Bảo hiểm xã hội tỉnh: Đạt nhiều kết quả trong nhiệm vụ chuyên môn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngay từ đầu năm 2007, toàn thể cán bộ công chức, viên chức BHXH tỉnh Yên Bái đã có nhiều nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của ngành.

Một trong những công tác luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành  là công tác thu chi BHXH - BHYT. Thông qua hoạt động thu các chế độ BHXH mới được thực hiện dựa trên nguyên tắc có tham gia mới được hưởng. Thực tế cho thấy những năm gần đây mặc dù đã có những bước phát triển, song đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, một bộ phận người sử dụng lao động và người lao động chưa nhận thức đầy đủ về BHXH, có nơi còn chưa hiểu và thực hiện đầy đủ chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác BHXH, BHYT... đã gây không ít trở ngại cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của ngành. Tuy nhiên, BHXH Yên Bái đã sớm triển khai kế hoạch công tác, tổ chức đăng ký thi đua hoàn thành nhiệm vụ trong toàn ngành.

Đội ngũ cán bộ công chức tích cực nắm bắt các đơn vị sử dụng lao động để quản lý và tuyên truyền vận động thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và đôn đốc thu BHXH theo kế hoạch... Nhờ đó, trong 6 tháng qua tổng số thu BHXH được 88,2 tỷ đồng, đạt 46,42%, tăng 3,72% so với cùng kỳ năm 2006. Trong đó có một số đơn vị tham gia BHXH đã có nhiều cố gắng đạt được mức thu cao như: khối hành chính sự nghiệp, khối doanh nghiệp nhà nước, khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh...Triển khai Thông tư liên tịch số 06/2007/TTLT-BYT-BTC, Công văn số 1302/BHXH-BHTN của BHXH Việt Nam hướng dẫn thực hiện BHYT tự nguyện, BHXH Yên Bái đã tổ chức tập huấn cho các đại lý thu BHYT tự nguỵên, phát hành 50.000 tờ rơi tuyên truyền về công tác BHYT tự nguyện tới các hộ dân, xây dựng văn bản chỉ đạo triển khai BHYT tự nguyện tới các đơn vị trực thuộc...

Bên cạnh công tác thu, BHXH Yên Bái cũng đã xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm các nguyên tắc quản lý tài chính, chủ động kinh phí kịp thời cho việc chi trả. Đến hết tháng 6 toàn ngành đã chi trả 209,3 tỷ đồng cho trên 2,9 vạn lượt người hưởng lương hưu và trợ cấp thường xuyên, 1,15 vạn lượt người hưởng trợ cấp ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức) và trợ cấp một lần đảm bảo đúng kỳ đủ số đến tận tay đối tượng và an toàn quỹ. Công tác giải quyết chế độ chính sách được BHXH tỉnh quan tâm chỉ đạo chặt chẽ từ khâu tiếp nhận hồ sơ ban đầu đến việc thẩm định và quyết định hưởng BHXH luôn đảm bảo nhanh chóng, đúng quy định; thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng, theo dõi biến động tăng giảm kịp thời, in danh sách chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH chính xác, phục vụ tốt cho công tác chi trả.

Trong 6 tháng đầu năm 2007 đã giải quyết được 619 hồ sơ, trong đó hưu trí 334 hồ sơ, tuất 175 hồ sơ, trợ cấp 1 lần 46 hồ sơ... Hoạt động kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và công tác tiếp dân được tổ chức có nề nếp, chương trình kiểm tra được xây dựng cho cả năm, hàng quý và hàng tháng góp phần làm cho chính sách BHXH được thực hiện ngày một tốt hơn. Công tác giám định chi được phối hợp chặt chẽ với Sở  Y tế, các cơ sở KCB tổ chức tốt hợp đồng KCB BHYT đã ký. Thường xuyên kiểm tra và có sự phối hợp tốt với cơ sở KCB nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ KCB, nên đã cân đối được quỹ KCB, chuyển ứng kinh phí cho các cơ sở KCB kịp thời, đúng quy định cho nên các cơ sở KCB đã chủ động trong việc điều tiết và sử dụng nguồn quỹ có hiệu quả. Nhờ vậy, đã giám định được 360.405 hồ sơ KCB với tổng số tiền gần 22 tỷ đồng trong đó: ngoại trú 342.056 hồ sơ, chi phí trên trên 11 tỷ đồng; nội trú 18.256 hồ sơ, chi phí trên 10 tỷ đồng; thanh toán trực tiếp 92 hồ sơ, chi phí trên 112 triệu đồng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành đã hỗ trợ đắc lực trong quản lý thu BHXH, BHYT và cấp phát thẻ, đưa vào sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ danh sách thu BHXH bước đầu có hiệu quả...

BHXH tỉnh đã đề ra phương hướng trong 6 tháng cuối năm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ nhằm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2007. Trong đó, chú trọng hoàn thiện phần mềm quy trình thu mới của BHXH Việt Nam; thu, chi tài chính đúng nguyên tắc, đảm bảo đủ các nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động của ngành; tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác khai thác BHYT tự nguyện nhân dân theo quy định mới và xây dựng kế hoạch triển khai BHYT tự nguyện học sinh năm học 2007-2008...

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

152/180 xã phường, thị trấn được đánh giá làm tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Tại Hội nghị biểu dương phong trào đền ơn đáp nghĩa do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức ngày 26/7 đã có hàng chục tập thể và cá nhân được Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Lao động - TBXH và UBND tỉnh Yên Bái khen thưởng. YBĐT đã ghi nhận những gì mà 3 trong số các xã phường, thị trấn đã làm được trong thời gian qua.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 57 năm ngày truyền thống lực lương TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2007) và ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2007), ngày 26/7/2007, Hội cựu TNXP tỉnh cùng UBND, Uỷ ban MTTQ, Đoàn thanh niên huyện Trấn Yên tổ chức khánh thành nhà Đại đoàn kết cho ông Đoàn Văn Lượng - gia đình cựu TNXP nghèo ở xã Minh Quán huyện Trấn Yên.

Các em thiếu nhi xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) sửa sang, chăm sóc nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

YBĐT - Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục