Cần kiểm tra việc hành nghề của "thầy thuốc" người Trung Quốc ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, trên địa bàn các xã: Việt Thành, Đào Thịnh, Báo Đáp (Trấn Yên) xuất hiện 2 "thầy thuốc" là người Trung Quốc hành nghề làm răng giả cho nhân dân. Đi đến đâu, đến thôn bản nào 2 "thầy thuốc" cũng tự giới thiệu là chuyên khám và lắp răng giả cho người có nhu cầu, có thể lắp từ 1-2 chiếc răng đến cả 1 hàm răng, với giá tiền: 100.000 đồng (VNĐ) 1 chiếc !

Có thể do thấy tiện lợi là "thầy thuốc" đến tận nhà, lại là "người Trung Quốc", giá cả hợp lý… nên đã có nhiều người bị sâu răng, rụng răng đã cùng nhất trí… gật đầu !

Điều đáng quan tâm là việc thực hiện chuyên môn của 2 "thầy thuốc" đó rất sơ sài. Sau khi xem xét kiểm tra răng, kiểm tra lợi và miệng của bệnh nhân nếu răng bị sâu chỉ còn lại chân thì thầy thuốc chỉ "roa" cho nhẵn chân răng, rồi nhỏ 1 vài giọt gì đó dính như keo và đặt răng giả vào, sau từ 3-4 phút chiếc răng mới đã cứng lại là xong (chiếc răng đã rụng mất chân thầy thuốc cũng làm như thế, người đã rụng cả hàm thì được "thầy thuốc" lắp cho cả một hàm răng mới). 11h30 ngày 14/6/2007, tại nhà dân ở thôn 10 xã Báo Đáp, tôi được chứng kiến cụ già 82 tuổi đã được 2 "thầy thuốc" người Trung Quốc lắp cho 2 chiếc răng giả với thủ thuật chuyên môn như đã nêu ở trên. Đã có nhiều người chi phí từ 200.000 đồng đến 1,3 triệu đồng về việc lắp răng giả cho mình.

Chưa hết, lắp răng giả xong, người bệnh không có thuốc kháng sinh, không có thuốc trợ lực, không có nhắc nhở thêm điều gì, "thầy thuốc" nhận tiền đầy đủ và ra đi ! Kết quả lâu dài của răng giả thế nào chưa biết, nhưng các bệnh nhân đã lắp răng giả, đã có người bị viêm lợi, viêm chân răng đau nhức khó chịu gây khó khăn trong sinh hoạt như khi ăn uống, nói năng. Tôi hỏi chuyện ông bác sĩ Trạm trưởng Trạm Y tế xã Báo Đáp, ông cũng không biết 2 người thầy thuốc đó từ mối quan hệ nào, trình độ chuyên môn ra sao… mà lại "hồn nhiên" đến hành nghề ở đây.

Sức khỏe của con người là vốn quý, khám chữa bệnh cho nhân dân là việc làm đáng khuyến khích, nhưng với người "thầy thuốc" người Trung Quốc tự đi liên hệ để làm răng giả cho nhân dân, công việc chuyên môn sơ sài, không đảm bảo vô trùng… người bệnh đã và đang phải gánh chịu, thì các nhà chuyên môn y tế phải lưu ý quan tâm !

Sở Hữu

Các tin khác

YBĐT - Bên bàn trà, hai đảng viên già của một chi bộ tâm sự với nhau về lối sống. Ông Hà tỏ thái độ bực bội:

YBĐT - Ngày 8/7, tại Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái, Đoàn công tác liên bộ Tài nguyên - Môi trường, Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, Uỷ ban Dân tộc đã làm việc với tỉnh Yên Bái về việc triển khai Chương trình 134 từ năm 2005 đến nay. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Hoàng Thị Hạnh- Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 134; đại diện các ban, ngành có liên quan của tỉnh.

Trước giờ lên đường tình nguyện.

YBĐT - Sáng 8/7, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức lễ xuất quân đợt 2 Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên, tình nguyện Hè 2007. Đồng chí Hoàng Thị Hạnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự và chia tay gần 100 trí thức trẻ tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ.

Lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh tặng hoa cho các đội dự thi

YBĐT - Ngày 6/7, Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái tổ chức hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi lần thứ III.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục