Trạm Tấu với cuộc chiến chống ma túy

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Niên vụ 2005 - 2006, Trạm Tấu được coi là điểm nóng của tỉnh Yên Bái trong việc tái trồng cây thuốc phiện. Hơn một trăm ha cây thuốc phiện đã bị triệt phá và toàn huyện cũng còn trên 500 người nghiện.

Công an Trạm Tấu triển khai kế hoạch bắt tội phạm ma túy.
Công an Trạm Tấu triển khai kế hoạch bắt tội phạm ma túy.

Trước tình hình đó, niên vụ 2006 - 2007 huyện đã triển khai lực lượng triệt phá nhiều đợt, thành lập 6 tổ công tác với trên 700 lượt cán bộ, công an, bộ đội, dân quân và đoàn viên thanh niên tham gia.

Do có sự chỉ đạo kiên quyết đã triệt phá được 13,63 ha cây thuốc phiện, chủ yếu thuộc các xã: Bản Mù, Bản Công, Xà Hồ, Túc Đán, Làng Nhì, Tà Xi Láng.

Những kẻ vi phạm pháp luật bây giờ cũng tinh ranh hơn, chúng chọn địa điểm gieo trồng ở nơi xa dân cư, rừng núi hiểm trở khó kiểm soát và nhất là khu vực giáp ranh với tỉnh Sơn La; không những thế, lại còn gieo trồng nhiều đợt, rải rác nhiều nơi để tránh tình trạng mất trắng.

Gần đây, Trạm Tấu còn trở thành nơi trung chuyển không chỉ thuốc phiện mà cả hêrôin từ ngoài biên giới, qua Sơn La vào Nghĩa Lộ.

Một số người dân vì hám lợi đã vô tình thành kẻ tiếp tay đưa “cái chết trắng” vào cuộc sống cộng đồng và cuộc chiến chống ma tuý ở huyện vùng cao Trạm Tấu vốn đã khó khăn lại càng trở nên khó khăn hơn.

Cùng với phát huy sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền thì lực lượng công an đóng vai trò không nhỏ. Từ huyện đến xã, thị trấn và thôn bản, các công an viên, công an phụ trách xã bám sát địa bàn thông qua nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng để phát hiện những người buôn bán, tàng trữ chất ma tuý.

Năm 2004, tại xã Pá Hu quần chúng phát hiện 3 đối tượng Thào A Lù, Sùng A Tủa là người địa phương cùng Thào A Tủa từ Thanh Hoá ra thăm thân có biểu hiện vận chuyển ma tuý.

Qua điều tra, Công an huyện đã nắm khá chắc hành tung của bọn tội phạm và kiên quyết mai phục. 3h00 sáng ngày 9 tháng 10 năm 2004, khi các đối tượng gặp nhau trao đổi và 2 đối tượng lên xe máy đi Nghĩa Lộ thì bị chặn bắt, tang vật thu được là hơn 30 chỉ hêrôin, 12 triệu đồng cùng 1 xe máy.

Cũng từ đó, bọn chúng thay đổi cách vận chuyển và tiêu thụ, đối tượng vận chuyển hầu hết là phụ nữ và số lượng nhỏ lẻ, vừa dễ dàng tránh sự kiểm soát cũng như giảm tội. Chính vì vậy, việc phát hiện và bắt tội phạm không dễ dàng. Ngay trong tháng 4 vừa qua, các đối tượng Đồng Thị Quý, Đồng Thị Y ở xã Phúc Sơn (Văn Chấn) đã bị bắt giữ và phải cúi đầu nhận tội.

Vất vả nhất vẫn là triệt phá cây thuốc phiện cùng bắt đối tượng sản xuất chất ma tuý. Anh Đinh Văn Phán - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trạm Tấu cho biết: “Nhiều khi, qua ống nhòm phát hiện nơi trồng thuốc phiện, nhưng đến được nơi đó cũng mất ngày đường, mà phải cắt rừng để đi chứ không có đường mòn. Hầu như, khi đoàn kiểm tra đến nơi thì chủ nương thuốc phiện đã biến mất. Tháng ba vừa qua, khi phát hiện nương thuốc phiện ở bản Mông Đơ xã Bản Mù có kẻ thu hoạch nhựa, lực lượng mai phục từ sớm đến chiều tối, chưa thấy đối tượng xuất hiện, lương thực mang theo cũng hết đành nhịn bữa chờ đợi. Nửa đêm thấy ánh đèn pin sáng trên nương, bủa vây thì bắt được Giàng Thị Da cùng Thào A Di và Tráng A Chơ đang thu hoạch nhựa. Đây cũng là trường hợp duy nhất trong tỉnh bị lực lượng công an bắt giữ khi đang sản xuất chất ma tuý”.

Cùng với tăng cường ngăn chặn việc sản xuất và buôn bán, tàng trữ chất ma tuý, huyện Trạm Tấu tiếp tục tăng cường giáo dục trong cộng đồng xã hội đấu tranh phòng chống ma túy.

Một số cấp uỷ, chính quyền cơ sở chưa quan tâm đúng mức và không làm tốt công tác kiểm tra, tuyên truyền vận động thường xuyên, nên còn xảy ra tái trồng cây thuốc phiện. Niên vụ này, huyện có chủ trương làm quyết liệt hơn, hạn chế thấp nhất và tiến tới không còn tái trồng cây thuốc phiện; đối với người nghiện ma tuý, hàng năm lập hồ sơ đưa 20 - 30 người đi trung tâm cai nghiện, trước mắt mở lớp cai nghiện cho 135 đối tượng tại xã Bản Mù.

Còn nhiều gian nan do nhận thức của người dân hạn chế, phát triển kinh tế của địa phương chưa cao nên khó tạo điều kiện cho các đối tượng lao động phục hồi nhân phẩm và hoà nhập cộng đồng, song với quyết tâm xây dựng địa bàn trong sạch không ma tuý, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và lực lượng công an sẽ cùng nhân dân đấu tranh ngăn chặn tái trồng cây thuốc phiện, buôn bán ma tuý, đẩy mạnh phát triển kinh tế làm nền tảng vững chắc cho cuộc chiến cam go này.

Thế Quynh

Các tin khác
Nhiều bệnh nhân phải chờ đợi ở hành lang.
(Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT -

Tại Bệnh viện Đa khoa Văn Yên (Yên Bái), số lượng người đến khám và điều trị tăng đột biến. Tại Phòng khám, gian phòng vẻn vẹn 18m2 được ngăn đôi, hai bàn khám bệnh bị bao bọc kín bởi vài chục người  bệnh, nhiều người phải đứng tràn ra ngoài hàng lang hay các bóng cây để chờ đến lượt khám. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có từ 100 - 150 bệnh nhân đến khám, điều trị, vì vậy Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải.

YBĐT - Từ quốc lộ 70 theo con đường này gần 10 cây số, chúng tôi đến trung tâm xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái - nơi có tới 2/3 diện tích tự nhiên là mặt nước. Toàn xã có gần 4 ngàn nhân khẩu nhưng chỉ có hơn 70 ha ruộng cấy hai vụ lúa, nên ngoài diện tích cấy lúa ít ỏi, nguồn lợi thuỷ sản, trồng rừng trên đảo hồ, đặc biệt là những mỏ đá trắng được coi là tiềm năng quan trọng để cho xã phát triển kinh tế.

YBĐT - Kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/2007, cùng với các địa phương trong tỉnh, các tổ chức hội, đoàn thể đã có nhiều hoạt động kỷ niệm ngày này.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái phẫu thuật ổ bụng cho một bệnh nhân. (Ảnh: Nguyễn Đình)

YBĐT - Vừa qua, Sở Y tế Yên Bái phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức lớp tập huấn phòng chống cúm A/H5N1 cho cán bộ y tế 9 huyện, thị, thành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục