Ân tình tháng 7

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc "Uống nước nhớ nguồn", trong những ngày tháng 7 này, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang nỗ lực thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", góp phần tích cực giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng ổn định đời sống vật chất và tinh thần, hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/2007).

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng trong dịp lễ kỷ niệm 60 năm ngày Toàn quốc kháng chiến.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng trong dịp lễ kỷ niệm 60 năm ngày Toàn quốc kháng chiến.

Các hoạt động hướng về sự kiện này tập trung vào công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với các gia đình liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng; kịp thời biểu dương, khen thưởng người có công; các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"; tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách cho đối tượng ưu đãi ở cơ sở đầy đủ kịp thời, góp phần nâng cao đời sống cho đối tượng chính sách.

Ngoài ra, Sở LĐ,TB&XH đã chỉ đạo việc rà soát lại đối tượng quản lý, thực hiện việc điều chỉnh trợ cấp mới cho trên 8.000 đối tượng chính sách đảm bảo đúng chế độ. Đồng thời, xét duyệt giới thiệu khám giám định cho gần 100 đối tượng để xét giải quyết chế độ đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học.

Đến hết quý II toàn tỉnh đã ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được gần 700 triệu đồng, xây dựng nhà tình nghĩa cho 60 gia đình chính sách trị giá mỗi căn nhà 15 triệu đồng, trong đó quỹ của tỉnh sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng/ nhà, quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của địa phương hỗ trợ 5 triệu đồng/nhà.

Bên cạnh đó, các cơ quan đơn vị và địa phương trong tỉnh đều chủ động xây dựng kế hoạch và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trong đó tiêu biểu là Công an tỉnh đã huy động quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được 200 triệu đồng, tổ chức xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã xây dựng được 8 căn nhà tình nghĩa trị giá 240 triệu đồng; Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng hỗ trợ kinh phí làm nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sỹ tại xã Văn Phú, huyện Trấn Yên với số tiền 20 triệu đồng...

Việc chăm lo phần mộ, nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia ghi tên các liệt sỹ được các địa phương bảo vệ chu đáo và tu bổ thường xuyên.

Toàn tỉnh có 14 nghĩa trang liệt sỹ với 1.637 mộ liệt sỹ, đến nay đã được xây dựng khang trang. Một số nghĩa trang đã có kế hoạch tu bổ tiếp trong năm nay với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng, trong đó có công trình Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại xã Hồng Ca (Trấn Yên) đang được xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 27/7/2007.

Để tưởng nhớ tới những người con Yên Bái đã hy sinh anh dũng, đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Trường Sơn và tỉnh Long An, tháng 4 vừa qua, tỉnh đã tổ chức cho 20 thân nhân liệt sỹ đi thăm viếng các nghĩa trang liệt sỹ tại các địa phương trên, đồng thời tỉnh cũng đã tổ chức đón 8 hài cốt liệt sỹ đã hy sinh tại nước bạn Lào về quê nhà yên nghỉ...

Từ nay đến ngày 27/7, Sở LĐ,TB&XH sẽ  tiếp tục làm những phần việc còn lại như: mở đợt tuyên truyền cao điểm "Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh liệt sỹ" trên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về các hoạt động "Uống nước nhớ nguồn" và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" bằng nhiều hình thức như băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích, văn nghệ, tặng quà cho các gia đình chính sách, thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ...        

Hồng Duyên

Các tin khác
Cán bộ y tế thị xã Nghĩa Lộ cung cấp đầy đủ thông tin, thuốc thiết yếu về dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến người dân trên địa bàn.

YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Chấn đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác dân số, gia đình và trẻ em (DS,GĐ&TE).

Thanh niên tình nguyện khám bệnh cho đồng bào vùng cao.

YBĐT - Chiếm 32,5% dân số, 55% lực lượng lao động xã hội của tỉnh Yên Bái, không thể phủ nhận thanh niên là một lực lượng quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh. Càng không thể phủ nhận vai trò của đoàn thể thanh niên cũng như công tác thanh niên. Tuy nhiên, công tác này hiện tại gặp không ít khó khăn.

Các đối tượng lao động được cấp chứng chỉ học nghề trước khi đi lao động xuất khẩu.

YBĐT - Hiện nay, toàn huyện Yên Bình có trên 631 người lao động đang làm việc tại nước ngoài( chủ yếu là các nước Malaysia, Hàn Quốc...). Hàng năm số lao động này gửi tiền về trên 9 tỷ đồng. Nhiều xã giàu lên nhờ lao động xuất khẩu (LĐXK) như: Bạch Hà, Tân Nguyên, Mông Sơn...Tuy nhiên, bước sang năm 2007 việc LĐXK ở đây đang gặp nhiều khó khăn.

Nhiều tổ nhóm phụ nữ ở thị xã Nghĩa Lộ đã tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho chị em.

YBĐT - Được thành lập theo Quyết định số 71/2001/QĐ-TTg ngày 4/5/2001 của Thủ tướng Chính phủ, Dự án lồng ghép dân số với phát triển gia đình bền vững là 1 trong 7 dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số và KHHGĐ. Mục tiêu của dự án là xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình tham gia dự án thông qua quĩ tín dụng tiết kiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục