Yên Bái: Phát huy phong trào đền ơn đáp nghĩa từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tại Hội nghị biểu dương phong trào đền ơn đáp nghĩa do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức ngày 26/7 đã có hàng chục tập thể và cá nhân được Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Lao động - TBXH và UBND tỉnh Yên Bái khen thưởng. YBĐT đã ghi nhận những gì mà 3 trong số các xã phường, thị trấn đã làm được trong thời gian qua.

152/180 xã phường, thị trấn được đánh giá làm tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa. (Ảnh: Thanh Ba)
152/180 xã phường, thị trấn được đánh giá làm tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa. (Ảnh: Thanh Ba)

+ Ông Võ Thiện Cảm - Chủ tịch UBND xã Nam Cường, thành phố Yên Bái

 

Nam Cường là một xã vùng ven của thành phố Yên Bái, diện tích nhỏ, thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn 6,1% (tiêu chí mới). Xã chúng tôi có 237 người có công, trong đó có 17 thương bệnh binh, 44 gia đình liệt sỹ và gần 180 người hoạt động kháng chiến.

Với tấm lòng "Đền ơn đáp nghĩa" bằng những việc làm cụ thể, trong 5 năm qua, chúng tôi đã huy động sự quyên góp của các tầng lớp nhân dân được 67 triệu đồng ủng hộ quỹ "Đền ơn đáp nghĩa". Từ đầu năm đến nay xã vận động quyên góp 64 triệu đồng và huy động 452 ngày công lao động của nhân dân trong xã để tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã Nam Cường, từng bước "công viên hoá" nghĩa trang và nhà bia ghi tên các liệt sĩ của xã.

Cùng với việc nâng cao đời sống của nhân dân trong xã, đời sống các gia đình chính sách, người có công trong xã Nam Cường ngày càng được cải thiện và nâng cao. Đến nay 100% số hộ gia đình chính sách trong xã đều có nhà cửa ổn định và mức sống từ trung bình trở lên so với nhân dân trong xã, nhiều hộ gia đình chính sách có mức sống khá giả.

+ Ông Hoàng Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn

 

Xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn là xã cửa ngõ của huyện Văn Chấn với diện tích tự nhiên gần 3.000 ha, dân số trên 6.000 khẩu, sản xuất nông nghiệp chỉ trông vào việc thâm canh cây lúa, cây chè. Trải qua các cuộc kháng chiến toàn xã có 58 liệt sĩ, 37 thương binh, 29 người bị nhiễm chất độc hoá học.

Với truyền thống cách mạng của địa phương, chúng tôi đã thường xuyên khơi dậy phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc đời sống gia đình có công với cách mạng. Xã chỉ có 1 hộ gia đình chính sách thuộc diện nhà ở dột nát thì đã được giúp đỡ xây dựng nhà ở mới từ năm 2004 trị giá gần 22 triệu đồng. Đồng thời, xã còn huy động hàng nghìn công lao động để sửa chữa nhà cửa, công trình phụ, đường đi lối lại của các gia đình chính sách.

Với phong trào "áo ấm tặng bà" thầy và trò học sinh các trường trong xã đã vận động được 8 triệu đồng để mua quà tặng cho các gia đình chính sách nhân dịp các ngày lễ, tết, đã mang lại hiệu quả thiết thực, giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" cho các thế hệ trẻ đối với những người và gia đình có công với cách mạng.

Trong 5 năm qua, xã Tân thịnh không để xảy ra các vụ việc tiêu cực trong việc thực hiện các chế độ ưu đãi đối với người có công, tạo dựng được niềm tin yêu, cùng tự nguyện tham gia của các đối tượng chính sách và nhân dân trong xã trong công tác thương binh liệt sĩ và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa ”.

+ Ông Nguyễn Quang Trung - cán bộ văn hoá xã hội xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên

 

Tuy là xã vùng 2 của huyện Lục Yên nhưng ở Tân Lĩnh đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Diện tích đất nông nghiệp chỉ có 520 ha, trong khi dân số toàn xã là 6.576 khẩu. Xã có 40 hộ gia đình thương binh liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong những năm qua, địa phương chúng tôi đã có nhiều nỗ lực cố gắng thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công.

Đến nay toàn xã có 95% đối tượng chính sách được tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa. Các gia đình chính sách có khó khăn về chỗ ở đều được xã vận động các tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư đóng góp xây dựng nhà ở. Đã có 3 gia đình chính sách được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở với số tiền bình quân mỗi nhà từ 15 đến 20 triệu đồng.

Chúng tôi còn chỉ đạo Trạm Y tế xã cử các tổ y tế luân phiên xuống tận gia đình chính sách thăm hỏi khám bệnh và cấp phát thuốc, thể hiện sự quan tâm chăm sóc đối với các gia đình có công với cách mạng. Nhà bia ghi tên các liệt sỹ của xã được tôn tạo khang trang, sạch đẹp, phục vụ việc viếng thăm của các tổ chức đoàn thể và nhân dân.

Từ chính những việc làm tình nghĩa của nhân dân địa phương đã động viên, khích lệ các gia đình chính sách vượt lên nỗi đau, nỗ lực phấn đấu hăng say lao động sản xuất, tích cực trong sản xuất kinh doanh làm giàu chính đáng cho bản thân gia đình và xã hội. Đến nay toàn xã đã có 100% gia đình thương binh liệt sĩ có mức sống từ trung bình trở lên, trong đó có 45% số hộ có mức sống khá và 32% số hộ có mức sống giàu so với nhân dân địa phương.

Các ngành, đoàn thể và Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân các địa phương ở Yên Bái đã phát huy phong trào từ cơ sở, thi đua xây dựng xã phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sỹ. Thông qua đó đã nâng mức sống của các gia đình chính sách ngang bằng với mức sống bình quân của nhân dân địa phương, không có hộ chính sách thuộc diện đói nghèo, góp phần tích cực để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

 Đến nay, đã có 152/182 xã, phường, thị trấn của Yên Bái được công nhận là những xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ. Tiêu biểu cho những xã, phường đã liên tục phấn đấu giữ vững thành tích trong những năm qua đó là:

- Phường Đồng Tâm, phường Nguyễn Thái Học, xã Nam Cường (thành phố Yên Bái).

- Phường Trung Tâm, phường Tân An, xã Nghĩa Phúc (thị xã Nghĩa Lộ).

- Các xã Mông Sơn, Đại Minh, Yên Bình (huyện Yên Bình).

- Các xã An Thịnh, An Bình, Hoàng Thắng (huyện Văn Yên).

- Xã Hưng Khánh, xã Minh Quân, thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên).

- Xã Tân Thịnh, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ và thị trấn Nông trường Trần Phú (huyện Văn Chấn).

- Các xã Tân Lĩnh, Tô Mậu, Trúc Lâu, Vĩnh Lạc (huyện Lục Yên).

- Xã Hát Lừu (huyện Trạm Tấu).

- Xã Chế Cu Nha, xã Púng Luông và thị trấn Mù Cang Chải (huyện Mù Cang Chải).

Quang Tuấn

Các tin khác

YBĐT - Nhân kỷ niệm 57 năm ngày truyền thống lực lương TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2007) và ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2007), ngày 26/7/2007, Hội cựu TNXP tỉnh cùng UBND, Uỷ ban MTTQ, Đoàn thanh niên huyện Trấn Yên tổ chức khánh thành nhà Đại đoàn kết cho ông Đoàn Văn Lượng - gia đình cựu TNXP nghèo ở xã Minh Quán huyện Trấn Yên.

Các em thiếu nhi xã Vĩnh Lạc (Lục Yên) sửa sang, chăm sóc nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

YBĐT - Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào "Đền ơn đáp nghĩa".

YBĐT - Yên Bái là địa phương có bệnh dại lưu hành từ nhiều năm nay, ổ chứa vi rút dại chủ yếu trên đàn chó nuôi tại các hộ gia đình. Mặc dù trong những năm qua, ngành Y tế, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan Thú y) đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, hạn chế sự lây lan của bệnh dại.

Sửa sang tôn tạo nghĩa trang xã Nam Cường. (Ảnh: Vũ Minh)

YBĐT - Những ngày tháng 7, chúng tôi có dịp đến Nam Cường - xã vùng ven thành phố Yên Bái, đơn vị điển hình phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" để chứng kiến những việc làm nghĩa tình của cán bộ nhân dân trong xã hướng về kỷ niệm 60 năm Ngày thương binh liệt sĩ 27/7.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục