Nghĩa tình Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hôm nay gia đình ông Hoàng Văn Tiên bệnh binh hạng 3/3 thôn Cò Cọi 1 xã Sơn A vui như mở hội. Trong ngôi nhà khang trang trị giá gần 40 triệu đồng vừa được trao tặng bằng tấm lòng và nghĩa tình của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương giành cho gia đình chính sách, trong niềm vui, sự hân hoan ấy ông Tiên đã không dấu nổi niềm hạnh phúc.

Không ỷ lại vào các chính sách của Đảng, Nhà nước, những người đang sống hôm nay vẫn tần tảo chấp nhận đau thương mát mát. Họ sống với niềm tin, sự mong đợi và niềm gửi gắn của người đã ngã xuống cho nền độc lập hôm nay. Hoàn cảnh gia đình bà Hà Thị Dung xã Đồng Khê là vậy. Cưới nhau được một năm thì người chồng lên đường nhập ngũ rồi hy sinh tại Hà Giang khi đứa con trai chưa đầy một tuổi. Gạt nước mắt nén đau thương, bà đã tần tảo nuôi dạy con khôn lớn với niềm tin và sự kỳ vọng của người chồng đã khuất để hôm nay cậu con trai ấy trở thành chàng kỹ sư trẻ. Hay ông Nguyễn Minh Sang xã Chấn Thịnh, thương binh hạng 2/4 đã để lại một phần sương máu trên chiến trường, những mảnh đạn vẫn làm ông đau đớn khi trái gió trở trời. Trở về quê nhà ông đã tần tảo sớm hôm tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Một cơ ngơi bề thế, con cái trưởng thành, những tấm bằng khen, huân chương kháng chiến là điều minh chứng cho bản chất người lính năm xưa.

 

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn đã thực hiện tốt các chế độ chính sách người có công với cách mạng. Hiện nay toàn huyện có 1.071 đối tượng gồm: cán bộ tiền khỏi nghĩa, mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, người chăm sóc thương bệnh binh, tuất thân nhân liệt sỹ, các đối tượng nhiễm chất độc da cam... thường xuyên nhận nhận trợ cấp đầy đủ hàng tháng. Ngoài kinh phí 600 triệu đồng chi trả hàng tháng cho các đối tượng, huyện còn trích ngân sách hàng trăm triệu đồng động viên các gia đình mỗi dịp lễ, tết, khi khó khăn, đau yếu.

                  

Hàng năm các phong trào đền ơn đáp nghĩa, xoá nhà dột nát, nhà tình nghĩa luôn được Đảng bộ huyện quan tâm với tất cả lòng biết ơn và trách nhiệm. Từ tháng 7 năm 2004, thực hiện chương trình xoá nhà dột nát cho các hộ gia đình chính sách, chỉ 3 tháng sau khi triển khai, toàn huyện đã xoá được 68/96 nhà và đến  31/12/2004, 100% số hộ thuộc diện chính sách đã được xoá nhà dột nát. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2007, huyện đã làm mới được14 nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền gần 200 triệu đồng.

 

Trách nhiệm, lòng biết ơn người có công với cách mạng, những gia đình chính sách trong những năm qua là rất lớn. Dẫu rằng không thể bù đắp được những đau thương mất mát, nhưng nghĩa tình ấy giúp người đang sống có niềm tin để cống hiến lao động, học tập xứng đáng với những hy sinh lớn lao của lớp lớp cha anh.

 

Thanh Tân

Các tin khác
Nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái tổ chức các hoạt động tình nghĩa. (Ảnh minh họa)

YBĐT - Kỷ niệm 60 năm ngày TBLS (27/7/1974 - 27/7/2007), Công an tỉnh đã tổ chức trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Bền là vợ liệt sỹ ngoài lực lượng CAND ở xã Phúc Lộc, Trấn Yên với trị giá công trình 25 triệu đồng do cán bộ chiến sỹ đóng góp xây dựng và nhà cho mẹ liệt sỹ Đỗ Thị Nương cũng trị giá 25 triệu đồng trích từ quĩ của Bộ Công an…

Nhà ở của gia đình bệnh binh Nguyễn Xuân Mồng ở tổ 19, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

YBĐT - Đến nay, tất cả các gia đình thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và gia đình có công với nước trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đều có nhà ở vững chãi. Gần 40% trong tổng số 308 hộ chính sách ở nhà xây, còn lại là nhà gỗ được tu sửa thường xuyên.

(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT – Nhờ đẩy mạnh các hoạt đọng của hội trong thời gian qua, nên đến nay đã có 70% số người cao tuổi tiếp tục tham gia lao động sản xuất, toàn tỉnh Yên Bái hiện có 684 trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh của người cao tuổi. Các cấp hội còn hướng dẫn, giúp đỡ các gia đình NCT xoá đói giảm nghèo.

Thanh niên xung kích Chữ thập đỏ huyện Trấn Yên, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. (Ảnh: Lê Khanh)

YBĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn quan tâm đến công tác thương binh, liệt sỹ, chính Người đã ra chỉ thị chọn một ngày trong năm làm ngày thương binh để nhân dân tỏ lòng biết ơn sâu sắc yêu mến thương binh. Ngày thương binh toàn quốc đầu tiên (27/7/1947), Bác đã gửi tặng một chiếc áo lụa, một tháng lương và tiền một bữa ăn của Người và của nhân viên làm việc trong Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục