Yên Bái: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/10/2024 | 7:42:16 AM

YênBái - Với mục tiêu vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, nhân dân tham gia Cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động, các cấp Hội CTĐ tỉnh Yên Bái đã và đang giúp đỡ hiệu quả các “địa chỉ nhân đạo”, tạo điều kiện để họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Người nghèo, người yếu thế trên địa bàn huyện Mù Cang Chải được Hội Chữ thập đỏ, nhà hảo tâm hỗ trợ sinh kế để phát triển kinh tế hộ.
Người nghèo, người yếu thế trên địa bàn huyện Mù Cang Chải được Hội Chữ thập đỏ, nhà hảo tâm hỗ trợ sinh kế để phát triển kinh tế hộ.

Bố mẹ mất do bệnh hiểm nghèo, nên em Nguyễn Hà My sống với ông bà ngoại ở thôn Bái Dương, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái. Ông bà em My tuổi cao không còn sức lao động nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Biết được hoàn cảnh của em nên chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm và người thân, hàng xóm luôn quan tâm, giúp đỡ em cả vật chất lẫn tinh thần. Những năm gần đây, thông qua CVĐ "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do tổ chức Hội CTĐ phát động, hàng tháng em được hỗ trợ một khoản tiền nhỏ để học tập. 

Em Nguyễn Hà My chia sẻ: "Nhận được sự động viên này, em rất vui. Bước đường tương lai còn dài, trong khi ông bà ngoại ngày càng già yếu, gia đình em cần lắm sự giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng để giúp em và gia đình vượt qua khó khăn”.

Thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nội dung CVĐ, lồng ghép trong các hội nghị, hội thảo, tuyên truyền trực quan; khảo sát đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để lập hồ sơ những địa chỉ cần giúp đỡ, giới thiệu địa chỉ đã được khảo sát đến các đơn vị, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đăng ký, giúp đỡ lâu dài, bền vững. Những địa chỉ nhân đạo cần được hỗ trợ hầu hết là nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã khảo sát và lập hồ sơ hàng trăm địa chỉ nhân đạo, đã huy động hỗ trợ đúng đối tượng, đúng địa chỉ với 347 địa chỉ nhân đạo, trị giá trên 352 triệu đồng và hỗ trợ 328 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, trị giá 158 triệu đồng. 

Bên cạnh công tác lập hồ sơ địa chỉ nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm triển khai nhiều hoạt động trợ giúp người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo vượt khó, người yếu thế, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... Hình thức trợ giúp chủ yếu là hỗ trợ hàng tháng bằng tiền mặt, trao học bổng, thăm, tặng quà dịp lễ, tết, hỗ trợ sinh kế phát triển kinh tế gia đình… Từ đó huy động các nguồn lực trợ giúp hiệu quả cho các địa chỉ nhân đạo, lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách”…

Theo đó, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực trong việc củng cố, nâng cao năng lực của Hội; thực hiện hỗ trợ 28.930 lượt đối tượng với tổng trị giá trên 13 tỷ đồng. Trong đó, huy động nguồn lực thực hiện Phong trào "Tết nhân ái”, các cấp Hội đã vận động ủng hộ trao trên 10.300 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và nạn nhân chất độc da cam toàn tỉnh với tổng trị giá gần 6,78 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân "Tháng nhân đạo” năm 2024, Hội đã tổ chức vận động nguồn lực, gửi thư ngỏ kêu gọi ủng hộ trên 1,4 tỷ đồng để thăm, tặng quà hỗ trợ gần 1.740 lượt người…

Bà Hà Thị Ngoan - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: "Với việc triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong CVĐ "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội CTĐ tỉnh Yên Bái đã khơi dậy tình cảm, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của toàn xã hội. Để giúp đỡ được nhiều địa chỉ nhân đạo hơn nữa, thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của CVĐ, gắn CVĐ với các phong trào thi đua của các cấp hội nhằm góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội của địa phương. 

Cùng với đó, Hội CTĐ tỉnh tập trung khảo sát, nắm chắc nhu cầu cần trợ giúp của từng đối tượng, từ đó xây dựng kế hoạch giúp đỡ phù hợp; vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ CVĐ để có nguồn kinh phí bền vững trợ giúp hiệu quả người nghèo, người yếu thế trên địa bàn”.

Thu Hiền

Tags Yên Bái địa chỉ nhân đạo chữ thập đỏ cứu trợ hội viên lá lành đùm lá rách

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong việc tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống bão lũ và khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Yên Bình.

Chiều 17/10, huyện Yên Bình tổ chức gặp mặt và khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất tham gia hỗ trợ công tác phòng chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn.

Miền Bắc sắp đón hai đợt không khí lạnh.

Ngày 19-23/10, miền Bắc sẽ đón liên tiếp 2 đợt không khí lạnh gây mưa, nhiệt giảm, trời chuyển lạnh về đêm và sáng, vùng núi có thể rét 14 độ.

Mô hình du lịch cộng đồng đã giúp bà con dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững.

Khi nghèo đói cùng cực gần như đã được xóa bỏ, Việt Nam đang chuyển sang giải quyết các nguy cơ nghèo khác liên quan đến biến đổi khí hậu, già hoá dân số, thay đổi công nghệ, bất bình đẳng giới...

Ngôi nhà xảy ra vụ việc tại xã Minh Tiến, huyện Lục Yên

Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái nhận định, hai vợ chồng tử vong tại nhà riêng không có yếu tố tội phạm bên ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục