Công tác thanh niên: Còn đó những khó khăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chiếm 32,5% dân số, 55% lực lượng lao động xã hội của tỉnh Yên Bái, không thể phủ nhận thanh niên là một lực lượng quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh. Càng không thể phủ nhận vai trò của đoàn thể thanh niên cũng như công tác thanh niên. Tuy nhiên, công tác này hiện tại gặp không ít khó khăn.

Thanh niên tình nguyện khám bệnh cho đồng bào vùng cao.
Thanh niên tình nguyện khám bệnh cho đồng bào vùng cao.

Với tỉ lệ thu hút thanh niên đạt trên 70%, hiện nay, toàn tỉnh có 13 huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, 459 cơ sở, 211 chi đoàn, 200 chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thuộc Hội LHTN Việt Nam. Thuận lợi cơ bản đối với công tác thanh niên Yên Bái là được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành và sự chỉ đạo, định hướng của Trung ương Đoàn. Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 647 QĐ/TU quy định về: “Công tác cán bộ Đoàn”, Chỉ thị số 04 CT/TU về “Tăng cường lãnh đạo công tác thanh niên trong thời kỳ mới”; UBND tỉnh ban hành “Chương trình phát triển thanh niên Yên Bái giai đoạn 2005 - 2010”.

Nhiều sở, ban, ngành, đoàn thể có chương trình phối hợp với tổ chức Đoàn. Xã hội hóa công tác thanh niên từng bước được đẩy mạnh. Đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên những năm gần đây được bổ sung lực lượng trẻ, có phẩm chất đạo đức tốt, đào tạo cơ bản, trình độ chuyên môn tốt, nhiệt tình trong công tác. Nhờ vậy, trong những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Yên Bái đã có những bước phát triển toàn diện về mọi mặt, tạo được sức thu hút, lôi cuốn đông đảo ĐVTN tham gia; tạo môi trường tốt để phát triển lực lượng, củng cố tổ chức, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ; khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn và ĐVTN tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng. Đồng thời tạo môi trường chăm lo, bồi dưỡng, rèn luyện thanh niên.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy rằng, công tác Đoàn và phong trào thanh niên hiện nay vẫn còn những khó khăn nhất định, nhất là về công tác cán bộ và các điều kiện đáp ứng yêu cầu hoạt động công tác thanh niên. Theo Bí thư Tỉnh đoàn Hoàng Hữu Độ, hầu hết các đơn vị không đủ chỉ tiêu biên chế theo Hướng dẫn liên tịch 63 giữa Ban Tổ chức Trung ương Đảng và Ban Bí thư Trung ương Đoàn. Đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở (xã, phường, thị trấn) những năm gần đây đã và đang từng bước được chuẩn hóa về cả chuyên môn và trình độ chính trị, song trình độ còn hạn chế, nhất là những cán bộ Đoàn là người dân tộc thiểu số. Ngay cả các cơ quan chuyên trách cấp huyện vẫn còn nhiều đồng chí cần chuẩn hóa về chuyên môn cũng như bằng cấp. Mặt khác, độ tuổi của một số cán bộ Đoàn cơ sở hiện nay cao so với qui định do chưa luân chuyển được. Ngay tại cơ quan Tỉnh Đoàn hiện có 31,4% tổng số cán bộ cơ quan hết tuổi công tác Đoàn.

Các thiết chế văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu hoạt động của thanh niên còn rất thiếu, nhất là ở các huyện vùng cao, vùng sâu, làm cản trở nhiều hoạt động, phong trào của Đoàn. Đồng thời, kinh phí tối thiểu để đáp ứng các nhu cầu hoạt động theo chương trình công tác còn gặp nhiều khó khăn. Bình quân kinh phí hoạt động của Đoàn xã từ 1,5 - 2 triệu đồng/năm; cấp huyện được 110 - 125 triệu đồng/5 - 6 biên chế/năm, trong đó chi lương đã ở khoảng 75 - 85 triệu/năm, số còn lại dành cho chi phí văn phòng phẩm, báo chí, điện thoại… Một khó khăn nữa đối với công tác thanh niên là nhận thức của một số cán bộ trong cơ quan Nhà nước, các cấp chính quyền về trách nhiệm đối với công tác thanh niên chưa đầy đủ. Còn có suy nghĩ cho rằng, công tác thanh niên là của Đảng, của Đoàn, do vậy chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và xã hội để tạo nguồn lực chăm lo bồi dưỡng và phát huy thanh niên.

Trước những khó khăn cơ bản này, người làm công tác Đoàn và phong trào thanh niên vẫn nỗ lực khắc phục bằng những gì có thể, nhưng chỉ có sự nỗ lực của người trong cuộc thôi thì chưa đủ!

 Nhật Hạnh

Các tin khác
Các đối tượng lao động được cấp chứng chỉ học nghề trước khi đi lao động xuất khẩu.

YBĐT - Hiện nay, toàn huyện Yên Bình có trên 631 người lao động đang làm việc tại nước ngoài( chủ yếu là các nước Malaysia, Hàn Quốc...). Hàng năm số lao động này gửi tiền về trên 9 tỷ đồng. Nhiều xã giàu lên nhờ lao động xuất khẩu (LĐXK) như: Bạch Hà, Tân Nguyên, Mông Sơn...Tuy nhiên, bước sang năm 2007 việc LĐXK ở đây đang gặp nhiều khó khăn.

Nhiều tổ nhóm phụ nữ ở thị xã Nghĩa Lộ đã tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho chị em.

YBĐT - Được thành lập theo Quyết định số 71/2001/QĐ-TTg ngày 4/5/2001 của Thủ tướng Chính phủ, Dự án lồng ghép dân số với phát triển gia đình bền vững là 1 trong 7 dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số và KHHGĐ. Mục tiêu của dự án là xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình tham gia dự án thông qua quĩ tín dụng tiết kiệm.

Cán bộ dân số xã Mỏ Vàng (Văn Yên) làm tốt công tác truyền thông dân số - KHHGĐ cho phụ nữ vùng cao.

YBĐT - Lâu nay, người ta hay nói đến vấn đề bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực nói chung và trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) nói riêng, nhưng công tác chăm sóc SKSS, thực hiện KHHGĐ sẽ khó đạt hiệu quả cao khi không có sự tham gia tích cực, sự nhận thức đầy đủ của nam giới.

Hội viên phụ nữ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ tham gia hội thi sau xóa mù chữ do Hội Phụ nữ thị xã tổ chức.

YBĐT - Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ huyện Văn Chấn đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, của Hội LHPN tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và những chương trình trọng tâm công tác của Hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục