Góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT), Hội Đông y đã quan tâm công tác tổ chức để Hội ngày càng lớn mạnh. Từ 2001 đến năm 2005, đã thành lập mới Hội YHCT huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và Chi hội Công ty cổ phần Dược phẩm tỉnh.

Hoạt động giao lưu giữa Hội YHCT Yên Bái với Hội YHCT Nghệ An.
(Ảnh: T.H)
Hoạt động giao lưu giữa Hội YHCT Yên Bái với Hội YHCT Nghệ An. (Ảnh: T.H)

Đến nay, 100% các huyện thị, thành phố đều đã có chi hội, cấp xã, phường đã có 15 chi hội phát triển mới: huyện Văn Chấn thành lập 1 chi hội, Lục Yên 2 chi hội, Trấn Yên 2 chi hội, thành phố Yên Bái 4 chi hội, Yên Bình 3 chi hội và 3 chi hội trực thuộc tỉnh, nâng số cơ sở trong tỉnh  lên 81 chi hội. Cùng việc thành lập chi hội, số hội viên Hội Đông y cũng không ngừng tăng, với 163 hội viên mới được kết nạp, tổng số toàn Hội đã lên 917 hội viên.

 

Ngoài ra, Hội còn thu hút 305 ông lang, bà mế tham gia khám chữa bệnh. Số lượng, chất lượng khám chữa bệnh bằng YHCT không ngừng tăng lên. Với tổng số 21 phòng chẩn trị lồng ghép của tập thể và trên 50 phòng chẩn trị của cá nhân tổ chức Hội, hàng năm các phòng chẩn trị đã khám chữa bệnh cho từ 27.000 đến 29.000 lượt người; trong đó, khám chữa bệnh miễn phí, cấp thuốc nhân đạo cho hàng trăm đối tượng chính sách, khó khăn. Thông qua khám chữa bệnh miễn phí và hoạt động từ thiện, Hội Đông y ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình, góp phần chống mê tín dị đoan, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

 

  Là tỉnh miền núi, lực lượng lương y chuyên nghiệp, thông thạo y nho ít, đa phần hội viên là những ông lang, bà mế các dân tộc trong tỉnh nắm giữ kinh nghiệm y học dân gian, vì vậy, Hội Đông y Yên Bái đã động viên hội viên kế thừa và phát huy các kinh nghiệm y học dân gian trong công tác CSSK nhân dân. Các ông lang, bà mế đã tham gia khám chữa bệnh tại phòng chẩn trị ở trạm y tế xã, khuyến khích trồng cây thuốc nam tại gia đình, động viên việc học nghề, truyền nghề trong gia đình, dòng họ để lưu giữ kinh nghiệm, phục vụ lâu dài trong cộng đồng... Vì vậy, tại các trạm y tế xã, phường tỉ lệ khám chữa bệnh bằng YHCT trên tổng số khám bệnh chung lên đến 17 - 20%, nhiều nơi đạt 35 - 39%. 

 

Điều đáng mừng là thông qua sự chỉ đạo của Hội, nhiều ông lang, bà mế đã chủ động lựa chọn con cháu truyền nghề, nhiều thanh niên đã biết yêu quý nghề làm thuốc của cha ông tích cực học tập. Yên Bái đã xuất hiện nhiều gia đình hội viên đã có các cặp cha con, mẹ con, ông cháu cùng làm nghề thuốc nam có tín nhiệm và hiệu quả như: cha con ông Khương Văn Chờ ở xã Yên Thắng, huyện Lục Yên, mẹ con bà Hà Thị Phòng ở xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, mẹ con bà Hà Thị Kế ở xã Yên Phú, huyện Văn Yên, ông cháu ông Nguyễn Văn Được ở xã Nga Quán, huyện Trấn Yên...

 

Hình thức khám chữa bệnh bằng YHCT ngày càng được nhiều người dân sử dụng và việc kết hợp giữa phương pháp chữa bệnh hiện đại, YHCT đã đem lại hiệu quả rõ rệt-đây thật sự là những tín hiệu đáng mừng trong công tác CSSK nhân dân ở Yên Bái.                           

 

Nguyễn Đình

Các tin khác
Hội thi cấp chuyên hiệu an toàn giao thông là một hoạt động phối hợp giữa Tỉnh đoàn, Sở GD - ĐT và Ban an toàn giao thông tỉnh.

YBĐT - Chương trình phát triển thanh niên Yên Bái giai đoạn 2005-2010 ra đời là mắt xích khâu nối thêm sự chung sức, phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành, nhằm một mục tiêu phát triển thanh niên và công tác thanh niên.

Ông lang Hoàng Văn Hỏi, xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn chăm sóc vườn cây thuốc nam.

YBĐT - Chi hội Đông y xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình thành lập năm 1984. Được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng bộ, chính quyền địa phương, Hội Đông y Yên Bình và Thường trực Tỉnh hội, Chi hội đã góp phần cùng với trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực khám chữa bệnh cho nhân dân và xây dựng Chi hội ngày càng lớn mạnh.

YBĐT - Thực hiện hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo về công tác xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2006 - 2007, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai và làm các thủ tục cho 478 học sinh đăng ký dự xét công nhận tốt nghiệp THCS,

Giờ học của các em học sinh lớp 5 xã Xà Hồ (Trạm Tấu).

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII, kế hoạch của Tỉnh ủy Yên Bái, huyện Trạm Tấu đã xây dựng kế hoạch và phấn đấu năm 2007 được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục