Tuổi trẻ Nghĩa An vì sự phát triển cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được sáp nhập vào thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) từ năm 2004, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của xã Nghĩa An tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hoạt động vì sự phát triển của cộng đồng.

Là xã với gần 95% dân số  toàn xã sản xuất nông lâm nghiệp, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, tổ chức đoàn xác định các hoạt động của Đoàn là chỗ dựa vững chắc cho các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) góp phần vào phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

 

BCH đoàn xã Nghĩa An coi giáo dục tư tưởng chính trị cho các ĐVTN là nhiệm vụ hàng đầu và luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động ĐVTN thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Mỗi năm tổ chức kí cam kết cho 100% ĐVTN trong xã không mắc vào các tệ nạn xã hội hoặc vi phạm pháp luật. Các cuộc thi như “Tìm hiểu Tư tưởng Hồ Chí Minh”, “Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại”, “Tổ quốc quê hương anh hùng”, “Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái”… được các ĐVTN tham gia hưởng ứng sôi nổi. Đặc biệt, tại hội thi Thanh niên trong công tác phòng chống ma tuý, Đoàn xã đã đạt giải nhất toàn đoàn, thi Tìm hiểu luật ATGT đạt giải ba.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, nên những năm gần đây Đoàn xã luôn tạo nên khí thế hào hứng sôi nổi trong ĐVTN. Chính vì vậy mà các phong trào do Đoàn phát động như: phong trào thanh niên tham gia phát triển kinh tế, giúp nhau lập nghiệp, phong trào thanh niên tình nguyện, phong trào thanh niên tham gia nhiệm vụ quốc phòng, phong trào từ thiện, văn hoá văn nghệ thể dục thể thao… được đông đảo ĐVTN nhiệt tình tham gia hưởng ứng.

 

 Để tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, giúp nhau lập nghiệp, hàng năm BCH Đoàn xã luôn chú trọng việc vận động ĐVTN tham gia học tập các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đoàn vận động đông đảo nhân dân và ĐVTN làm tốt công tác bảo vệ rừng với 550ha.

 

Anh Hà Việt Cường – Bí thư Đoàn xã Nghĩa An cho biết: “Hoà chung với phong trào của tuổi trẻ toàn tỉnh, những năm qua ĐVTN xã Nghĩa An đã tích cực tham gia các phong trào thanh niên tình nguyện. Chúng tôi xác định đây là phong trào quan trọng và triển khai thường xuyên. Các hoạt động vệ sinh môi trường nông thôn thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia hưởng ứng. Năm 2004 chúng tôi đảm nhận đào hào khoanh vùng dự án trồng cỏ voi với tổng diện tích 3ha, làm đường giao thông nông thôn, tu sửa được 1km đường liên thôn bản, làm ống dẫn nước sinh hoạt. Ngoài ra, Đoàn xã còn tổ chức lao động tình nguyện trên công trường làm đường đến xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu.

 

Giúp đỡ xoá nhà dột nát với hơn 651 ngày công lao động, giúp phường Trung Tâm khắc phục hậu quả cơn bão số 7 với 165 ngày công… giúp đỡ trường Bế Văn Đàn hơn 700 lượt lao động san sân trường.

 

Anh Cường hào hứng nói: “Nhờ hoạt động tình nguyện, nhiều ĐVTN được tiếp cận thực tế và rèn luyện nhân cách sống, khẳng định được vai trò của thanh niên trong sự cống hiến và trưởng thành”.

 

Cùng với đó, tuổi trẻ xã Nghĩa An đã và đang góp phần vào phát triển văn hoá, phát huy bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc gắn liền với cuộc vận động xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; đấu tranh với các hủ tục lạc hậu. Đến nay các tệ nạn mê tín dị đoan đã giảm hẳn. Việc cưới hỏi, ma chay không còn tình trạng kéo dài 2-3 ngày, thực hiện đời sống văn hoá mới được đông đảo ĐVTN và nhân dân trong xã đồng tình ủng hộ. Đoàn đã khảo sát và cho ra mắt 2 bản thanh niên văn hoá, (bản Vệ và thôn Đêu 1) đã đi vào hoạt động có hiệu quả.

 

Từ những hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ mỗi năm Đoàn xã Nghĩa An giới thiệu cho Đảng từ 8 đến 10 đoàn viên ưu tú. Kết quả đó là nguồn động viên, khích lệ phong trào đoàn của xã Nghĩa An, từ đó phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong các hoạt động của địa phương và vì sự phát triển của cộng đồng.

 

Minh Tư

Các tin khác
Sân vận động Mù Cang Chải đang được khẩn trương hoàn thiện.

YBĐT - Thời gian này, lên Mù Cang Chải (Yên Bái), đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp bà con các dân tộc đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng ngày kỷ niệm 50 năm thành lập Đảng bộ huyện (18/10/1957-18/10/2007).

YBĐT - Được sự ủy quyền của Tổng cục Thuế, Cục thuế Yên Bái đã đăng cai tổ chức giải đấu khu vực I, gồm 12 tỉnh miền núi phía Bắc: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn.

Lãnh đạo Quân khu 2, UBND tỉnh chứng kiến lễ bàn giao đường cho chính quyềân địa phương.
(Ảnh: Xuân Hà)

YBĐT - Sau một thời gian thi công, ngày 20/9, đơn vị N43 đã tổ chức lễ bàn giao cho Bộ CHQS tỉnh Yên Bái và địa phương quản lý sử dụng.

Nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học.

YBĐT - Sáng 2/10, hàng trăm gia đình hiếu học cùng 71 em học sinh, đại diện cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi đã dự Hội nghị biểu dương "Gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học lần thứ nhất - 2007 và trao học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi" do Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục