Bệnh viện Đa khoa Văn Yên: Những vấn đề cần giải quyết

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT -

Tại Bệnh viện Đa khoa Văn Yên (Yên Bái), số lượng người đến khám và điều trị tăng đột biến. Tại Phòng khám, gian phòng vẻn vẹn 18m2 được ngăn đôi, hai bàn khám bệnh bị bao bọc kín bởi vài chục người  bệnh, nhiều người phải đứng tràn ra ngoài hàng lang hay các bóng cây để chờ đến lượt khám. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có từ 100 - 150 bệnh nhân đến khám, điều trị, vì vậy Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải.

Nhiều bệnh nhân phải chờ đợi ở hành lang.
(Ảnh: Ngọc Sơn)
Nhiều bệnh nhân phải chờ đợi ở hành lang. (Ảnh: Ngọc Sơn)

Bệnh viện có quy mô 85 giường bệnh, trong đó có 15 giường được chuyển từ hai phòng khám khu vực về. Mặc dù số giường được tăng thêm (15 giường) nhưng do cơ sở vật chất không được mở rộng nên Bệnh viện phải bố trí kê các giường vào các phòng hiện có.

Do vậy, các phòng vốn đã kín giường càng trở lên chật chội, mỗi phòng hiện kê từ 7 - 8 giường, trong khi đó theo qui định phải thấp hơn rất nhiều. Trong mùa hè nóng nực này, dù biết bệnh nhân rất bức xúc nhưng do thiếu giường, Bệnh viện vẫn phải xếp bệnh nhân nằm ghép.

Không chỉ chịu tình trạng quá tải mà một loạt vấn đề vướng mắc do tình trạng cơ sở vật chất không đảm bảo đã bắt đầu phát sinh. Phòng mổ trước đây thiết kế để thực hiện mổ chung cho tất cả các loại bệnh vô trùng và hữu trùng.

Với sự phát triển của bệnh cũng như sự kháng thuốc kháng sinh của một số vi khuẩn mà chỉ có một phòng mổ chung cho tất cả các loại bệnh như hiện nay là không đảm bảo.

 Đó là chưa kể phòng mổ vừa chật vừa không đảm bảo vệ sinh. Nguyên nhân phòng chỉ xây với diện tích 36m2, tường ốp gạch men không đến tận trần nhà như qui định mà chỉ được ốp một phần từ chân tường lên đến đầu người.

Cùng với Phòng mổ, Phòng hậu phẫu, hậu sản chỉ 18m2, kê được 4 giường bệnh sau mổ. Tường cũng không được ốp gạch men mà chỉ quét vôi ve, sau nhiều năm đã loang lổ do phụ sản vắt sữa, hay truyền dịch không lau rửa được. Trong khi đó nền phòng lại được lát bằng gạch bông thủ công nên thấm nước và dẫn đến không đảm bảo vệ sinh vô trùng cho bệnh nhân sau mổ đẻ.

Cùng với các phòng chức năng, công trình vệ sinh cũng là một vấn đề. Tuy đã có một gian để làm công trình vệ sinh nhưng  do không ngăn đến trần, nền thấp hơn bệ xí, trong khi đó việc vệ sinh phải làm thường xuyên nên công trình vệ sinh luôn luôn ẩm ướt vì đọng nước, bốc mùi khó chịu trong khu vực Bệnh viện.

Được biết, trong dự án xây dựng từ năm 2006 đến 2010, Bệnh viện Đa khoa Văn Yên được tỉnh Yên Bái phê duyệt xây dựng mới khu điều trị nội nhi, cấp cứu, truyền nhiễm, xét nghiệm XQ dược, đông y.

Đến nay mới xây xong và đưa vào sử dụng một công trình là nhà điều trị cho Khoa Nội - Cấp cứu - Nhi và đang chuẩn bị giải phóng mặt bằng để xây dựng tiếp.

Trong năm nay, Bệnh viện là 1 trong 4 bệnh viện của tỉnh được UBND tỉnh đồng ý cho lập dự án nâng cấp trang thiết bị y tế từ nguồn vốn vay của Ngân hàng tái thiết Đức.

Đến nay, Bệnh viện đã cùng UBND huyện Văn Yên, Sở Y tế Yên Bái và các chuyên gia của dự án khảo sát, thu thập số liệu để được nâng cấp trang thiết bị y tế với những dự trù trang thiết bị đắt tiền như: máy siêu  âm ba chiều, bàn mổ đa năng thủy lực, hệ thống theo dõi bệnh nhân sau mổ v.v... Nhưng với tình trạng cơ sở vật chất như hiện nay thì dù có được trang bị các trang thiết bị ấy, Bệnh viện cũng sẽ không có cơ sở để triển khai lắp đặt.

Nói về những khó khăn của Bệnh viện, bác sỹ Nguyễn Văn Tân - Giám đốc Bệnh viện cho biết: "Đó là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám chữa bệnh cho nhân dân".

Để giải quyết vấn đề quá tải và cơ sở vật chất, Bệnh viện Đa khoa Văn Yên rất cần có sự quan tâm của các cấp, các ngành chức năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.        

Minh Bảo

Các tin khác

YBĐT - Từ quốc lộ 70 theo con đường này gần 10 cây số, chúng tôi đến trung tâm xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái - nơi có tới 2/3 diện tích tự nhiên là mặt nước. Toàn xã có gần 4 ngàn nhân khẩu nhưng chỉ có hơn 70 ha ruộng cấy hai vụ lúa, nên ngoài diện tích cấy lúa ít ỏi, nguồn lợi thuỷ sản, trồng rừng trên đảo hồ, đặc biệt là những mỏ đá trắng được coi là tiềm năng quan trọng để cho xã phát triển kinh tế.

YBĐT - Kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/2007, cùng với các địa phương trong tỉnh, các tổ chức hội, đoàn thể đã có nhiều hoạt động kỷ niệm ngày này.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái phẫu thuật ổ bụng cho một bệnh nhân. (Ảnh: Nguyễn Đình)

YBĐT - Vừa qua, Sở Y tế Yên Bái phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức lớp tập huấn phòng chống cúm A/H5N1 cho cán bộ y tế 9 huyện, thị, thành.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Đứng trước một con bệnh, người thầy thuốc nào cũng muốn xác định nhanh, chính xác căn nguyên gây bệnh để có biện pháp cứu chữa kịp thời. Tuy nhiên, có một nghịch lý là các biện pháp xác định nhanh thì thường không chính xác, còn các biện pháp xác định chính xác thì cần có một thời gian rất lâu, do đó nhiều khi không đáp ứng được nhu cầu cứu chữa người bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục