Giải quyết đơn thư khiếu nại ở thành phố Yên Bái:

Cần khắc phục hạn chế từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xác định tiếp dân là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết, thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã thực hiện nghiêm quy chế tiếp dân mỗi tuần 1 buổi, có các lãnh đạo HĐND - UBND và các phòng ban liên quan của thành phố tham gia. Toàn thành phố đã tiếp được 157 buổi với 249 lượt công dân chỉ trong 6 tháng đầu của năm 2007.

Tuy nhiên, tại một vài nơi cấp chính quyền cơ sở chưa thực hiện bố trí phòng tiếp dân riêng, lịch tiếp không cụ thể, còn tiếp dân tuỳ tiện, ghi chép không đầy đủ, chưa khoa học và tạo sự trang trọng đúng quy định…

Để làm tốt vấn đề này, UBND đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thanh tra cho cơ sở cho 55 đồng chí là cán bộ chủ chốt các xã, phường, ban thanh tra nhân dân về công tác thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở cơ sở. Qua đó, các cấp, ngành đẩy mạnh công tác giải quyết đơn thư đúng qui định và triệt để, đảm bảo được quyền lợi của công dân.

Theo Thanh tra thành phố, tính đến tháng 7, toàn thành phố nhận được tổng số 184 đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị… nhưng có 9 đơn trùng lặp, nên thực tế đơn phải giải quyết là 175 đơn. Trong đó, đơn thuộc lĩnh vực đất đai chiếm tới 114 đơn, tư cách cán bộ đảng viên 2 đơn, môi trường 16 đơn, lĩnh vực khác 43 đơn.

Qua tiếp nhận và thực hiện, các cấp, ngành trên địa bàn giải quyết được 159 đơn, đạt 90,8%, trong đó riêng thành phố đã giải quyết 79 đơn, đạt 91,8% (đơn khiếu nại đạt 88,2%, đơn tố cáo đạt 100%). Nhiều vụ việc đã được giải quyết chu đáo, đúng luật.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua cũng nảy sinh nhiều vấn đề đối với các cấp, cơ quan chức năng, cũng như việc chấp hành pháp luật của công dân khi khiếu kiện. Một số trường hợp công dân khiếu kiện đã được giải quyết ở rất nhiều ngành nhưng vẫn tiếp tục có nhiều đơn thư khiếu kiện đề nghị giải quyết và có mặt ở hầu hết các buổi tiếp dân… Đối với cấp cơ sở, có chỗ, có nơi trong quá trình thực hiện còn lúng túng và chậm, chưa thực hiện triệt để các điều khoản ghi trong kết luận, quyết định nên một số công dân chưa đồng tình với cách giải quyết ở cơ sở. Một số vụ việc còn phải đôn đốc trông chờ sự giúp đỡ của cấp trên mới giải quyết được.

Việc thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” tại các xã, phường còn bộc lộ nhiều hạn chế về công tác tổ chức, năng lực, trình độ. Công tác tổ chức tuyên truyền thực hiện các chính sách, pháp luật chưa thực sự sâu rộng, nên một số nơi địa phương chưa nắm được quyền lợi, chế độ chính sách cơ bản của Nhà nước…

Để làm tốt hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết triệt để đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, thành phố đã chú trọng công tác kiểm tra thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương là chủ yếu, đi sâu vào kiểm tra các cơ sở trong một số lĩnh vực, vụ việc… Qua kiểm tra cho thấy việc thực hiện các quyết định, kết luận của cấp trên ở cơ sở đã thực hiện tương đối tốt góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, giải quyết dứt điểm thắc mắc, bất hoà trong nhân dân.

Tuy nhiên, các cấp, ngành cơ sở cần khắc phục ngay những điểm yếu, hạn chế trong lĩnh vực này, đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết các vụ việc của công dân một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Văn Trung

Các tin khác

YBĐT - Ngày cán bộ xã và nhân dân trong thôn tổ chức làm lễ cất nóc ngôi nhà mới là ngày đáng nhớ nhất của gia đình anh Hà Văn Thái ở thôn Điêu I xã Nghĩa An thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). Ngôi nhà sàn ba gian rộng rãi với mái nhà lợp tấm lợp xi măng. Nếu như không được biết trước thì mọi người đều nghĩ rằng đó là nhà của những gia đình khá giả.

YBĐT - Mới đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ viết báo cho 19 cán bộ công chức kiểm lâm của 9 đơn vị hạt kiểm lâm huyện và cán bộ các phòng nghiệp vụ, đội kiểm lâm cơ động trực thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

YBĐT - Từ đầu tháng 7 đến nay, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tổ chức cai nghiện tại cộng đồng cho 120 đối tượng thuộc các xã Lao Chải, Nậm Khắt, Dế Xu Phình và thị trấn huyện, đa số là đối tượng nghiện hút truyền thống tuổi đời từ 38 đến 52, có hoàn cảnh gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Một điểm bán bánh trung thu ở thành phố Yên Bái.

YBĐT - Còn nửa tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng dọc các tuyến đường trên địa bàn thành phố Yên Bái không khí Trung thu đã ào về với đa dạng sắc màu. Các quầy bán bánh trung thu, các cửa hàng đồ chơi với đèn lồng, đèn ông sao… được bày ra với đủ mẫu mã và chủng loại. Không khí của ngày Tết trung thu đã tràn ngập, trẻ em náo nức đón chờ, người lớn cũng muốn có một cái t

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục