Yên Bái: Kỳ thi lần 2 không nhiều hy vọng!

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2 được Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm nghiêm túc như lần 1.

Phao thi vứt ngay ngoài cổng trường THPT Nguyễn Huệ. (Ảnh: Minh Hằng)
Phao thi vứt ngay ngoài cổng trường THPT Nguyễn Huệ. (Ảnh: Minh Hằng)

Bộ đã cử 70 cán bộ thanh tra do Bộ uỷ quyền lên làm công tác thi tại Yên Bái, nên mọi công việc chuẩn bị cho kỳ thi lần 2 tại 31 hội đồng coi thi trong tỉnh đều được chuẩn bị khá chu đáo từ cơ sở vật chất, hồ sơ thí sinh dự thi, in sao đề thi, coi thi, giám sát coi thi... đến các phương án bảo đảm an ninh, trật tự cho trước, trong và sau kỳ thi.

Trong 3 ngày 18,19,20/8/2007, cùng với trên 400 ngàn thí sinh trong cả nước, Yên Bái có 6.694 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2 nhưng khả năng đỗ tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT không cao, vì hai tháng ôn ngắn ngủi của học kỳ 3 không đủ để lấp lỗ hổng kiến thức trong cả 12 năm học!
    
Trong 3 ngày thi, đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh năm 2007 của tỉnh và Phó giáo sư, tiến sĩ Cao Văn- Trưởng đoàn Thanh tra do Bộ Giáo dục- Đào tạo uỷ quyền làm công tác thi tại Yên Bái đã đi kiểm tra thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2 tại Hội đồng thi Trường phổ thông liên cấp 2 - 3 Trấn Yên và  Trạm Tấu, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Trạm Tấu, các trường THPT: Văn Chấn, Nguyễn Huệ, Lý Thường Kiệt, Dân tộc nội trú tỉnh...

Không khí tại các trường thi lần 2 rất yên tĩnh, trật tự, trang nghiêm như kỳ thi lần 1. Nhiều phụ huynh cũng không đưa đón con em mình như đi thi lần 1 mà đã để cho các thí sinh “tự lập”. Vì vậy, ở các cổng trường và xung quanh khu vực thi không có tình trạng người nhà, bạn bè thí sinh tụ tập gây mất trật tự hoặc tìm cách đưa tài liệu vào trong khu vực thi.

Thầy Hoàng Văn Trường- Chủ tịch Hội đồng coi thi liên Trường THPT bán công Phan Bội Châu và Trường THPT bán công Phan Chu Trinh (đặt tại Trường THPT Nguyễn Huệ) cho biết: “ Hội đồng thi tốt nghiệp THPT lần 2, hai nhà trường có 45 cán bộ làm công tác thi. Số đăng ký dự thi Trường Phan Bội Châu có 198 thí sinh, Trường Phan Chu Trinh có 132 thí sinh. Nhìn chung trong 3 ngày thi, các thí sinh tại 15 phòng thi đều làm bài nghiêm túc, chỉ có 1 thí sinh vi phạm quy chế đã bị đình chỉ thi”.

Cùng với các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2 trong tỉnh, huyện Lục Yên có 1.443 thí sinh đăng ký dự thi. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi ở các trường được tiến hành khá chu đáo. UBND huyện đã chỉ đạo các trường tổ chức tốt việc ôn thi học kỳ 3 cho các học sinh không đỗ tốt nghiệp lần 1 để các em bước vào thi lần 2 đạt kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, số học sinh hoàn thành tốt bài thi lần 2 không nhiều và đã có 31 thí sinh trong huyện bỏ thi với nhiều lý do khác nhau, nhưng cơ bản là các em có tâm lý chán nản, không làm được bài những môn trước nên bỏ thi môn sau.

 

Các thí sinh TTGDTX thành phố Yên Bái làm bài thi môn Văn. (Ảnh: Minh Hằng)

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục - Đào tạo, nhìn chung đề thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2 “nhẹ hơn” lần 1, nhưng có rất nhiều thí sinh khi ra khỏi phòng thi không làm hết bài . Môn Văn đề thi không khó nhưng vẫn có nhiều thí sinh cắn bút, ngủ gật. Môn Vật lý, Hoá học, Ngoại ngữ (thi trắc nghiệm), tuy không khó, khối lượng “nhẹ hơn” lần 1, nhưng đề khá dàn trải cũng đòi hỏi thí sinh phải học tương đối toàn diện mới làm được bài. Đề thi môn Lịch sử tương đối dài, nhiều thí sinh không làm được tất cả các câu hỏi. Môn Toán cũng nằm trong tình trạng chung.

Đây là năm đầu thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục'' nên nhiều phụ huynh rất lo lắng cho con em mình nếu dự thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2 không đỗ.

Chị Nguyễn Thị Hà ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, vẻ mặt đầy lo âu. Chị tâm sự: Sao năm nay thi cử lại nặng nề thế? Đúng ra, ngành giáo dục phải có kế hoạch tập dượt thi trắc nghiệm cho các em từ lớp 10 nhưng mãi đến lớp 12, đùng một cái mới hướng dẫn cho thi trắc nghiệm, nên cháu nó cũng có phần bị tâm lý, làm bài trắc nghiệm không tốt lắm. Nếu cháu thi không đỗ thì chẳng biết phải làm thế nào nữa”. Tất nhiên xót con chị nói vậy nhưng thực tế nhiều trường đã cho học sinh làm quen với hình thức thi trắc nghiệm ngay từ lớp dưới. Có chăng, đó là kiến thức của các em chưa thực sự vững vàng.

Tuy sự chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm nay của ngành giáo dục có một số việc còn gấp gáp nhưng dư luận xã hội đánh giá cao và đồng thuận với kỳ thi “Hai không” này, cho dù có kết quả thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2có thế nào thì cũng phải chấp nhận, vì qua kỳ thi này chúng ta mới thấy được toàn cảnh bức tranh giáo dục hiện nay để có giải pháp tháo gỡ, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm học tới, nếu không như vậy sẽ  “làm hỏng” những thế hệ tiếp theo!
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2007 đã khép lại. Nhìn một cách tổng thể, kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT ở Yên Bái diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong kỳ thi này chỉ có 1 thí sinh ở Hội đồng thi liên Trường THPT bán công Phan Bội Châu và Phan Chu Chinh vi phạm quy chế thi, bị đình chỉ thi. Không có cán bộ, hay giám thị coi thi nào vi phạm quy chế thi. Song khả năng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT lần 2 của Yên Bái sẽ không cao hơn lần 1. Vì rất nhiều thí sinh khi ra khỏi phòng thi, vẻ mặt bồn rười rượi do không làm được bài thi và số thí sinh bỏ thi cũng khá nhiều. âu cũng là tất yếu, bởi trong 2 tháng hè, các thầy, cô giáo không thể bù lấp được lỗ hổng kiến thức 12 năm học cho trên 6.600 học sinh không đỗ tốt nghiệp lần 1.

Nhóm phóng viên Văn xã

Các tin khác
Ảnh: Pa-ri

YBĐT - Đại dịch HIV/AIDS đang trở thành hiểm họa và ngày càng diễn biến phức tạp tại xã vùng cao Cát Thịnh (Văn Chấn). Với sự nhìn nhận nghiêm túc nhất, quyết liệt nhất và cũng cấp thiết nhất, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống HIV/AIDS của xã cùng các cộng tác viên, đồng đẳng viên đã và đang hoạt động tích cực nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tác hại và tiến tới đẩy lùi HIV/AIDS trên địa bàn.

DN tuyển dụng XKLĐ cung cấp thông tin cho người lao động tham gia XK tại xã Thượng Bằng La (Văn Chấn).

YBĐT - Ngày 20/8, Ban chỉ đạo xuất khẩu lao động tỉnh Yên Bái đã họp nhằm đánh giá tình hình triển khai công tác xuất khẩu lao động trong 8 tháng, triển khai giải pháp những tháng cuối năm.

Tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS.

YBĐT - Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái vừa tổ chức lớp tập huấn quản lý, chăm sóc và điều trị người nhiễm HIV/AIDS cho 51 cán bộ, y bác sỹ làm công tác phòng chống HIV/AIDS toàn ngành.

YBĐT - Ngày 28/5/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 87/2007/NĐ-CP về Quy chế thực hiện dân chủ ở công ty cổ phần, công ty TNHH được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp năm 2005 (sau đây gọi chung là công ty). Đây là căn cứ pháp lý quan trọng đảm bảo quyền dân chủ của người lao động trong công ty. Đón nhận Quy chế dân chủ, người lao động vừa mừng vừa lo...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục