Văn Yên Chung tay giúp các hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi đến thăm gia đình ông Phạm Văn Chiềm ở thôn Hồng Phong, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên (Yên Bái), khi ông đang dọn vào căn nhà mới.

Ở tuổi 69, nhưng ông Chiềm vẫn chưa được nghỉ ngơi, các con gái lớn đã đi lấy chồng ở xa, vợ ông bị bệnh thần kinh gần 20 năm nay, cô con gái út tốt nghiệp THPT không may bị bệnh nằm liệt giường, còn một cô con gái bị câm bẩm sinh 32 tuổi chỉ giúp được một số việc vặt. Nhiều năm nay, gia đình ông Chiềm đã khó khăn lại chồng chất khó khăn, ăn còn chưa đủ, nên chưa bao giờ ông dám nghĩ mình có thể sửa lại căn nhà ọp ẹp đang ở, chứ chưa nói đến căn nhà gỗ khang trang, mái lợp phi-brô-xi măng được gắn biển “Nhà Đại đoàn kết”mà ông vừa được nhận.

Ngày bàn giao căn nhà, ông Chiềm còn nhận được từ lòng hảo tâm của ông Bùi Đức Thịnh, phố Bách Lẫm, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái với mức hỗ trợ mỗi tháng 130.000 đồng cho 2 đứa con tàn tật. Cũng như ông Chiềm, gia đình chị Phùng Thị Nhã, dân tộc Dao xã Hoàng Thắng; bà Hà Thị Việt, dân tộc Tày, ở xã Yên Hợp… là một trong số nhiều hộ gia đình nghèo, dân tộc thiểu số ở Văn Yên có được nhà mới, thêm niềm hạnh phúc từ sự giúp đỡ của  cộng đồng.

Qua khảo sát, thống kê, huyện Văn Yên có 1.221 căn nhà thuộc hộ nghèo dân tộc thiểu số dột nát có nguy cơ sụp đổ mà bản thân họ  không tự sửa chữa, làm mới được. Ban chỉ đạo xoá nhà dột nát huyện Văn Yên xác định, xoá nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ chính sách phải trên cơ sở huy động nguồn lực tại chỗ của từng gia đình và toàn thể nhân dân địa phương; các quy định, kế hoạch về xoá nhà dột nát, phương thức huy động nguồn lực phải thực hiện đúng nội dung đề án, dân chủ công khai trong việc bình xét các hộ gia đình cùng với việc huy động tốt các nguồn lực cộng đồng đã trở thành yếu tố quyết định để Văn Yên triển khai thực hiện.

Hoàng Thắng, là một trong những xã hoàn thành đúng kế hoạch xoá nhà dột nát cho các hộ dân tộc thiểu số. Ngay sau huyện triển khai, xã đã bắt tay ngay vào khảo sát, bình chọn đối tượng, lập kế hoạch... Đồng chí Vũ Đức Tôn- Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức đoàn thể, từng thôn có kế hoạch giúp đỡ các gia đình có nhà dột nát thuộc chương trình 134.

Từ khả năng của gia đình, tiền hỗ trợ của Nhà nước và sự đóng góp công lao động và nguyên vật liệu tại chỗ của bà con lối xóm, đến ngày 30/8/2007, xã đã xoá xong 31 căn nhà, trị giá trên 155 triệu đồng, trong đó đa số là nhà cấp 4, mái lợp Phi-brô-xi măng, cột bê tông, nền láng xi măng.” Cùng với nguồn kinh phí của tỉnh, của huyện, từ đầu năm đến nay, Văn Yên đã huy động nguồn lực trong nhân dân trị giá hàng trăm triệu đồng để giúp các hộ chính sách, hộ nghèo xoá nhà dột nát.

Đến nay, đã đã hoàn thành trên 1.000 nhà cho các hộ dân tộc thiểu số thuộc chương trình 134; làm 2 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo diện đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, với sự hỗ trợ kinh phí của các tổ chức đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, huyện còn xoá thêm được 6 nhà tạm tại các xã Mỏ Vàng, Lang Thíp , Quế Thượng, An Thịnh.

Thực tế, chương trình xoá đói giảm nghèo ở Văn Yên đã và đang được Đảng bộ, chính quyền các địa phương vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào việc thực hiện các chương trình mục tiêu lớn tại cơ sở như phát triển giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hoá thôn, hỗ trợ vốn vay cho các hộ đầu tư phát triển sản xuất chăn nuôi... Huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" trong cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân; nhân rộng mô hình "Hộp tiền tiết kiệm vì người nghèo" tới 27 xã, thị trấn để có thêm nguồn lực hoàn thành xoá nhà dột nát cho 44 hộ diện đặc biệt khó khăn và làm mới 7 căn nhà tình nghĩa trong năm 2007.

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Được sáp nhập vào thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) từ năm 2004, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của xã Nghĩa An tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hoạt động vì sự phát triển của cộng đồng.

Sân vận động Mù Cang Chải đang được khẩn trương hoàn thiện.

YBĐT - Thời gian này, lên Mù Cang Chải (Yên Bái), đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp bà con các dân tộc đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng ngày kỷ niệm 50 năm thành lập Đảng bộ huyện (18/10/1957-18/10/2007).

YBĐT - Được sự ủy quyền của Tổng cục Thuế, Cục thuế Yên Bái đã đăng cai tổ chức giải đấu khu vực I, gồm 12 tỉnh miền núi phía Bắc: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn.

Lãnh đạo Quân khu 2, UBND tỉnh chứng kiến lễ bàn giao đường cho chính quyềân địa phương.
(Ảnh: Xuân Hà)

YBĐT - Sau một thời gian thi công, ngày 20/9, đơn vị N43 đã tổ chức lễ bàn giao cho Bộ CHQS tỉnh Yên Bái và địa phương quản lý sử dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục