Nhóm ảnh lũ lớn ở các huyện thị phía tây

Thị xã Nghĩa Lộ thiệt hại khoảng 3 tỷ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, mưa lớn kéo dài, nước ở suối Ngòi Thia và ngòi Lung dâng cao làm 5 nhà dân bị cuốn trôi, 24 hộ dân ở các phường Pú Trạng, xã Nghĩa Lợi, xã Nghĩa Phúc (thị xã Nghĩa Lộ) phải di dời; hai đầu mố cầu Lung bị sạt lở nghiêm trọng, 200 ha ngô ngập úng nặng, 15 ha diện tích ao cá mất trắng...

Cứu người trong mưa bão.
Cứu người trong mưa bão.

Mưa lớn, nước từ thượng nguồn huyện Trạm Tấu đổ về làm cho mức nước trên các suối Nậm Đông, suối Thia, suối Ngòi Lung dâng cao báo động ở cấp III. Lũ lớn đã gây sạt lở, cuốn trôi 1/4 đường dẫn vào cầu phía hạ lưu mố cầu Lung, hướng Mù Cang Chải (15 mét chiều dài, 4 mét chiều rộng) và làm 24 hộ dân phải di dời, trong đó 5 ngôi nhà bị lũ cuối trôi (4 nhà ở phường Pú Trạng), (1 nhà ở Nghĩa Phúc). 

Chị Dương Thị Phấn ở tổ 1 phường Pú Trạng là một trong những nạn nhân của cơn lũ chưa hết bàng hoàng kể lại:" Khi biết nước lũ đổ về gia đình đã nhanh chóng chuyển được một số đồ dùng cá nhân ra khỏi nhà, rồi đến khoảng 4 giờ chiều ngày 4/10 căn nhà đã bị lũ cuốn trôi. Đau lòng quá chú ạ!".

Còn tại xã Nghĩa Phúc, tuy đã có nhiều biện pháp phòng ngừa trước khi lũ về nhưng do nước lũ đổ về quá nhanh nên đã làm 6 hộ với 27 nhân khẩu bản Ả Hạ cô lập hoàn toàn. Ngay sau khi có tin báo ở các bản trên bị nước lũ cô lập, đội lượng cứu hộ của thị xã đã đến ứng cứu kịp thời và nhanh chóng đưa các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đồng thời tháo dỡ 3 nhà nằm trong vùng nguy hiểm.

Cùng gây thiệt hại về tài sản nhà cửa của các hộ dân, mưa lũ  đã làm  sạt lở 46 điểm trên quốc lộ 32 với khoảng 29.611m3 đất, trong đó có 26 điểm gây ách tắc giao thông và 3 điểm sạt lở gây ách tắc giao thông ở tuyến đường Văn Chấn - Trạm Tấu. Tại các điểm bị sạt lở gây ách tắc giao thông, công ty quản lý xây dựng đường bộ I đã tập trung 50 công nhân và huy động tối đa các loại máy xúc, máy ủi có mặt tại hiện trường để khắc phục tình trạng sạt lở".

Ngay khi nước lũ dâng cao và có tính chất nghiêm trọng, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai các biện pháp tích cực nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hạn về người và tài sản của nhân dân. Ngoài ra, tại các điểm có nguy cơ sạt lở cao, ban tổ chức lụt bão ứng trực 24/24 giờ như tại Ngòi Lung, đồng thời không cho các phương tiện đi qua các khu vực nguy hiểm.

Hoạt động giao thông tại khu vực cầu Lung này bị ách tắc từ ngày 4/10 nhưng với tinh thần 4 tại chỗ đến ngày 5/10, các lực lượng chức năng đã khắc phục tạm thời đảm bảo cho các xe có trọng tải dưới 5 tấn đi qua. Đến nay, hệ thống đường đi huyện Trạm Tấu và đi huyện Mù Cang Chải đã được thông suốt. Trước mắt, thị xã Nghĩa Lộ đã hỗ trợ 2 hộ ở phường Pú Trạng mất nhà và đất mỗi hộ 2 triệu đồng, 3 hộ phải di dời mỗi hộ 500 ngàn đồng, đồng thời tìm quỹ đất để các hộ sớm có đất làm nhà ổn định cuộc sống.

Cũng do ảnh hưởng của cơn bão số 5, tại huyện Văn Chấn đã có 3 ngôi nhà bị sập, 1 cầu treo ở xã Thanh Lương bị hỏng, 1 người ở nông trường Trần Phú bị lũ cuốn trôi. Tại huyện Trạm Tấu, 1 học sinh đã bị nước lũ cuốn trôi. Theo ước tính ban đầu thị xã Nghĩa Lộ bị thiệt hại khoảng 3 tỷ 150 triệu đồng.

Dưới đây là những hình ảnh về đợt lũ lụt vừa qua:

 

Không còn con đường nào khác, một sợi dây giúp người dân vượt lũ.

 

Lực lượng cứu hộ đưa người già, trẻ em ra khỏi vùng nguy hiểm.

 

Bốn tại chỗ được huy động.

 

Di dời tài sản...

 

... và nhà cửa của nhân dân ra khỏi vùng lũ

 

Đã có 3 ngôi nhà bên suối Lung đổ sập xuống dòng nước dữ...

 

Kè mố cầu bị xoáy, nguy cơ làm mất đường dẫn lên cầu.

 

Công nhân Công ty Quản lý xây dựng đường bộ I đã có biện pháp kịp thời để kè giữ chân mố cầu

 

 Phương tiện cơ giới được huy động, đảm bảo thông đường đi các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và tỉnh Lai Châu trong trong thời gian sớm nhất.

Văn Tuấn - Minh Tuấn - Thu Hằng

Các tin khác
Giá tăng nhưng sức mua không giảm.

YBĐT - Tháng 9 chỉ số giá tiêu dùng chung trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục tăng ở mức 0,61% so với tháng trước. Tuy nhiên mức tăng này đã giảm so với tháng trước (1,22) nhưng vẫn cao hơn chỉ số giá tiêu dùng của cả nước (0,51%).

YBĐT - Cơ quan BHYT đã kiểm tra và xuất toán hàng triệu đồng chi phí khám bệnh không đúng quy định ở trạm y tế này. Tình trạng bệnh nhân định kỳ đi KCB hoặc gửi sổ để lấy thuốc không phải là ít, trong khi còn có cán bộ y tế lạm dụng kê đơn thuốc, chỉ định dịch vụ y tế không hợp lý, gây khó khăn cho công tác quản lý, thu chi quỹ KCB của BHYT…

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với thực hiện các chính sách ưu tiên cho việc phát triển kinh tế - xã hội đối với đồng bào dân tộc như chương trình 134, 135 của Chính phủ... Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp hội vận động hội viên phụ nữ dân tộc- tôn giáo thực hiện tốt phong trào: “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”; “Phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo có địa chỉ”...

YBĐT - Ngày 4/10, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái phối hợp với Uỷ ban Dân số GĐ&TE tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị truyền thông Dân số GĐ&TE cho 95 cán bộ, hội viên nông dân và cán bộ làm công tác dân số tại xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục