Trạm y tế xã Pá Hu: Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân của trạm y tế xã Pá Hu huyện Trạm Tấu (Yên Bái) không ngừng được duy trì và củng cố về mọi mặt đến các cơ sở xa trung tâm, từ đó đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là trong năm 2007.

Cán bộ y tế của trạm kiểm tra biểu đồ thai sản.
Cán bộ y tế của trạm kiểm tra biểu đồ thai sản.

Đồng chí Lò Văn út - Trưởng trạm y tế xã cho biết: Trạm có 3 người; trong đó có 1 y sỹ, 1 y tá, 1 nữ trung hoc y tế kiêm cấp phát thuốc và đảm nhiệm phần việc hộ sinh. Nếu xét theo tình hình của địa phương thì trạm còn thiếu 2 biên chế. Khó khăn về trang thiết bị, cơ sở vật chất cũng như giao thông, thông tin liên lạc, song đội ngũ những người thầy thuốc nơi đây đều hết lòng tâm huyết, tận tụy với công việc và trách nhiệm với bệnh nhân.

Thêm vào đó, nhờ xây dựng được một mạng lưới y tế cơ sở vững chắc với 100% đội ngũ y tế thôn bản bám dân, bám bản nên hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân của trạm trong những năm qua luôn đảm bảo và phát huy tốt hiệu quả các chương trình y tế quốc gia trên địa bàn.

Đội ngũ y sỹ của trạm luôn luân phiên thường trực đảm bảo 24/24 giờ để phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ của người dân. Bên cạnh đó, trạm còn thành lập ban giám sát dịch cúm gia cầm; thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình phòng chống lao; chiến dịch phòng chống HIV/AIDS; duy trì công tác khám chữa bệnh thường xuyên tại trạm; hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc theo đơn; hàng tháng họp giao ban tại các cơ sở để triển khai nhiệm vụ y tế tại các thôn bản trong xã để kịp thời khám, chữa bệnh cho người dân.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2007, trạm khám chữa bệnh cho trên 500 lượt người, trong đó khám tại trạm 300 lượt, khám tại nhà 200 lượt, trên 90% trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi được uống VitaminA và tiêm vacxin phòng bệnh đầy đủ.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền sức khoẻ sinh sản-KHHGĐ nên sự hiểu biết về y tế của đồng bào đã được nâng lên rõ rệt, hành vi có lợi cho sức khoẻ đã được thay thế các phong tục tập quán lạc hậu xưa kia. Nếu những năm trước, ở xã vùng cao này vẫn còn tình trạng người dân tự sinh đẻ tại nhà, mỗi khi đau ốm thường mời thầy mo cúng ma, thì nay những hủ tục này đã không còn. Tỷ lệ phụ nữ đến khám và điều trị tại trạm đạt 97,4%.

Các chương trình y tế Quốc gia được trạm không ngừng đẩy mạnh và triển khai sâu rộng trong toàn xã. Chương trình phòng chống suy dinh dưỡng, tư vấn cho các bà mẹ mang thai khám đủ 3 lần trong 3 thời kỳ, các kiến thức nuôi dạy con theo khoa học được truyền thông hướng dẫn tới các bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ. Vì thế trong nhiều năm qua, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở Pá Hu giảm đáng kể. Năm 2005 là 39% thì năm 2007 chỉ còn 33%.

Đây là những thành công bước đầu để Pá Hu làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong những năm tiếp theo.

 Thanh Tân

Các tin khác
Nhu cầu được chăm sóc, chia sẻ về tinh thần là hết sức quan trọng. (Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Là trung tâm kinh tế của vùng, đầu mối thông thương giữa Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Lai Châu về Yên Bái và sang Sơn La, vì vậy, trong những năm qua, mạng lưới nhà hàng, khách sạn, tụ điểm vui chơi giải trí... trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ phát triển khá nhanh nhưng mặt trái là những tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy... có điều kiện phát triển, HIV/AIDS càng gia tăng.

YBĐT - Trung tuần tháng 9, HTX chăm sóc sức khỏe cộng đồng Minh Thành, huyện Yên Bình đã tổ chức lễ ra mắt, khai trương hoạt động. HTX có số vốn điều lệ 500 triệu đồng, có 1 văn phòng khám, tư vấn sức khỏe. Đây là mô hình HTX y tế đầu tiên của tỉnh Yên Bái được thành lập theo mô hình HTX chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản.

YBĐT - Vào ngày 25/10/2007, tỉnh Yên Bái sẽ đồng loạt triển khai tiêm vắc xin mũi 1 đợt 2 phòng chống bệnh cúm cho đàn gia cầm. Hiện tại, Chi cục Thú y đã có kế hoạch cụ thể và sẽ nhận 1.440.000 liều vắc xin tương đương 2.880 chai từ Cục Thú y trung ương vào ngày 23/10.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, Đoàn trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã thường duy trì các phong trào tuổi trẻ, tạo động lực cho việc thực hiện mục tiêu học tập vì ngày mai lập nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục