Phụ nữ xã Tân Thịnh vươn lên thoát khỏi đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chị Bùi Thị Phương, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) kể cho tôi nghe về quá trình phát triển đi lên của phong trào phụ nữ xã. Chị cho biết: Những năm qua, nhờ bám sát vào các phong trào và chương trình trọng tâm của công tác Hội các cấp, Hội phụ nữ xã đã đạt được những kết quả đáng kể, trong đó điển hình là phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Với mục tiêu xóa nghèo và tạo điều kiện cho kinh tế hộ gia đình hội viên, phụ nữ phát triển, thời gian qua, Hội phụ nữ xã Tân Thịnh đã tranh thủ nhiều nguồn vốn của Nhà nước và địa phương, giúp các hộ vay đầu tư sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu trọng tâm, xây dựng phương pháp sản xuất nông lâm nghiệp bền vững, đẩy mạnh phát triển dịch vụ trên địa bàn toàn xã.

Thực hiện chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách – xã hội huyện, tạo điều kiện cho 284 hội viên vay trên 1 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn này, gắn với các chương trình tập huấn khuyến nông, quản lý trong kinh doanh, áp dụng mô hình tín dụng- tiết kiệm… đã giúp chị em hiểu rõ và sử dụng vốn đúng mục đích, tạo thêm việc làm cho hội viên, góp phần xóa nghèo.

Hội đã thực hiện các dự án đạt kết quả tốt như dự án chăn nuôi lợn nái Móng Cái với 57 thành viên được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi; 2 lớp về trồng cây lúa, chè… với trên 500 thành viên được tập huấn.

Áp dụng những kiến thức được tập huấn vào sản xuất, chị em đã tích cực chăn nuôi phát triển đàn gia súc, gia cầm. Trong 6 tháng đầu năm, toàn xã đã xóa được 5 hộ nghèo, nhiều gia đình hội viên, phụ nữ nhờ biết cách áp dụng các mô hình nên đã vươn lên khá, giàu. Điển hình là mô hình trồng chè của gia đình chị Đoàn Thị Hạnh, gia đình chị Bùi Thị Biên cho thu nhập từ 30- 40 triệu đồng/năm; mô hình chăn nuôi gia cầm của gia đình chị Trần Thị Loan…

Bên cạnh việc tận dụng nguồn vốn từ các kênh ngân hàng, Hội phụ nữ Tân Thịnh còn vận động chị em trong xã tăng cường giúp đỡ nhau giảm nghèo bằng các hình thức như hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, giúp ngày công, trao đổi kinh nghiệm làm ăn… Với những chị em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Hội thường xuyên hỗ trợ và tạo điều kiện giúp đỡ. Từ đó đã thu hút ngày càng đông chị em tham gia vào tổ chức Hội và các phong trào do các cấp Hội phát động. Trong 6 tháng đầu năm, Hội đã kết nạp được thêm 112 hội viên chính thức. Đến nay, toàn xã có 15 chi hội phụ nữ thu hút 937 hội viên tham gia sinh hoạt.

Bên cạnh đó, Hội luôn coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao trình độ nhận thức và năng lực mọi mặt cho hội viên, vận động chị em xây dựng gia đình hạnh phúc theo 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Phụ nữ Tân Thịnh đang nỗ lực vượt khó vươn lên thoát đói nghèo. Các hội viên, phụ nữ nơi đây đang khẳng định vị thế của mình trong gia đình và xã hội, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Thanh Chi

Các tin khác

YBĐT - Ngày 21/8, Sở Y tế, Trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo triển khai dự án " Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt cho khu vực miền núi và vùng cao của tỉnh Yên Bái".

Thiếu nhi Yên Bái thăm và tặng quà bà Phạm Thị Xiết, mẹ liệt sỹ Trần Thị Lừng ở tổ 7, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình. (Ảnh: Nguyễn Phương)

YBĐT - Chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XII, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, Tỉnh đoàn Yên Bái đã phát động đợt thi đua đặc biệt, giai đoạn I với chủ đề: "Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh", giai đoạn II: "Tuổi trẻ Yên Bái lập công mừng Đại hội", giai đoạn III: "Đại hội Đoàn và hành động của tuổi trẻ". Đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh chuẩn bị bước vào chặng thứ 3 của đợt thi đua đặc biệt.

YBĐT – Ngày 20/8, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực lồng ghép giới và luật bình đẳng giới cho các thành viên Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ cấp tỉnh, huyện và các ngành trong tỉnh.

Phao thi vứt ngay ngoài cổng trường THPT Nguyễn Huệ. (Ảnh: Minh Hằng)

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2 được Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm nghiêm túc như lần 1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục