Mù Cang Chải hướng tới ngày hội truyền thống

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian này, lên Mù Cang Chải (Yên Bái), đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp bà con các dân tộc đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng ngày kỷ niệm 50 năm thành lập Đảng bộ huyện (18/10/1957-18/10/2007).

Sân vận động Mù Cang Chải đang được khẩn trương hoàn thiện.
Sân vận động Mù Cang Chải đang được khẩn trương hoàn thiện.

Bên chân đèo Khau Phạ - điểm giáp ranh với huyện Văn Chấn, hiện lên trước mắt là tấm biển mang đầy bản sắc văn hoá các dân tộc Mù Cang Chải với nền mầu xanh da trời và ghi dòng chữ rõ nét “Huyện Mù Cang Chải xin kính chào quý khách” mặt bên kia viết “Huyện Mù Cang Chải hẹn gặp lại”. Đây là một trong những công trình được xây dựng chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập huyện Mù Cang Chải được hoàn thành sớm nhất.

Thung lũng Mồng Lộng - nơi năm xưa Đội du kích Khau Phạ đã phối hợp với Đại đội 520 của bộ đội Việt Minh đánh đuổi thực dân Pháp hiện lên với những đồng lúa chín. Gặp chúng tôi, anh Lý A Lử- Bí thư Đảng uỷ xã Khau Phạ cho biết: “Du kích Khau Phạ năm xưa đã tiêu diệt hàng trăm tên địch, lập nên những chiến công hiển hách, góp phần xây dựng huyện Mù Cang Chải anh hùng. Trong đó, có ông nội của tôi là Lý Nủ Chu - thủ lĩnh đội du kích Khau Phạ quân của đồng bào Mông. Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện bà con nơi đây rất phấn khởi và phấn đấu lao động, sản xuất để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội đã đề ra”.

Đến xã Púng Luông, bà con nơi đây cũng đang tích cực chăm, bón, cải tạo 376 ha diện tích chè và mở mới con đường từ trung tâm xã đến bản Mí Háng Tủa Chử với chiều dài 2 cây số, để giúp bà con dễ dàng đi lại trong phát triển kinh tế, lưu thông hàng hoá. Tại trung tâm huyện lỵ Mù Cang Chải, mặc dù thời tiết không thuận lợi, vật liệu xây dựng vận chuyển gặp nhiều khó khăn, nhưng đến thời điểm này, các công trình được xây dựng để phục vụ ngày kỷ niệm 50 năm thành lập Đảng bộ huyện, đang gấp rút hoàn thiện.

Công trình Sân vận động huyện đang được tích cực thi công; các hạng mục: khán đài A, khán đài B, điện chiếu sáng, sân bóng đá, cổng chính, hàng rào và nhiều hạng mục phụ trợ khác... phấn đấu hoàn tất, bàn giao đúng tiến độ, kịp thời đưa vào sử dụng trong ngày tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập Đảng bộ huyện. Còn công trình Hội trường lớn của huyện đã được khởi công xây dựng trên diện tích 1 ha, tại thị trấn Mù Cang Chải, với các hạng mục gồm: nhà hội trường lớn hai tầng, nhà thường trực cấp IV, cổng vào hội trường, xây hàng rào, làm rãnh thoát nước... đang gấp rút thi công.

Ngoài việc xây dựng những công trình lớn, các cơ quan, ban ngành trong huyện đều xây dựng phong trào thi đua bằng những công việc cụ thể để lập thành tích chào mừng sự kiện này. Hội liên hiệp phụ nữ huyện ngay từ đầu năm đã tổ chức tuyên truyền vận động chị em hội viên tham gia thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế, sinh đẻ có kế hoạch, phòng chống tệ nạn xã hội...

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của huyện đã vận động các cơ sở Đoàn xã tham gia khai hoang ruộng bậc thang và mở đường giao thông nông thôn. Tiêu biểu như Đoàn xã Chế Cu Nha, Hồ Bốn, Dế Su Phình, Lao Chải và Púng Luông..., đã huy động được 5.600 đoàn viên, thanh niên tham gia  sửa chữa và làm mới 18 km đường giao thông từ trung tâm xã lên các thôn, bản xa xôi. Riêng Đoàn xã Nậm Khắt, vận động được 200 ĐVTN đã khai hoang mới ruộng bậc thang với tổng diện tích là 4.500 m2. Còn Đoàn xã Hồ Bốn thì rất tích cực trong công tác chống tái trồng và ngăn chặn tệ nạn nghiện hút, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý. Hiện nay, Hồ Bốn được công nhận là xã “Không có thanh niên nghiện ma tuý”.

Bên cạnh đó, việc làm mới và khơi thông các công trình thuỷ lợi phục vụ sản xuất cũng được các cơ sở  Đoàn đang tích cực tham gia. Đối với lực lượng Công an huyện, luôn làm tốt và đảm bảo công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; đặc biệt, là triển khai Nghị quyết 32 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và chống ùn tắc giao thông; phối hợp với các ban ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tới  từng bản làng, không tái trồng cây thuốc phiện trong niên vụ 2007-2008.

Các chương trình văn hóa, văn nghệ đang tích cực dàn dựng phục vụ lễ kỷ niệm cũng đã góp phần tạo nên bầu không khí náo nức, sôi động của vùng cao Mù Cang Chải hướng về sự kiện lớn của địa phương.

 Sùng Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Được sự ủy quyền của Tổng cục Thuế, Cục thuế Yên Bái đã đăng cai tổ chức giải đấu khu vực I, gồm 12 tỉnh miền núi phía Bắc: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn.

Lãnh đạo Quân khu 2, UBND tỉnh chứng kiến lễ bàn giao đường cho chính quyềân địa phương.
(Ảnh: Xuân Hà)

YBĐT - Sau một thời gian thi công, ngày 20/9, đơn vị N43 đã tổ chức lễ bàn giao cho Bộ CHQS tỉnh Yên Bái và địa phương quản lý sử dụng.

Nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học.

YBĐT - Sáng 2/10, hàng trăm gia đình hiếu học cùng 71 em học sinh, đại diện cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi đã dự Hội nghị biểu dương "Gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học lần thứ nhất - 2007 và trao học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi" do Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái tổ chức.

Lao động nông thôn qua đào tạo nghề chưa nhiều.

YBĐT - Được xác định là hoạt động có ý nghĩa tích cực trong tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo có hiệu quả nên công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) trong thời gian qua luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác này luôn gặp phải những khó khăn cần tháo gỡ...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục