Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trả lời về chế độ bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/10/2024 | 2:39:19 PM

YênBái - Bà Nguyễn Thùy Linh có địa chỉ Email phamlinh09092005.com@gmail.com và bà Bàn Thị Minh Xuân ở huyện Lục Yên vừa có câu hỏi về chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám bệnh tại các cơ sở y tế. Sau đây là trả lời của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái xung quanh những nội dung liên quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thùy Linh có địa chỉ Email: phamlinh09092005.com@gmail.com hỏi: Tôi mua bảo hiểm y tế (BHYT) ở tỉnh Yên Bái liệu có sử dụng được ở Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền HCT Hà Nội không?

Bảo hiểm Xã hội tỉnh trả lời: Theo quy định người tham gia BHYT được đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ngoại tỉnh tại các cơ sở KCB của tỉnh khác, tuy nhiên công văn số 6017/BHXH-GDDBHYT2 ngày 7/11/2023 của BHXH thành phố Hà Nội thông báo Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội (bệnh viện chuyên khoa hạng II, tuyến tỉnh, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội) không nhận đăng ký KCB BHYT ban đầu cho người tham gia BHYT do tỉnh khác phát hành. Do đó bà Nguyễn Thùy Linh không được đăng ký KCB BHYT ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội.

Trường hợp người tham gia BHYT tại tỉnh Yên Bái, nếu đi KCB ở cơ sở KCB BHYT không phải nơi đăng ký KCB ban đầu (KCB trái tuyến) tại cơ sở KCB tuyến tỉnh, cụ thể: trường hợp đi KCB tại Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội, theo quy định tại mục b, điểm 3, khoản 15, Điều 1, Luật số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014 quy định mức hưởng BHYT: "Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1 tháng 1 năm 2021 trong phạm vi cả nước”.

Đối chiếu với quy định trên, kể từ ngày 1/1/2021 trường hợp người có thẻ BHYT nếu điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước đảm bảo đúng quy định thì được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi hưởng và mức hưởng theo quy định.

Bà Bàn Thị Minh Xuân ở huyện Lục Yên hỏi: Tôi là người dân tộc thiểu số, trước sống ở vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2020, sau đó xã tôi được công nhận xã nông thôn mới thì BHYT bị cắt. Theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP, khi tôi mua thẻ được Nhà nước hỗ trợ và thẻ cấp mã hưởng là mã 3, nhưng do tôi tham gia đối tượng bắt buộc nên cấp mã 4. Vậy, tôi có được đổi mã hưởng về mã 3 không?

Bảo hiểm Xã hội tỉnh trả lời: Về nguyên tắc, trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT, thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất. Như vậy, bà vẫn phải tham gia BHYT theo đối tượng người lao động, tuy nhiên được hưởng mức hưởng của đối tượng do ngân sách Nhà nước hỗ trợ cấp thẻ BHYT. Đề nghị bà mang toàn bộ giấy tờ chứng minh mình thuộc đối tượng được cấp thẻ BHYT mã hưởng số 3 đến cơ quan BHXH nơi phát hành thẻ để được xem xét giải quyết.

H.D

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái bảo hiểm y tế

Các tin khác

Cấp ủy, chính quyền huyện Yên Bình đã và đang nỗ lực nhiều giải pháp, tạo mọi điều kiện hỗ trợ các thủ tục, tập trung huy động các nguồn lực để sớm "an cư” cho người dân bị thiệt hại về nhà ở do bão số 3.

Công ty Xuất nhập khẩu Đông Dương, thành phố Hà Nội trao hỗ trợ làm nhà cho gia đình ông Đặng Văn Sâu, thôn Khe Rồng, xã An Bình.

Huyện Văn Yên đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục hậu quả và lồng ghép, tận dụng các nguồn lực xây dựng các khu tái định cư cũng như làm nhà cho các hộ dân bị thiệt hại, ảnh hưởng sau bão số 3.

Người nghèo, người yếu thế trên địa bàn huyện Mù Cang Chải được Hội Chữ thập đỏ, nhà hảo tâm hỗ trợ sinh kế để phát triển kinh tế hộ.

Với mục tiêu vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, nhân dân tham gia Cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động, các cấp Hội CTĐ tỉnh Yên Bái đã và đang giúp đỡ hiệu quả các “địa chỉ nhân đạo”, tạo điều kiện để họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong việc tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống bão lũ và khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Yên Bình.

Chiều 17/10, huyện Yên Bình tổ chức gặp mặt và khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất tham gia hỗ trợ công tác phòng chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục