Văn Chấn tập trung chỉ đạo ứng phó mưa lớn

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/9/2024 | 9:04:07 AM

YênBái - Đến nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn không có thiệt hại về người nhưng đã có 34 nhà tốc mái, 21 ha ngô và lúa bị ngập nước, gãy đổ. Huyện đang tập trung chỉ đạo khắc phục thiên tai và yêu cầu những hộ dân có nhà ở trong vùng nguy cơ sạt lở đất tiếp tục ở lại nơi sơ tán.

Lực lượng chức năng xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kịp thời xử lý cây to đổ chắn ngang quốc lộ 32 đoạn qua địa bàn xã vào lúc 23 h đêm ngày 7/9.
Lực lượng chức năng xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kịp thời xử lý cây to đổ chắn ngang quốc lộ 32 đoạn qua địa bàn xã vào lúc 23 h đêm ngày 7/9.

Do ảnh hưởng của bão số 3, từ chiều tối và đêm ngày 7/9 đến sáng ngày 8/9, trên địa bàn huyện Văn Chấn đã có mưa to kèm theo giông lốc, cục bộ có nơi mưa rất to, lượng mưa đo được tại một số xã như Suối Giàng 184,2mm; thị trấn Sơn Thịnh 154,2mm; Nậm Mười 189 mm; Gia Hội 124,4mm... gây ảnh hưởng và thiệt hại đến các công trình công cộng, nhà dân và diện tích sản xuất nông nghiệp tại một số xã trên địa bàn. 

Theo báo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Chấn, từ đêm 7/9 đến 8 giờ sáng ngày 8/9, trên địa bàn huyện không có thiệt hại về người nhưng đã có 34 nhà tốc mái; trong đó: tốc mái từ 70% trở lên có 4 nhà, từ 50 đến 70% trở lên có 4 nhà tại xã Tú Lệ; còn lại thiệt hại dưới 50%. Mưa lớn cũng làm 21 ha ngô và lúa bị ngập nước, gãy đổ.

Mưa bão đã làm trôi 1 cầu phao dẫn vào thôn Đá Đen và thôn Khe Trầu (xã An Lương), tạm thời chia cắt khoảng 30 hộ dân. Bên cạnh đó, nhiều cây xanh bị gẫy đổ và nhiều pano, biển báo trên các tuyến đường bị hư hỏng.

Ngay sau khi nhận được tin báo của địa phương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương kiểm tra, xác minh, lập biên bản và chỉ đạo các lực lượng tại chỗ tham gia giúp đỡ khắc phục hậu quả thiên tai cho các hộ gia đình bị thiệt hại; duy trì trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

Trên địa bàn hiện đang mưa to; nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất rất cao. Huyện lưu ý các địa phương và người dân chú ý đề phòng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; đặc biệt, kiên quyết không cho người dân ra bờ suối vớt củi, đánh bắt cá gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. Những hộ dân có nhà ở trong vùng nguy cơ sạt lở đất không vội trở về nhà hãy ở lại nơi sơ tán, chờ thông báo của chính quyền địa phương

Trước đó, huyện Văn Chấn đã thành lập 5 tổ kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó bão số 3 trên địa bàn; tổ chức rà soát số hộ dân nằm trong vùng nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão số 3 di dời, sơ tán 83 hộ với 331 người và tài sản khỏi nơi có nguy cơ cao đến nơi an toàn. 

Các xã, thị trấn huy động lực lượng, phương tiện, sẵn sàng phương án "bốn tại chỗ”, giúp nhân dân ứng phó với những diễn biến bất lợi của thời tiết ; triển khai khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tổng hợp thống kê thiệt hại, ổn định đời sống nhân dân.

Mạnh Cường


Tags Văn Chấn PCTT - TKCN Bão số 3 Sơn Thịnh

Các tin khác
Từ ngày 7/9, lực lượng và phương tiện tại chỗ được huy động để giúp người dân di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm.

Trong đêm ngày 7/9 và rạng sáng ngày 8/9, các địa phương trên địa bàn huyện Văn Yên đã di dời hơn 1.200 người dân đến nơi tránh trú an toàn.

Nhà cửa tại tỉnh Quang Ninh tan hoang sau mưa bão.

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, tính đến 17h ngày 7/9, do ảnh hưởng của bão số 3 đã có 4 người chết (Quảng Ninh ghi nhận 3 người, Hải Dương có 1 người) và 78 người khác bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng ghi nhận 20 người).

Vị trí và đường đi của cơn bão số 3. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Chiều 7/9, Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương (Ban Chỉ huy) có báo cáo về công tác ứng phó với cơn bão số 3.

Văn Yên quyết tâm di dời những hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng do lũ quét, sạt lở đất.

Để ứng phó với thiên tai, trước mắt là bão số 3, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân, UBND huyện Văn Yên đã xây dựng phương án, nhanh chóng di dời 190 người dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục