Đổi thay ở La Pán Tẩn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cách trung tâm huyện lỵ Mù Cang Chải 20 km về phía đông, địa hình phức tạp, chủ yếu là đèo dốc, diện tích đất sản xuất nông nghiệp chỉ chiếm 7 -8%; khí hậu khắc nghiệt; trình độ dân trí còn thấp và vẫn tồn tại nhiều phong tục lạc hậu cùng với tư tưởng trông chờ, ỷ lại... có một thời, đồng bào La Pán Tẩn chỉ tập trung phá rừng làm nương, trồng thuốc phiện nên số hộ đói nghèo trong xã chiếm tới trên 90%.

Ruộng bậc thang ở La Pán Tẩn.
Ruộng bậc thang ở La Pán Tẩn.

Tưởng rằng cái đói, cái nghèo và sự lạc hậu sẽ bám riết người dân nơi đây, vậy mà chỉ sau vài năm gần đây, La Pán Tẩn đang có những đổi thay nhanh chóng.
 Từ Ngã Ba Kim theo con đường bê tông hóa uốn lượn quanh các triền núi chúng tôi vào thăm xã.

Trên đường, chốc chốc lại gặp một vài xe máy chở đầy lợn, dê mua từ La Pán Tẩn. Những cô gái má đỏ hây hây, xúng xính trong những bộ váy áo sặc sỡ, tay cầm ô, lưng đeo lù cở hân hoan xuống chợ Ngã Ba Kim.

Bên đường, những vạt rừng thông xanh ngát, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn như sóng, chảy tràn bên các triền núi say đắm lòng người. Trung tâm xã gồm hệ thống trụ sở UBND, trường học tiểu học, trạm xá... được xây dựng tập trung khang trang, kiên cố.

 Tiếp chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Giàng Chứ Ly phấn khởi cho biết: Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của nhân dân mà cuộc sống của đồng bào vùng cao La Pán Tẩn đã bớt khó khăn và từng bước đổi thay.

Bà con đã định canh, định cư yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống. Vừa qua, bà con đã tận dụng khai hoang thêm 15 ha ruộng nước để canh tác.

Đến nay, đã có 122  hộ dân được hỗ trợ xóa nhà dột nát, 140 hộ dân có nước sạch sinh hoạt, 85% số người nghèo đuợc cấp thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh miễn phí. Xã đang phấn đấu mỗi năm xóa từ 25 đến 30 hộ nghèo.

Đối với địa bàn vùng thấp, những con số này chẳng nói nên điều gì, nhưng đối với một xã vùng cao thì thật sự đáng phấn khởi.

Để  vận động nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo yếu tố quyết định là việc  tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ về chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với vùng cao.

Từ đó để giúp người dân hiểu và thực hiện tốt trong xây dựng cuộc sống. Muốn làm tốt công tác tuyên truyền, trước tiên các đảng viên phải nắm vững các quan điểm của Đảng, hiểu được mục tiêu, nhiệm vụ của mình khi thực hiện công tác tuyên truyền tới mỗi người dân.

Được sự quan tâm của Huyện ủy Mù Cang Chải, Đảng ủy xã đã tổ chức quán triệt tới tất cả các đảng viên đồng thời giao nhiệm vụ cho từng đảng viên cần nắm rõ nội dung tuyên truyền để vận động. Các ban, ngành trong xã đều phải  vào cuộc, lập kế hoạch cho công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chính sách của Đảng về công tác dân vận, dân tộc.

Do địa hình phức tạp, nhiều bản cách xa trung tâm xã hàng chục km đi bộ, nên hình thức tuyên truyền cũng phải đa dạng và phong phú, qua các hội nghị của Đảng ủy, HĐND, UBND, các tổ chức đoàn thể. Đặc biệt là triển khai trực tiếp tại các hội nghị già làng, trưởng bản hay qua các phương tiện truyền thanh của xã.

 Để việc triển khai thực sự có hiệu quả, Đảng ủy còn phân công giao nhiệm vụ  cho các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã phụ trách các bản, các khu. Các đồng chí này phải xây dựng kế hoạch tập huấn cho các chi bộ, toàn thể đảng viên nắm rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo đối với toàn thể quần chúng nhân dân.

Từ triển khai đồng bộ các giải pháp đã  tạo ra hiệu quả nhanh và rõ nét hơn. Không chỉ các đồng chí trong Ban chấp hành, trưởng các ban ngành, đoàn thể  mà nhận thức của toàn thể nhân dân đều được nâng lên rõ rệt, đều nắm rõ chính sách về dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, từ đó chấp hành nghiêm chỉnh các chính sách, pháp luật, nội quy, quy định của chính quyền xã, hương ước, quy ước của bản, không phá rừng, tái trồng thuốc phiện mà từng bước định canh định cư ổn định cuộc sống. Đồng thời, từ những chương trình đầu tư cho vùng cao như 134, 135... cùng với quyết tâm thực hiện của nhân dân  La Pán Tẩn đang mang lại sự thay da đổi thịt về kinh tế, xã hội và trở thành điểm sáng của vùng cao Mù Cang Chải.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Theo con đường ngoằn ngoèo, hun hút, chúng tôi đến nhà bà Cam Thị Vượng thôn Tâm Lương, xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình - người phụ nữ bất hạnh có ba con là Cam Văn Hợi sinh năm 1983, Cam Thị Luyện sinh năm 1990 và Cam Thị Chính sinh 1993 bị nước lũ cuốn trôi trong đêm 19/6/ 2007...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng trong dịp lễ kỷ niệm 60 năm ngày Toàn quốc kháng chiến.

YBĐT - Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc "Uống nước nhớ nguồn", trong những ngày tháng 7 này, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang nỗ lực thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", góp phần tích cực giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng ổn định đời sống vật chất và tinh thần, hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/2007).

Cán bộ y tế thị xã Nghĩa Lộ cung cấp đầy đủ thông tin, thuốc thiết yếu về dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến người dân trên địa bàn.

YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Chấn đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác dân số, gia đình và trẻ em (DS,GĐ&TE).

Thanh niên tình nguyện khám bệnh cho đồng bào vùng cao.

YBĐT - Chiếm 32,5% dân số, 55% lực lượng lao động xã hội của tỉnh Yên Bái, không thể phủ nhận thanh niên là một lực lượng quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh. Càng không thể phủ nhận vai trò của đoàn thể thanh niên cũng như công tác thanh niên. Tuy nhiên, công tác này hiện tại gặp không ít khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục