Hiệu quả từ “Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo” ở Đông Cuông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/10/2024 | 1:43:32 PM

YênBái - Trên cơ sở các phong trào, các chủ trương của huyện Văn Yên, xã Đông Cuông đã khích lệ sự sáng tạo của người đứng đầu, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của người dân thông qua phong trào thi đua “Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo” tới 100% thôn, bản trên địa bàn với mục tiêu hướng đến “Vì một Văn Yên không còn hộ nghèo”.

Lãnh đạo xã Đông Cuông kiểm tra tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo tại thôn Bến Đền.
Lãnh đạo xã Đông Cuông kiểm tra tiến độ làm nhà ở cho hộ nghèo tại thôn Bến Đền.


Thực hiện phong trào "Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo” xã Đông Cuông đã lựa chọn thôn Bến Đền thí điểm triển khai mô hình "Thôn không còn hộ nghèo”. Để phong trào không chỉ là danh hiệu thi đua mà thực sự trở thành "điểm tựa” cho các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, ngay từ đầu, khâu rà soát để đưa ra phương án hỗ trợ cho các hộ nghèo được xã triển khai cẩn trọng từng bước, đảm bảo sự hỗ trợ đúng đối tượng, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình. 

Chủ tịch UBND xã Đông Cuông Nguyễn Thành Nam cho biết: "Nhằm triển khai, thực hiện phong trào hiệu quả, chúng tôi đã chủ động rà soát và mời các hộ đến UBND xã phân tích, trao đổi để họ hiểu được nhu cầu cần thiết nhất hiện nay là gì. Từ đó, định hướng và giúp họ phát triển mô hình kinh tế đảm bảo với thực tiễn địa phương. Đồng thời, phân công các đồng chí phụ trách các thôn, bản chủ động đến các hộ tuyên truyền, vận động giúp người dân tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”.  

Đến nay, xã đã hỗ trợ được 8 con trâu, hỗ trợ vật liệu xây dựng 5 nhà ở cho các hộ nghèo với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Bằng cách làm này, xã Đông Cuông đặt mục tiêu giảm từ 80 hộ nghèo xuống còn 17 hộ và giảm từ 63 hộ cận nghèo xuống còn 40 hộ trong năm nay.

Nằm trong danh sách hộ nghèo lâu năm ở thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, gia đình bà Hoàng Thị Lý đã từng được địa phương hỗ trợ làm nhà ở. Tuy nhiên, do tuổi cao, khả năng lao động hạn chế lại không có sinh kế bền vững, gia đình bà Lý luôn thuộc diện hộ khó thoát nghèo của xã. 

Qua tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà Lý và xác định được nguyên nhân còn nghèo, từ nguồn vốn xã hội hóa, vừa qua, xã Đông Cuông đã hỗ trợ gia đình bà Lý một con trâu nái sinh sản trị giá 20 triệu đồng để gia đình có sinh kế trong tương lai. 

Bà Lý chia sẻ: "Tôi rất biết ơn và chắc chắn từ sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, gia đình tôi sẽ nỗ lực, vươn lên, sớm thoát khỏi hộ nghèo!”. 

Ngôi nhà đang xây dựng của gia đình bà Nông Thị Dung cũng ở thôn Bến Đền còn khoảng một tháng nữa sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Hai năm nằm trong danh sách hộ nghèo do thiếu hụt về tiêu chí nhà ở, nắm bắt được nguyện vọng của gia đình, xã đã vận động người dân, các nhà hảo tâm ủng hộ vật liệu xây dựng giúp một phần chi phí làm nhà cho gia đình bà Dung. 

Mặc dù nguồn hỗ trợ không lớn so với tổng kinh phí xây dựng ngôi nhà, song trước sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đã khích lệ gia đình bà Dung thêm quyết tâm làm nhà mới để thoát nghèo trong năm nay. 

Bà Dung chia sẻ: "Đây vừa là món quá đặc biệt ý nghĩa, vừa là động lực giúp gia đình tôi vươn lên thoát nghèo. Xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm và bà con lối xóm!”. 

Được biết, hàng năm, ngoài chủ động xây dựng kế hoạch giảm nghèo sát với tình hình thực tế để có giải pháp tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho các gia đình tham gia các chương trình, dự án thoát nghèo, xã đặc biệt chú trọng khai thực hiện phong trào thi đua "Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”. 

Theo đó, xã lựa chọn thôn Bến Đền để triển khai điểm, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay cùng với địa phương tạo nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo. 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào "Dòng họ, thôn không có hộ nghèo”, thời gian tới, xã tập trung tăng cường bố trí nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập; đẩy mạnh hoạt động tư vấn, kết nối, giới thiệu, hỗ trợ việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; phát huy tính chủ động sáng tạo của từng dòng họ, từng thôn trong việc giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Trần Ngọc

Tags Đồng Cuông Văn Yên hội nghèo dòng họ đoàn kết chia sẻ

Các tin khác
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh hướng dẫn người lao động thực hành sử dụng bình chữa cháy và cách dập tắt đám cháy.

Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh ban hành “Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC)”. Đây được coi là mốc son quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Công an huyện Lục Yên hướng dẫn các tiểu thương trên địa bàn thị trấn Yên Thế sử dụng bình cứu hỏa.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự gia tăng các rủi ro liên quan đến cháy nổ, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn huyện Lục Yên được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Công an phường Trung Tâm tập huấn công tác PCCC cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Phường Trung Tâm là địa bàn trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của thị xã Nghĩa Lộ. Đây là nơi tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất cùng các sản phẩm có nguy cơ cháy nổ cao như: chợ Mường Lò, các cơ sở bán khí đốt hóa lỏng, xăng, dầu… Với tình hình này, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại phường luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm.

Lực lượng Công an huyện Văn Yên khẩn trương chữa cháy, cứu giúp người dân và tài sản trong vụ cháy tại tổ dân phố số 8, thị trấn Mậu A.

Thời gian qua, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Yên Bái về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đối với khu dân cư, hộ gia đình, các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, Công an huyện Văn Yên đã kịp thời tham mưu với UBND huyện thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH; triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ PCCC, tăng cường công tác tuyên truyền, thành lập các tổ liên gia an toàn PCCC và tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH - trở thành điểm sáng PCCC&CNCH, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục