Công tác dân số ở Văn Yên: Chuyển biến nhưng chưa bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Văn Yên là huyện có địa bàn rộng với 27 xã, thị trấn, dân số trên 110 ngàn người gồm 12 dân tộc anh em cùng chung sống, nhiều nơi đời sống nhân dân còn gặp khó khăn, phong tục tập quán lạc hậu, tình trạng đẻ nhiều con vẫn xảy ra.

Cán bộ Trạm Y tế Văn Tiến (Trấn Yên) cấp  thuốc cho người dân.
(Ảnh: Đức Thành)
Cán bộ Trạm Y tế Văn Tiến (Trấn Yên) cấp thuốc cho người dân. (Ảnh: Đức Thành)

Khó khăn nhất trong công tác DS - KHHGĐ ở Văn Yên nhiều năm qua là phần lớn đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã phải kiêm nhiệm thêm công tác gia đình và trẻ em; trong khi đó, phụ cấp không tăng, hoạt động câu lạc bộ về dân số - sức khoẻ sinh sản, câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3,  câu lạc bộ tiền hôn nhân, nông dân thực hiện 6 chuẩn mực... chưa thực sự thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt; một số cấp uỷ, ban ngành , đoàn thể, cán bộ chuyên trách cộng tác viên dân số có phần chủ quan với kết quả đạt được. Bên cạnh đó, phong tục tập quán và yếu tố tâm lý của một bộ phận  người dân cũng ảnh hưởng đến công tác dân số- KHHGĐ...

Khắc phục những hạn chế này, năm 2007, huyện Văn Yên tập trung vận động thực hiện sinh đẻ có kế hoạch và chăm sóc sức khoẻ sinh sản; củng cố đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên ở các xã, cùng các đoàn thể duy trì tốt hoạt động dân số. Trong 6 tháng đầu năm 2007, Uỷ ban Dân số - Gia đình - Trẻ em huyện đã triển khai tốt dự án chăm sóc sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ; duy trì 3 xã là Yên Hưng, Đông Cuông, Châu Quế Thượng không có người sinh con thứ 3 và tổ chức cho các xã Mậu A, Ngòi A và Đại Phác đăng ký xây dựng mô hình xã không có người sinh con thứ 3; thực hiện dịch vụ KHHGĐ cung cấp các phương tiện tránh thai trong chiến dịch tại 27 xã, thị trấn trong huyện. Vì vậy, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 80,8%, đã có 1.100 trường hợp đặt vòng tránh thai, 38 ca đình sản, 947 trường hợp duy trì tiêm thuốc tránh thai; gần 3.000 trường hợp uống thuốc tránh thai. Chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ đã nâng cao rõ rệt, cơ sở vật chất các trạm y tế xã được nâng cấp, cơ bản đáp ứng việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản tại cơ sở, số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng bình quân từ 10- 15% năm; 100 % phụ nữ mang thai được tư vấn kiến thức sức khoẻ sinh sản làm mẹ an toàn…

Tuy nhiên, 6 tháng qua ở Văn Yên vẫn còn 95 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Đây là một thách thức không chỉ riêng với Văn Yên, đòi hỏi công tác truyền thông phải được thực hiện tốt hơn nữa, nhất là trong chiến dịch "Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình đến vùng đông dân có mức sinh cao và vùng khó khăn" đợt 2/2007 tại 15 xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Ngày 1/8/2007, Sở bưu chính Viễn thông tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị triển khai xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2007 - 2010.

Nhiều ĐVTN xã Tân Hương tham gia khóa học đào tạo nghề chăn nuôi thú y để áp dụng vào thực tiễn sản xuất.

YBĐT - Đoàn xã Tân Hương (Yên Bình) đã ngày càng khẳng định vai trò xung kích trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hơn hết, tổ chức Đoàn đã trở thành mái nhà chung của tuổi trẻ.

Chương trình hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho các hộ gia đình vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn ở xã Suối Giàng (Văn Chấn).

YBĐT - Nhiều năm qua, được sự quan tâm của Nhà nước, Chương trình 134 hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn đã góp phần ổn định cuộc sống nhân dân, đưa nền kinh tế địa phương dần dần khởi sắc. Tuy nhiên, việc thực hiện chương trình còn nhiều khó khăn vướng mắc cần được các cấp các ngành tháo gỡ để chương trình phát huy tốt hiệu quả.

YBĐT - Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2006 – 2010, đến nay, 7/7 xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ đều có câu lạc bộ “Quyền và bổn phận của trẻ em”. Riêng phường Cầu Thia có 3 câu lạc bộ. Mỗi câu lạc bộ có từ 35 đến 40 em tuổi từ 9 đến 14.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục