Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái: Ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đứng trước một con bệnh, người thầy thuốc nào cũng muốn xác định nhanh, chính xác căn nguyên gây bệnh để có biện pháp cứu chữa kịp thời. Tuy nhiên, có một nghịch lý là các biện pháp xác định nhanh thì thường không chính xác, còn các biện pháp xác định chính xác thì cần có một thời gian rất lâu, do đó nhiều khi không đáp ứng được nhu cầu cứu chữa người bệnh.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Việc đưa ra những kết luận không chính xác hoặc chính xác nhưng chậm có thể trả giá bằng mạng người, thậm chí nếu là dịch bệnh nguy hiểm thì không phải là một mạng người mà là hàng ngàn người, hàng trăm ngàn người v.v...

Các nhà khoa học đã giải mã được các bộ gen của vi sinh vật và nhận ra rằng, mỗi loại vi sinh vật có bộ gen di truyền khác nhau, không có vi sinh vật nào giống vi sinh vật nào, trình tự sắp xếp các nucleotid trên mỗi đoạn ADN của mỗi loại vi sinh vật khác nhau. Nếu tìm được ADN của một vi sinh vật nào đó thì có thể khẳng định chắc chắn sự có mặt của chúng. Nhưng việc xác định ADN là một kỹ thuật khó vì phải áp dụng các kỹ thuật tinh vi mới xác định được căn nguyên gây bệnh ở tầm phân tử, đòi hỏi trang thiết bị cực kỳ hiện đại, phòng xét nghiệm chuẩn thức và các kỹ thuật viên xét nghiệm phải qua đào tạo bài bản... PCR (Polymerase Chain Reaction) là một kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử phát hiện ADN vi sinh vật gây bệnh mới được áp dụng, vừa nhanh lại vừa chính xác.

Kỹ thuật PCR dựa trên nguyên lý: có một đoạn gen đã biết trước (gen mồi) tiếp xúc với hỗn hợp nghi ngờ có vi sinh vật gây bệnh (bệnh phẩm) và chỉ khi trong bệnh phẩm có đoạn ADN tương ứng (ADN đích) với gen mồi thì gen mồi mới khởi động quá trình sao chép đoạn ADN đích. Nhờ quá trình sao chép này sẽ thu được hàng tỷ đoạn ADN đích giống hệt đoạn ADN ban đầu. Sự sao chép các ADN xảy ra rất nhanh và trong một điều kiện đặc biệt nhất định, bằng phương pháp điện di và máy chụp ảnh gen sẽ chụp được ảnh các đoạn gen ấy. Những đoạn gen ấy là bằng chứng “không thể chối cãi” sự có mặt của căn nguyên gây bệnh.

Kỹ thuật PCR cho phép phát hiện sự có mặt của vi sinh vật gây bệnh cả trong những trường hợp số lượng vi sinh vật rất ít, không phát hiện được bằng các phương pháp thông thường khác, đồng thời cũng cho phép phát hiện những trường hợp người bệnh chưa có triệu chứng lâm sàng (chưa phát bệnh).

Với ưu điểm nhanh (12 giờ), phát hiện sớm (từ khi chưa phát bệnh) và chính xác (trên 99%), kỹ thuật PCR được coi là kỹ thuật sinh học phân tử hiện đại nhất hiện nay và góp phần cứu sống nhiều người bệnh. Kỹ thuật PCR đã được áp dụng tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái từ năm 2005 để xác định cúm A/H5N1; xét nghiệm viêm gan B, nhất là các trường hợp có HbsAg dương tính mà không rõ virus viêm gan B hoạt động hay không hoạt động; trường hợp lao không tìm thấy vi khuẩn lao bằng các xét nghiệm thông thường, đặc biệt là các trường hợp lao ngoài phổi... đã giúp cho hàng trăm người bệnh còn phân vân trước tình trạng bệnh tật của mình có câu trả lời chính xác là có bệnh hay không có bệnh để giải tỏa lo lắng hoặc tiến hành các biện pháp điều trị kịp thời. Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái sẵn sàng xét nghiệm cho tất cả mọi người khi có nghi ngờ về bệnh tật của mình.

Ths. Trần Viết Thắng
(Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Phát triển trồng rừng kinh tế giúp cho nhiều hộ gia đình dân tộc ít người đã thoát nghèo bền vững.

YBĐT - Sau một năm thực hiện Chương trình Giảm nghèo với sự vào cuộc quyết tâm, đồng bộ của các cấp các ngành, năm 2006 toàn tỉnh đã có 6.843 hộ thoát nghèo. Nhiều địa phương đã vận dụng tốt các chính sách hỗ trợ của trung ương, của tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và coi đó là cơ hội giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng ngày 17/7/2007 trên đường Yên Ninh, đoạn phía trước cổng Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Yên Bái).
(Ảnh: Nguyễn Viết Tôn)

YBĐT - Theo thống kê của Đội giám sát an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào, trong 6 tháng đầu năm 2007 tình hình vi phạm các quy định về trật tự ATGT đường sắt đang diễn ra khá phức tạp.

YBĐT - Trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2007, huyện Văn Yên (Yên Bái)đã tổ chức cho 100% trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi uống Vitamin A, đẩy mạnh chương trình phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi tại các cơ sở y tế công lập.

Các thí sinh đạt giải tại cuộc thi.

YBĐT - Nhằm đẩy mạnh công tác phổ cập và ứng dụng công nghệ thông tin vào lao động, học tập, tạo ra phong trào học tập tin học rộng rãi trong khối trường học, vừa qua, tỉnh Đoàn Yên Bái đã phối hợp với Sở khoa học và Công nghệ tổ chức hội thi tin học không chuyên lần thứ II, năm 2007.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục