Các cấp công đoàn ở Yên Bái:

Tiếp tục xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Trong xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái, hầu hết các công đoàn đã quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức hội nghị CBCC, đại hội CNVC, hội nghị CNLĐ hoặc đại hội cổ đông nhằm thống nhất cao những nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra hàng năm; đồng thời bổ sung, xây dựng các quy chế phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn đồng cấp về sản xu

Từ năm 2001, LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp với Sở Văn hóa - Thông tin, Sở Thể dục thể thao ký chương trình phối hợp hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và thành lập ban chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa cấp tỉnh; hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện theo 3 mục tiêu, 6 nội dung và 5 tiêu chuẩn đơn vị có đời sống văn hóa tốt.

Đến nay, ở hầu hết các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, CĐCS trực thuộc đã thành lập ban chỉ đạo và đi vào hoạt động có nề nếp. Trong xây dựng đời sống văn hóa, hầu hết các đơn vị quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức hội nghị CBCC, đại hội CNVC, hội nghị CNLĐ hoặc đại hội cổ đông nhằm thống nhất cao những nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra hàng năm; đồng thời bổ sung, xây dựng các quy chế phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn đồng cấp về sản xuất kinh doanh, đời sống, việc làm, thu nhập, các chế độ học tập, tham quan nghỉ mát...

Với nhận thức làm tốt việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động là góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị nên nhiều đơn vị, công đoàn và thủ trưởng cơ quan, giám đốc doanh nghiệp đã chủ động đầu tư hàng chục, hàng trăm triệu đồng cho việc xây dựng nhà văn hóa thể thao CNLĐ, các trang thiết bị cho học tập, thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ quần chúng; xây dựng phòng đọc sách, báo, thư viện, phòng truyền thống, hệ thống loa truyền thanh, bản tin, xây dựng cảnh quan cơ quan, đơn vị “Xanh, sạch, đẹp”, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ và cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho CNLĐ.

Các đơn vị còn chú trọng tới phong cách làm việc của CBCC, CNVC lịch sự - văn minh - khoa học; xây dựng gia đình văn hóa, không mắc các tệ nạn xã hội, gắn việc xây dựng gia đình văn hóa với cơ quan, đơn vị, làng bản văn hóa, sinh hoạt của tổ nhân dân tại nơi cư trú và các cấp công đoàn coi đây là một trong những tiêu chuẩn xếp loại đoàn viên.

Tuy nhiên, công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục như: việc phối hợp giữa công đoàn với các ngành VH - TT, TDTT vẫn chưa thường xuyên và đồng bộ; khi xét danh hiệu thi đua hàng năm của các tập thể và cá nhân, một số nơi chưa gắn với kết quả thực hiện xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, gia đình văn hóa, chưa coi đây là tiêu chuẩn xét thi đua. Công tác kiểm tra, chỉ đạo còn xem nhẹ; hoạt động phong trào còn nghiêng về bề nổi, nặng về hình thức, chưa được quan tâm đúng mức đến chất lượng và chiều sâu.

Thực tiễn những năm qua cho thấy, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trước hết phải được các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, đoàn thể quần chúng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện, công đoàn là nòng cốt thì phong trào mới phát triển. Công tác chỉ đạo phải sâu sát, kiên trì, nắm bắt tường tận nhu cầu văn hóa và đời sống của người lao động.

Dựa trên yêu cầu thực tế và đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng đơn vị để xây dựng các thiết chế, các chương trình nội dung hoạt động cho phù hợp; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động văn hóa, thể thao ở các huyện vùng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn... với phương châm đẩy mạnh xã hội hóa, tạo điều kiện cho người lao động tham gia các hoạt động hưởng thụ, sáng tạo văn hóa.

Những năm tiếp theo, công đoàn các cấp cần tiếp tục phối hợp hoạt động chặt chẽ để góp phần đưa cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong CNVC-LĐ ngày càng phát triển.

Đặng Thị Kim Chi

Các tin khác
Lớp học nghề may ngắn hạn tại Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo việc làm tại Lục Yên.

YBĐT - Ở Lục Yên (Yên Bái), các ngành nghề truyền thống ít, chưa đáp ứng được nhu cầu việc làm cho người lao động (ngoại trừ nghề thủ công đan mây tre ở xã Tân Lĩnh hay nghề chế tác đá ở thị trấn Yên Thế). Trong khi đó, đời sống của bà con nông dân chủ yếu dựa vào cây lúa nên mức thu nhập hàng năm thấp. Lớp học nghề may ngắn hạn tại Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo việc làm t

Đoàn viên công đoàn Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái chăm sóc cây cảnh.

YBĐT - Những năm gần đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Yên Bái (Yên Bái) là một trong những đơn vị làm tốt công tác phát triển công đoàn ngoài quốc doanh. Sau khi thành lập các tổ chức công đoàn, đa số các đơn vị đều có sự phát triển về qui mô và điều kiện sản xuất, thu nhập của người lao động và doanh nghiệp đều tăng.

YBĐT - Trong hai ngày 17 - 18/9, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho 80 cán bộ và hội viên nông dân trong tỉnh.

YBĐT - Vừa qua, CĐCS Viện Quy hoạch thiết kế nông lâm nghiệp Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2007 - 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục