” với bài học về nội vụ, cách gấp chăn, màn đúng quy chuẩn trong quân đội.
“Chiến sĩ nhí” với bài học về nội vụ, cách gấp chăn, màn đúng quy chuẩn trong quân đội.


Những ngày tháng 6, tháng 7, trong khuôn viên của Trung đoàn 121, huyện Yên Bình, ngoài các buổi tập của chiến sĩ nhập ngũ, nơi đây còn có những "chiến sĩ nhí” tham gia học tập, huấn luyện. Hình ảnh ấy đã trở nên quen thuộc suốt nhiều năm qua đối với cán bộ, chiến sĩ trong Trung đoàn 121. 

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Sự hấp dẫn, lôi cuốn của chương trình thể hiện qua tỷ lệ phụ huynh đăng ký cho các em tham gia hàng năm ngày càng tăng lên. Đến nay, Tỉnh đoàn Yên Bái, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức ít nhất 2 đợt mỗi năm với thời gian diễn ra ngắn, dài, chương trình khác nhau để phù hợp độ tuổi của các em”. 

Là lần thứ hai được bố mẹ đăng ký tham gia Chương trình "Học kỳ trong quân đội”, em Nguyễn Gia Huy, 11 tuổi, ở tổ 1, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình năm nay "nhập ngũ” tại Tiểu đội 4. Gia Huy hào hứng: "Được bố mẹ động viên, em đăng ký tham gia để trải nghiệm môi trường quân ngũ. Năm nay, em đã không còn bỡ ngỡ hay rụt rè khi tham gia như năm đầu. Em thấy mình đã lớn hơn, biết yêu thương gia đình, người thân, bạn bè và những người xung quanh. Nhất là biết ơn bố mẹ đã cho em được đến với chương trình, có cơ hội gặp gỡ các cô, các chú, các bạn mới. Năm nay, em càng vui hơn khi có các anh chị họ ở Hà Nội cùng tham gia”. Gia Huy là một trong hơn 230 "chiến sĩ nhí” tham gia Chương trình "Học kỳ trong quân đội” năm 2024. 

Một trong những yếu tố dẫn đến thành công của "Học kỳ trong quân đội” là Ban Tổ chức luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ khung như: giáo viên huấn luyện quân sự, rèn luyện kỹ năng, đội ngũ điều phối viên, tình nguyện viên... Tất cả kế hoạch, nội dung của chương trình được triển khai thực hiện cụ thể, chi tiết. Tuy chương trình diễn ra trong thời gian ngắn nhưng mỗi khóa học đều có sự phân chia biên chế và đội ngũ cán bộ quản lý như: đại đội trưởng, trung đội trưởng. Mỗi tiểu đội có từ 9 - 15 chiến sĩ, có các bộ phận phục vụ chuyên môn, câu lạc bộ huấn luyện kỹ năng. 

"Đa dạng hóa nội dung huấn luyện, chương trình rèn luyện hàng năm được đổi mới, tạo môi trường chơi mà học, học mà chơi là điểm nhấn trong những khóa huấn luyện "Học kỳ trong quân đội” cũng là yếu tố góp phần làm cho "Học kỳ trong quân đội” trở thành một xu thế trong thời điểm hiện tại và tương lai” - Trung úy Nguyễn Ngọc Bình, Phó Đại đội trưởng, phụ trách Tiểu đội 1 tại Chương trình chia sẻ. 

Ngoài thời gian huấn luyện, các em học sinh còn được tham gia vào các hoạt động rèn luyện thể chất, học kỹ năng sống, các hoạt động xã hội và tìm hiểu về lịch sử, truyền thống, tinh thần yêu nước; học tập, rèn luyện, tham gia các chuyên đề về quân sự: học võ thuật, kỹ năng người chiến sĩ, sơ cấp cứu, các tư thế vận động trên chiến trường, vượt qua vật cản ngoài thao trường, thực hành mắc võng, tăng võng… 

Các "chiến sĩ nhí” được trải qua các chuyên đề cảm xúc như: "Gỡ rối tình bạn”, "Ước mơ người chiến sĩ”, "Hội thao SIA” Lễ hội hóa trang”, "Lễ hội té nước”, "Hội trại chiến sĩ”… Nếu như chuyên đề "Lòng biết ơn”, "Con xin lỗi ba mẹ” khơi dậy cảm xúc thì các hoạt động như: rèn phản xạ nhanh; phòng, chống xâm hại trẻ em; tự bảo vệ bản thân; tự tin, mạnh dạn trước đám đông, phòng cháy chữa cháy… lại giúp các em có thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống. 

10 ngày khoác lên người bộ quân phục màu xanh áo lính, cùng ăn, ngủ, sinh hoạt, cùng ra thao trường, được lăn lê, bò trườn, được hành quân dã chiến... là những kỷ niệm mà mỗi "chiến sĩ nhí” khi tham gia "Học kỳ trong quân đội” không thể quên. Đi qua chặng đường 11 năm cũng là quãng thời gian đẹp của gần 2.000 "chiến sĩ nhí”. 

Còn với các bậc phụ huynh, khi mỗi khóa huấn luyện kết thúc, họ nhìn thấy ở con mình lớn thêm với tinh thần tự hào dân tộc cao hơn, sống có trách nhiệm, tự tin và bản lĩnh hơn trong cuộc sống. Đây thực sự là môi trường hữu ích, góp phần tích cực cùng xã hội chăm sóc, giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội hiệu quả cho thanh thiếu nhi. 

Mai Linh

Tags Yên Bái học kỳ quân đội học sinh nghỉ hè

Các tin khác
Các y, bác sĩ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Công văn số 2133/BHXH-CSYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở chung làm căn cứ xác định mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số nhóm đối tượng và mức chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT theo mức lương cơ sở quy định là 2.340.000 đồng.

Các tập thể, cá nhân được tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp thực hiện phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. (Ảnh minh họa)

Trên địa bàn huyện Văn Yên có 11 dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, chiếm gần 50% dân số. Những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong vùng đồng bào DTTS luôn bảo đảm, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, không tồn tại các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, gây bức xúc trong dư luận. Kết quả này có được là bởi lực lượng Công an huyện đã có nhiều giải pháp, cách làm hay, sáng tạo trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong vùng đồng bào DTTS.

Lực lượng công an các địa phương

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 26/173 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy (chiếm 15%).

Đoàn thiện nguyện tặng quà trẻ mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn tại huyện Yên Bình

Ngày 4/7, Đoàn thiện nguyện thuộc Công ty cổ phần - Tổng Công ty Than Long Thanh và Công ty cổ phần Cung ứng tín dụng Long Phương tổ chức chương trình thiện nguyện “Tiếp nối hành trình kết nối yêu thương” tại huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục