Lục Yên uống nước nhớ nguồn

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".

Các em thiếu nhi xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) sửa sang, chăm sóc nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
Các em thiếu nhi xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) sửa sang, chăm sóc nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn và các cấp, các ngành không ngừng tăng cường các biện pháp để thực hiện tốt chính sách, các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Đến nay đã có hàng trăm đối tượng được rà soát, thẩm định và tất cả các đối tượng đó đều được hưởng các chế độ, chính sách kịp thời, chính xác và đầy đủ.

Hiện Lục Yên có 918 đối tượng được trợ cấp ưu đãi thường xuyên với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng/năm. Mỗi năm, tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh và trích hàng chục triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện để cải tạo, xây dựng mộ liệt sỹ, nghĩa trang. Bên cạnh đó, phong trào toàn dân chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng được đẩy mạnh, nhằm giúp các đối tượng chính sách vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Một điều đáng ghi nhận trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" của Lục Yên những năm qua là việc xây dựng nhà tình nghĩa. Từ năm 2006 đến nay, đã có 118 ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng với tổng số tiền 1 tỷ 824 triệu đồng; tu sửa, nâng cấp 61 ngôi nhà và hàng chục sổ tiết kiệm đã được trao tận tay các gia đình chính sách.

Ông Mai Ngọc Đông, Trưởng phòng Nội vụ - Lao động và Thương binh, Xã hội huyện cho biết: "Để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa với người có công, đặc biệt là xây nhà tình nghĩa, ngay từ đầu năm, huyện đã xây dựng kế hoạch để chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách đăng ký. Qua đó, huyện bình xét và hỗ trợ cho một ngôi nhà tình nghĩa 5 triệu đồng”. Điều ý nghĩa hơn là phong trào này đã thực sự đi vào lòng dân. Ông Trương Ngọc Khanh, 75 tuổi, bố liệt sỹ Trương Hà Bê ở xã Vĩnh Lạc tâm sự: "Ngoài việc được chăm sóc thường xuyên, năm 2004, được hỗ trợ 5 triệu đồng và có sự giúp đỡ của bà con, ngôi nhà tình nghĩa của gia đình tôi đã được xây dựng".

Công tác chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người có công cũng được huyện quan tâm. Hàng năm, có hàng trăm thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho các đối tượng này.

 Ngoài ra, các cơ quan, đoàn thể còn tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình chính sách vào các ngày lễ, tết, ngày 27/7 với hàng trăm phần quà. Ngày Thương binh liệt sỹ năm nay, Lục Yên đã trích ngân sách 40 triệu đồng tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Bằng hành động thiết thực, đời sống của các gia đình chính sách được nâng lên rõ rệt, con em họ được tạo điều kiện học tập và bố trí việc làm.

Với những việc làm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Yên đã giúp các đối tượng, các gia đình chính sách vơi bớt nỗi đau, xây dựng cuộc sống ấm no, tiến bộ.

Văn Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Yên Bái là địa phương có bệnh dại lưu hành từ nhiều năm nay, ổ chứa vi rút dại chủ yếu trên đàn chó nuôi tại các hộ gia đình. Mặc dù trong những năm qua, ngành Y tế, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan Thú y) đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, hạn chế sự lây lan của bệnh dại.

Sửa sang tôn tạo nghĩa trang xã Nam Cường. (Ảnh: Vũ Minh)

YBĐT - Những ngày tháng 7, chúng tôi có dịp đến Nam Cường - xã vùng ven thành phố Yên Bái, đơn vị điển hình phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" để chứng kiến những việc làm nghĩa tình của cán bộ nhân dân trong xã hướng về kỷ niệm 60 năm Ngày thương binh liệt sĩ 27/7.

YBĐT – Năm học 2006-2007, trường Trung cấp nghề Yên Bái đã có 1.022 học viên hoàn thành chương trình đào tạo nghề và tốt nghiệp ra trường, với các nghề: hàn, gia công cắt gọt kim loại, điện, nề, sửa chữa ôtô, vận hành máy công trình, lái xe, cấp thoát nước… Trong đó có 175 học viên được đào tạo dài hạn , ngắn hạn có 847 học viên.

Công đoàn bộ phận của Công ty tặng xe đạp cho con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

YBĐT - Những năm qua, Công đoàn cơ sở Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I đã phát huy vai trò tích cực, hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần, ổn định đời sống cho người lao động, góp phần cùng Công ty hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục