Bàn về lối sống

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bên bàn trà, hai đảng viên già của một chi bộ tâm sự với nhau về lối sống. Ông Hà tỏ thái độ bực bội:

- Cánh trẻ bây giờ quá đáng lắm ông ạ, với chúng hình như chỉ có đồng tiền là trên hết. Có tiền thì thả sức tiêu xài, suốt ngày bia bọt, lại còn cờ bạc và nghiện cả ma tuý nữa. 

 -  Cũng không hẳn như vậy! thế còn bao thanh niên tình nguyện đến với đồng bào vùng đặc biệt khó khăn để giúp họ phát triển kinh tế - xã hội thì sao? Lại còn có doanh nhân thành đạt bây giờ làm từ thiện giúp bao người vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống nữa. Loại người như ông nói tất nhiên là có một số trường hợp, nhưng đấy là chịu ảnh hưởng mặt trái của kinh tế thị trường, lối sống tư sản thôi - Ông Ban thủng thẳng tiếp lời.

-  Tôi cho đấy là sự thoái hoá biến chất, phai nhạt lý tưởng. Chắc chắn là vi phạm "những điều đảng viên không được làm" rồi. Ông còn nhớ bài giảng hôm chúng ta học tập " Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đồng chí giảng viên chẳng bảo: "Ở con người mới xã hội chủ nghĩa, lối sống thể hiện qua thái độ tích cực đối với Tổ quốc và nhân loại cũng như trong cuộc sống riêng tư giản dị, lành mạnh. Đó là ý thức lao động quên mình, tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ. Đó là đạo đức cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Lối sống như trên là kiểu mẫu để mỗi con người phấn đấu trong xây dựng xã hội mới".

- Như vậy, có nghĩa là phải thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống?

-  Đúng, xây dựng lối sống liên quan trực tiếp đến hoạt động của hầu hết các ngành, các cấp, đến sự nghiệp giáo dục & đào tạo, khoa học - công nghệ; sự nghiệp văn học - nghệ thuật và toàn bộ các hoạt động văn hoá - xã hội khác. Do tính chất rộng lớn như vậy, nên vấn đề xây dựng lối sống phải được triển khai mạnh mẽ, tiến hành thường xuyên, toàn diện và đồng bộ. Để tạo được chuyển biến trong toàn dân trước hết phải tạo chuyển biến từ trong tổ chức Đảng và bộ máy nhà nước. Chính vì vậy, Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương khoá VIII đã đề ra chủ trương cụ thể: " Làm tốt công tác kiểm tra của Đảng trong việc xem xét tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên" và "tiến hành sinh hoạt chính trị tự phê bình và phê bình về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong toàn Đảng và bộ máy nhà nước, trước hết là trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý". Ông Ban nói một hơi không nghỉ, nét mặt lộ rõ sự phấn chấn.

- Này, hình như ông mới chuyển sang làm công tác tư tưởng thì phải?

- À, cũng là kết quả của quá trình học tập và nghiên cứu các nghị quyết của Đảng thôi. Tiện bàn luận thì nói cho ông bạn già nghe thôi.

Nhấp một ly trà, cả hai ông cùng cười. Chưa bao giờ tiếng cười sảng khoái như hôm nay, vì họ vừa nhận thức sâu thêm về một vấn đề xã hội đang quan tâm, đó là vấn đề "lối sống".

     N .H

Các tin khác

YBĐT - Ngày 8/7, tại Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái, Đoàn công tác liên bộ Tài nguyên - Môi trường, Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, Uỷ ban Dân tộc đã làm việc với tỉnh Yên Bái về việc triển khai Chương trình 134 từ năm 2005 đến nay. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Hoàng Thị Hạnh- Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 134; đại diện các ban, ngành có liên quan của tỉnh.

Trước giờ lên đường tình nguyện.

YBĐT - Sáng 8/7, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức lễ xuất quân đợt 2 Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên, tình nguyện Hè 2007. Đồng chí Hoàng Thị Hạnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự và chia tay gần 100 trí thức trẻ tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ.

Lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng hoa cho các đội dự thi

YBĐT - Ngày 6/7, Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái tổ chức hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi lần thứ III.

Hoạt động giao lưu giữa Hội YHCT Yên Bái với Hội YHCT Nghệ An.
(Ảnh: T.H)

YBĐT - Để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT), Hội Đông y đã quan tâm công tác tổ chức để Hội ngày càng lớn mạnh. Từ 2001 đến năm 2005, đã thành lập mới Hội YHCT huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và Chi hội Công ty cổ phần Dược phẩm tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục