Nam Cường: Đơn vị điển hình phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của thành phố Yên Bái.

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày tháng 7, chúng tôi có dịp đến Nam Cường - xã vùng ven thành phố Yên Bái, đơn vị điển hình phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" để chứng kiến những việc làm nghĩa tình của cán bộ nhân dân trong xã hướng về kỷ niệm 60 năm Ngày thương binh liệt sĩ 27/7.

Sửa sang tôn tạo nghĩa trang xã Nam Cường. (Ảnh: Vũ Minh)
Sửa sang tôn tạo nghĩa trang xã Nam Cường. (Ảnh: Vũ Minh)

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới, Nam Cường đã tiễn đưa hàng trăm người con lên đường nhập ngũ.  Hiện nay, toàn xã có 44 liệt sĩ, 17 thương binh, bệnh binh, 2 cán bộ tiền khởi nghĩa và lão thành cách mạng, 3 đối tượng chất độc da cam và 36 đối tượng chính sách khác.

Ông Võ Thiện Cảm - Chủ tịch UBND xã Nam Cường cho biết: "Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn quan tâm sâu sát đến công tác chăm sóc thương binh liệt sĩ và người  có công trên địa bàn, cụ thể hoá bằng những việc làm tình nghĩa, phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn".

Xã đã phân công một cán bộ trực tiếp quản lý, nắm bắt tâm tư tình cảm, hoàn cảnh của từng đối tượng để tham mưu, thực hiện tốt chế độ ưu đãi về trợ cấp và một số chính sách ưu đãi khác.

Đảng uỷ, chính quyền thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đảm bảo đời sống vật chất cho các đối tượng hỗ trợ người có công với cách mạng; kế hoạch vận động xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" từ năm 2002 đến nay đã thu được 25 triệu đồng, xã trích làm quà tặng các gia đình chính sách dịp lễ, tết, tổ chức gặp mặt tình nghĩa với các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh dịp 27/7 trị giá từ 5 đến 7 triệu đồng.

Hàng năm, xã còn trích nguồn ngân sách từ 3 đến 5 triệu đồng để chăm lo đời sống người có công như hỗ trợ khó khăn, tu sửa nhà cửa, thăm hỏi lúc ốm đau; các chính sách đối với người có công được thực hiện một cách nghiêm túc, chế độ chi trả đúng thời gian, đảm bảo đến tay đối tượng với phương châm chi đúng, chi đủ đến tận tay.

Nam Cường  còn ưu tiên các gia đình chính sách vay vốn phát triển kinh tế. Như thương binh hạng 4/4 Đặng Văn Nghệ ở thôn Cường Bắc, năm 2000 được xã tín chấp vay 7 triệu đồng với lãi suất ưu đãi, đã cùng vợ con khai phá đất trồng 1 ha chè, 2 ha keo, chuyển đổi 4 sào ruộng lúa kém hiệu quả thành ao thả cá, chăn nuôi trâu, nuôi lợn, thu nhập trên 30 triệu đồng/năm. Hay gia đình thương binh Hoàng Văn Hoan, Bùi Triển Vọng, bệnh binh Vũ Hữu Định, Đỗ Ngọc Thạnh... cũng được xã tạo điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Đến nay, 100% gia đình thương binh liệt sĩ, người có công ở Nam Cường đã thoát nghèo, đời sống được nâng lên rõ rệt.

 Đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày thương binh liệt sĩ năm nay, bà Đặng Thị Thoa 78 tuổi ở thôn Đồng Phú là vợ liệt sỹ đã được quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng xây dựng căn nhà mới. Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đã góp trên 400 ngày công, vân động đóng góp 42 triệu đồng cùng nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh là 150 triệu đã tu bổ, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ của xã…

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", Nam Cường xứng đáng là đơn vị điển hình phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của thành phố Yên Bái.

Kim Tiến

Các tin khác

YBĐT – Năm học 2006-2007, trường Trung cấp nghề Yên Bái đã có 1.022 học viên hoàn thành chương trình đào tạo nghề và tốt nghiệp ra trường, với các nghề: hàn, gia công cắt gọt kim loại, điện, nề, sửa chữa ôtô, vận hành máy công trình, lái xe, cấp thoát nước… Trong đó có 175 học viên được đào tạo dài hạn , ngắn hạn có 847 học viên.

Công đoàn bộ phận của Công ty tặng xe đạp cho con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

YBĐT - Những năm qua, Công đoàn cơ sở Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I đã phát huy vai trò tích cực, hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần, ổn định đời sống cho người lao động, góp phần cùng Công ty hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương tặng quà cho gia đình ông Hoàng Văn Tiên nhân ngày 27/7.

YBĐT - Hôm nay gia đình ông Hoàng Văn Tiên bệnh binh hạng 3/3 thôn Cò Cọi 1 xã Sơn A vui như mở hội. Trong ngôi nhà khang trang trị giá gần 40 triệu đồng vừa được trao tặng bằng tấm lòng và nghĩa tình của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương giành cho gia đình chính sách, trong niềm vui, sự hân hoan ấy ông Tiên đã không dấu nổi niềm hạnh phúc.

Nhiều địa phương của tỉnh Yên Bái tổ chức các hoạt động tình nghĩa. (Ảnh minh họa)

YBĐT - Kỷ niệm 60 năm ngày TBLS (27/7/1974 - 27/7/2007), Công an tỉnh đã tổ chức trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Bền là vợ liệt sỹ ngoài lực lượng CAND ở xã Phúc Lộc, Trấn Yên với trị giá công trình 25 triệu đồng do cán bộ chiến sỹ đóng góp xây dựng và nhà cho mẹ liệt sỹ Đỗ Thị Nương cũng trị giá 25 triệu đồng trích từ quĩ của Bộ Công an…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục