Yên Bình: Xuất khẩu lao động vẫn gặp nhiều khó khăn

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, toàn huyện Yên Bình có trên 631 người lao động đang làm việc tại nước ngoài( chủ yếu là các nước Malaysia, Hàn Quốc...). Hàng năm số lao động này gửi tiền về trên 9 tỷ đồng. Nhiều xã giàu lên nhờ lao động xuất khẩu (LĐXK) như: Bạch Hà, Tân Nguyên, Mông Sơn...Tuy nhiên, bước sang năm 2007 việc LĐXK ở đây đang gặp nhiều khó khăn.

Các đối tượng lao động được cấp chứng chỉ học nghề trước khi đi lao động xuất khẩu.
Các đối tượng lao động được cấp chứng chỉ học nghề trước khi đi lao động xuất khẩu.

Theo số liệu khảo sát, hiện toàn huyện có trên 17 nghìn người trong độ tuổi lao động và chủ yếu nằm trong khu vực sản xuất nông nghiệp thiếu việc làm. Con số này phản ánh tiềm năng lao động ở đây khá dồi dào, nhưng thực tế vấn đề giải quyết việc làm tại chỗ đang còn bộc lộ những bất cập, nên tỷ lệ hộ nghèo trong vùng nông nghiệp hiện vẫn chiếm khá lớn.

Ngoài ra, việc khai thác hiệu quả kinh tế thông qua LĐXK trong và ngoài nước vẫn chưa thu hút được đầy đủ sự quan tâm của người dân. Mặc dù, trong thời gian qua, huyện và đơn vị trực tiếp tuyển dụng LĐXK đã rất nỗ lực đưa ra nhều giải pháp phối hợp để tuyền vận động nhân dân tham gia. Thậm chí đã có những đơn vị tuyển dụng còn kết hợp cả ký cam kết về mức thu nhập cho người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài. Nhưng từ đầu năm đến nay mới có 11 người đi LĐXK, trong khi đó kế hoạch 6 đầu năm 2007 là 90 người.

Nguyên nhân của việc LĐXK đạt kết quả thấp là do lao động ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn về vốn đầu tư ban đầu. Thông tin từ những người đang lao động tại nước ngoài trao đổi qua lại với người nhân ở trong nước diễn ra hàng ngày thông qua điện thoại, Internet và nguồn thông tin này rất trái ngược nhau, đặc biệt là những thông tin về thu nhập thấp và lao động vất vả, thiếu ổn định việc làm do công ty phá sản; một số công ty làm thủ tục xuất cảnh còn chậm; một số lao động về nước trước thời hạn, không rõ nguyên nhân, ( từ năm 2003 đến nay đã có 20 lao động về trước thời hạn)...đã làm dao động tâm lý của những người muốn tham LĐXK.

Ngoài ra, còn có một số xã, thị trấn và các tổ chức đoàn thể chưa thực sự quan tâm đến việc LĐXK. Trong khi đó, bà con nông dân ở đây còn chưa thực sự hiểu hết ý nghĩa của việc LĐXK và trình độ dân trí còn thấp khiến họ thiếu tự tin khi đề cập đến vấn đề tham gia lao động ở nước ngoài.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đình Phúc - Giám đốc Trung Tâm dạy nghề, Phó phòng Nội vụ & LĐTB-XH huyện cho biết:" Do những nguyên nhân trên mà công tác XKLĐ 6 tháng đầu năm còn gặp nhiều khó khăn và không đạt chỉ tiêu. Để hoàn thành chỉ tiêu là 250 lao động trở lên ra nước ngoài trong năm 2007 mà tỉnh giao, trong thời gian tới chúng tôi phải làm tốt công tác tham mưu với huyện, đồng thời rà soát và giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc của người lao động và các doanh nghiệp xuất khẩu lao động; khai thác và mở rộng ra các thị trường mới, có khả năng thu hút được nhiều lao động và có thu nhập cao cho người LĐXK; tập trung tuyên truyền đến tập các thôn, bản để làm sao cho các bà con lao động xem đây là giải pháp xóa đói giảm nghèo hữu hiệu nhất".

Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể xã hội khác cần phải có sự đầu tư về nguồn lực lao động, đặc biệt chú trọng vào công tác đào tạo các nghề cho phù hợp với từng đối tượng lao động.

Về phía các doanh nghiệp cần giải quyết các tồn tại ở địa phương mà lâu nay chưa giải quyết, đồng thời phải quan tâm tìm kiến thị trường mới có việc làm ổn định, thu nhập cao để thu hút lao động tham gia xuất khẩu; tư vấn tuyển chọn kỹ nguồn LĐXK để có lực lượng đủ tiêu chuẩn làm việc; nâng cao chất lượng học ngoại ngữ và giáo dục định hướng để người đi xuất khẩu lao động có ý thức kỷ luật nhằm hạn chế vi phạm và phải về trước thời hạn...

 Văn Tuấn

Các tin khác
Nhiều tổ nhóm phụ nữ ở thị xã Nghĩa Lộ đã tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho chị em.

YBĐT - Được thành lập theo Quyết định số 71/2001/QĐ-TTg ngày 4/5/2001 của Thủ tướng Chính phủ, Dự án lồng ghép dân số với phát triển gia đình bền vững là 1 trong 7 dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số và KHHGĐ. Mục tiêu của dự án là xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình tham gia dự án thông qua quĩ tín dụng tiết kiệm.

Cán bộ dân số xã Mỏ Vàng (Văn Yên) làm tốt công tác truyền thông dân số - KHHGĐ cho phụ nữ vùng cao.

YBĐT - Lâu nay, người ta hay nói đến vấn đề bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực nói chung và trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) nói riêng, nhưng công tác chăm sóc SKSS, thực hiện KHHGĐ sẽ khó đạt hiệu quả cao khi không có sự tham gia tích cực, sự nhận thức đầy đủ của nam giới.

Hội viên phụ nữ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ tham gia hội thi sau xóa mù chữ do Hội Phụ nữ thị xã tổ chức.

YBĐT - Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ huyện Văn Chấn đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, của Hội LHPN tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và những chương trình trọng tâm công tác của Hội.

Chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp là hướng phát triển kinh tế  của nhiều hội viên Hội CCB.

YBĐT - Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng về phát triển kinh tế và không ngừng xây dựng Hội lớn mạnh, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Mông Sơn (Yên Bình) đã tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, trong 145 hội viên đã có 100 người khá giàu, không còn hội viên nghèo khó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục