Kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (4/10/1961 - 4/10/2024) và 23 năm Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2024)

Lục Yên chủ động phòng tránh, giảm thiểu rủi ro cháy nổ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/10/2024 | 7:26:03 AM

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự gia tăng các rủi ro liên quan đến cháy nổ, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn huyện Lục Yên được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Công an huyện Lục Yên hướng dẫn các tiểu thương trên địa bàn thị trấn Yên Thế sử dụng bình cứu hỏa.
Công an huyện Lục Yên hướng dẫn các tiểu thương trên địa bàn thị trấn Yên Thế sử dụng bình cứu hỏa.

Trong 9 tháng qua, trên địa bàn huyện Lục Yên chỉ xảy ra 1 vụ cháy nhà dân, ước thiệt hại khoảng 400 triệu đồng. Nguyên nhân vụ cháy là do sự cố chập điện - một trong những nguyên nhân phổ biến trong các vụ cháy nhà dân hiện nay. Vụ việc đã được lực lượng PCCC và người dân ứng cứu kịp thời nên không xảy ra thiệt hại về người. 

Được biết, so với cùng kỳ năm 2023, số vụ cháy trên địa bàn huyện giảm 1 vụ. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận, minh chứng cho sự chỉ đạo quyết liệt của cơ quan chức năng và sự tuân thủ nghiêm túc của các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình trong việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. 

Thượng tá Nguyễn Thành Phương - Trưởng Công an huyện Lục Yên cho biết: "Để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả trong công tác PCCC, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Lục Yên đã tham mưu cho UBND huyện ban hành 15 văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác PCCC và CNCH. Đồng thời, Công an huyện cũng đã ban hành hơn 40 văn bản để tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống cháy nổ trên địa bàn. Các văn bản tập trung vào công tác nâng cao nhận thức của cộng đồng, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh và xây dựng các biện pháp phòng ngừa rủi ro cháy nổ”. 

Việc ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời đã tạo cơ sở pháp lý cho các hoạt động PCCC, từ đó giúp các cấp chính quyền cơ sở và người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa cháy nổ.

Một trong những hoạt động quan trọng trong công tác PCCC được huyện chỉ đạo quyết liệt đó là công tác kiểm tra và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực hiện đúng quy định về an toàn PCCC. 

Trong 9 tháng năm 2024, Công an huyện đã tiến hành kiểm tra tại 60 cơ sở trên địa bàn. Kết quả kiểm tra cho thấy các cơ sở đều tuân thủ tốt các quy định về PCCC, từ việc bố trí thiết bị chữa cháy đến xây dựng các quy trình phản ứng khẩn cấp trong trường hợp có sự cố cháy nổ. 

Việc kiểm tra thường xuyên không chỉ giúp phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn mà còn nâng cao nhận thức của các chủ cơ sở về tầm quan trọng của công tác PCCC, từ đó giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy nổ. 

Cùng với đó, Công an huyện đã phối hợp tổ chức 101 buổi tập huấn và tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ tại thôn, tổ dân phố, thu hút sự tham gia của trên 6.200 lượt người dân. Công an huyện cũng đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho tổ trưởng các tổ bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn theo Kế hoạch số 170/KH-UBND, ban hành ngày 10/7/2024. 

Đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc đào tạo, nâng cao năng lực cho lực lượng tại cơ sở, đảm bảo cho đội ngũ này có đủ kiến thức và kỹ năng để xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố cháy nổ. Thông qua các khóa tập huấn này, tổ bảo vệ an ninh, trật tự đã được trang bị các kỹ năng cần thiết về PCCC và CNCH, góp phần giám sát an ninh tại địa phương, đảm bảo an toàn cháy nổ cho cộng đồng.

Cùng với thực hiện các hoạt động PCCC thường xuyên, Công an huyện Lục Yên đã tích cực tham gia vào công tác CNCH, tham gia tìm kiếm, ứng cứu và khắc phục hậu quả bão số 3 được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao. 

Thực tế, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của các lực lượng chức năng và ý thức tự giác của người dân, tình hình cháy nổ trên địa bàn đã được kiểm soát tốt hơn, số vụ cháy giảm so với năm trước. 

Tuy nhiên, công tác PCCC vẫn cần được tiếp tục đẩy mạnh, đặc biệt là trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn và kiểm tra định kỳ tại các cơ sở kinh doanh và khu dân cư, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân và cộng đồng. 

Thượng tá Nguyễn Thành Phương - Trưởng Công an huyện Lục Yên khẳng định: "Công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương cùng sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng và sự tự giác của người dân đã giúp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ và thiệt hại về người và tài sản. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới, Công an huyện chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra định kỳ và đào tạo nghiệp vụ PCCC cho các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cộng đồng và ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp”.

Anh Dũng

Tags Lục Yên phòng tránh giảm thiểu rủi ro cháy nổ

Các tin khác
Công an phường Trung Tâm tập huấn công tác PCCC cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Phường Trung Tâm là địa bàn trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của thị xã Nghĩa Lộ. Đây là nơi tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất cùng các sản phẩm có nguy cơ cháy nổ cao như: chợ Mường Lò, các cơ sở bán khí đốt hóa lỏng, xăng, dầu… Với tình hình này, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại phường luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Ngày 3/10, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị trực tuyến với sự tham dự của 26 địa phương liên quan về tiến độ Dự án 5 – Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì Hội nghị.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái tặng quà cho gia đình bà Vũ Thị Liễu.

Ngày 3/10, tại thôn Kè, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái tổ chức khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Vũ Thị Liễu,là vợ liệt sỹ Nguyễn Mạnh Toàn đã chiến đấu và hy sinh tại nước bạn Lào.

Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp (Dai-ichi Việt Nam) trao hỗ trợ người dân thành phố Yên Bái bị thiệt hại do bão số 3.

Quỹ vì cuộc sống tươi đẹp Dai –ichi Việt Nam vừa phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ –TB &XH) tỉnh và UBND thành phố Yên Bái tổ chức chương trình "Kết nối triệu yêu thương – Hướng về đồng bào miền Bắc" hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão số 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục