Y tế xã Yên Hợp (Văn Yên):

Sẽ đạt chuẩn song không bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Anh Đinh Quốc Tuấn - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Yên Hợp huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết: “Năm 2007, Yên Hợp là 1 trong 4 xã của huyện đăng ký đạt chuẩn quốc gia. Đến thời điểm này, xã đạt 75/90 điểm chuẩn. Từ giờ đến cuối năm, việc xã đạt chuẩn sẽ hoàn thành song về lâu dài lại không bền vững”. Vậy đâu là nguyên nhân ?

Yên Hợp là xã vùng thấp của huyện Văn Yên với 803 hộ và 4.631 khẩu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 45%, trình độ dân trí thấp, phong tục lạc hậu. Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân nhận được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành dọc cấp trên trang bị về y dụng cụ, bộ khám chuyên khoa như tai mũi họng, răng hàm mặt, máy sấy dụng cụ, máy cực tím, điện châm... Nếu nói về cơ sở vật chất của Trạm Y tế thì vừa qua đã được xây dựng lại nên tương đối hoàn thiện với 8 phòng chức năng và tương đối đầy đủ dụng cụ khám chữa bệnh. Song cũng như bao xã khác trong toàn tỉnh, việc triển khai đạt chuẩn ở đây vấp phải những khó khăn, nhất là về y tế môi trường. Đây là chuẩn làm "đau đầu" ngành chuyên môn cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương nhất.

Vẫn là anh Tuấn tâm sự: “Việc thực hiện phòng dịch bệnh, triển khai chương trình quốc gia thì không khó nhưng vấn đề y tế môi trường lại thực sự khó”. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà dẫn đến việc triển khai thực hiện các tiêu chí này thực sự khó khăn.

Theo khảo sát của Trạm, đến thời điểm này, số hộ gia đình thực hiện xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh mới đạt 18%, nhà tắm hợp vệ sinh 58,6%, hố rác hợp vệ sinh 1,5%. Bên cạnh đó, việc khám thai cho các bà mẹ ba lần trong ba thời kỳ còn thấp; thực hiện chế độ giảm suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 2 tuổi mới được 22%, trẻ dưới 5 tuổi là 33,3% và việc khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền cũng thấp.

Để việc thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã vừa đạt chuẩn và vừa bền vững thì công tác tuyên truyền đến người dân là rất cần thiết. Việc vận động các hộ gia đình phải xây dựng và sử dụng hố xí hợp vệ sinh; khai thác và sử dụng nguồn nước sạch; xử lý phân gia súc, rác thải, vệ sinh môi trường thôn bản là vì chính sức khỏe của mọi người dân. Không vì nhất thời cần đạt chuẩn mà làm những việc mang tính chất “đối phó” sẽ dẫn đến tình trạng khi có công trình vệ sinh nhưng người dân không sử dụng, có giếng cũng không sử dụng, có chuồng trại mà không nhốt gia súc...

Ngoài sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế xã đang nỗ lực hết mình cho việc thực hiện chuẩn thì ý thức của mỗi người dân sẽ là bước đà vững chắc trong quá trình này. Chuẩn quốc gia về y tế xã phải luôn gần liền với công tác xã hội hóa y tế, có như vậy chất lượng hoạt động của y tế xã mới được nâng lên và phục vụ đắc lực cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trần Ngọc

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh (BVAN) Tổ quốc” được Công an tỉnh Yên Bái và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thường xuyên phối hợp thực hiện. Ngay từ đầu năm, toàn tỉnh đã lựa chọn được 77 địa bàn đưa vào diện vận động tập trung, gồm: 48 địa bàn dân cư, 29 địa bàn doanh nghiệp.

Chấm điểm phần thi kỹ thuật xe.

YBĐT - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí thiết bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” do Bộ Quốc phòng phát động, ngày 18/9 Hội thi kỹ thuật Tăng thiết giáp toàn quân năm 2007 đã diễn ra tại Đại đội thiết giáp 27 - Bộ CHQS tỉnh.

YBĐT - Trong xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái, hầu hết các công đoàn đã quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức hội nghị CBCC, đại hội CNVC, hội nghị CNLĐ hoặc đại hội cổ đông nhằm thống nhất cao những nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra hàng năm; đồng thời bổ sung, xây dựng các quy chế phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn đồng cấp về sản xu

Lớp học nghề may ngắn hạn tại Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo việc làm tại Lục Yên.

YBĐT - Ở Lục Yên (Yên Bái), các ngành nghề truyền thống ít, chưa đáp ứng được nhu cầu việc làm cho người lao động (ngoại trừ nghề thủ công đan mây tre ở xã Tân Lĩnh hay nghề chế tác đá ở thị trấn Yên Thế). Trong khi đó, đời sống của bà con nông dân chủ yếu dựa vào cây lúa nên mức thu nhập hàng năm thấp. Lớp học nghề may ngắn hạn tại Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo việc làm t

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục