Nét văn hóa từ một hội thi

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mặc dù là những tháng cuối năm, công việc bộn bề cho việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2007, nhưng các đơn vị điện lực thuộc cụm 3, Công ty Điện lực I Yên Bái đều cố gắng hết mình cho Hội thi văn hóa phụ nữ.

Để kịp thời tham gia hội thi các đơn vị tranh thủ, tận dụng thời gian ngoài giờ để tập luyện. Nhiều đội tham gia dự thi toàn chị em còn rất trẻ, lần đầu tiên đứng dưới ánh đèn sân khấu nên không tránh khỏi tâm lý bị "ngột", nhưng với quyết tâm và tinh thần thi đấu rất cao, các chị đã cống hiến cho khán giả một chương trình đặc sắc.

Mở đầu đêm Hội thi văn hóa doanh nghiệp cụm 3 là tiết mục đồng ca bài "Dòng máu Lạc Hồng" của đoàn Điện lực Yên Bái diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái với giai điệu mượt mà, ngợi ca quê hương đất nước, lắng hồn núi sông ngàn năm, lòng tự tôn dân tộc, ý chí tự lực tự cường. Đất nước vóc Rồng dáng Tiên. Những con cháu Vua Hùng vẫn ngày đêm xuống biển lên rừng để dựng xây, kiến thiết và giữ gìn Tổ quốc.

Từ vùng cực bắc xa xôi của những cao nguyên đá, đoàn Hà Giang mang về hội thi màn chào hỏi với tiểu phẩm cây nhà lá vườn "Một ca vận hành" với nội dung rất thực tế, sát với cuộc sống nhưng đã được sân khấu hóa. Những người thợ điện tay kìm, tay búa, những cô gái thu ngân, kế toán chỉ quen với công việc chuyên môn mà khi lên sân khấu sao đáng yêu thế! Tiểu phẩm phê phán thói cửa quyền, hách dịch không tôn trọng khách hàng, vi phạm quy trình vận hành.

Từ quê hương tiếng trống Mê Linh, đoàn Điện lực Vĩnh Phúc đem đến hội thi màn chào hỏi tiết mục chèo tự biên, tự diễn. Sâu khấu lung linh sắc màu với những cô gái áo mớ ba mớ bảy, đôi mắt lúng liếng như những cô Tấm ngày xưa bước ra trong khói sương bảng lảng, mờ ảo với những làn điệu chèo làm say lòng người. Thông qua làn điệu chèo, đoàn Vĩnh Phúc gửi đến hội thi những nét đẹp văn hóa đầy tính nhân văn, những thành tựu sau 10 năm tái lập tỉnh, lời mời gọi thiết tha hãy đến với Điện lực Vĩnh Phúc chúng tôi.

Màn chào hỏi giàu tính nghệ thuật của đoàn Điện lực Phú Thọ mang âm hưởng của làn điệu hát xoan, hát ghẹo của đất Tổ Vua Hùng, mẹ Âu Cơ đã truyền tải những thông điệp của văn hóa doanh nghiệp đến người xem qua tiểu phẩm "Tiếp thị viễn thông" được đánh giá đặc sắc, giàu sức truyền cảm. Thông qua hình thức sân khấu, bằng ngôn ngữ văn học hình ảnh người thợ điện khi chuyển sang kinh doanh viễn thông điện lực trở nên rất có nghề khi làm ma-két-tinh.

Phần hùng biện được các đội chuẩn bị khá bài bản, mỗi đội có một lối trình diễn riêng, rất ngẫu hững cho tất cả với chủ đề văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Văn hóa doanh nghiệp ở trong mỗi con người. Muốn phát triển sản xuất cần phải có văn hóa, phải xây dựng một nền văn hóa trong mỗi doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp và bản sắc văn hóa song hành cùng nhau trong sự phát triển của đất nước.

Xét cho cùng, mục đích sâu xa vẫn không nằm ngoài nội dung xây dựng văn hóa gắn liền với phát triển sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp. Những cô gái chưa một lần diễn thuyết trước đông người bao giờ mà hôm nay trước ánh đèn sân khấu, đứng trước hàng trăm người rất tự tin. Họ nói về văn hóa doanh nghiệp như đang nói về công việc của mình làm hàng ngày.

Đoàn Yên Bái đưa đến hội thi chủ đề văn hóa doanh nhân rất thực tế: "Văn hóa công sở, giao tiếp với khách hàng" xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm mục đích xây dựng những con người mới có văn hóa góp phần thúc đẩy sản xuất. Văn hóa doanh nghiệp cho chúng ta rất nhiều trong quan hệ với đồng nghiệp, với khách hàng và xã hội. Phần hùng biện của đoàn Vĩnh Phúc lại chuyển tải đến người xem chủ đề "Bản sắc văn hóa của doanh nghiệp", bản sắc văn hóa của một dân tộc là một cái gì đó rất thiêng liêng, gần gũi.

Một doanh nghiệp muốn phát triển không thể tách rời việc xây dựng một đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, một tác phong làm việc công nghiệp cư xử với nhau thân thiện mình vì mọi người, mọi người vì mình. Chủ đề văn hóa doanh nghiệp rất rộng, đội nào cũng muốn đề cập nhiều lĩnh vực nhưng vì thời gian có hạn nên đành hẹn đến kỳ thi năm tới diễn ra tại Hà Giang.

Hội thi là sân chơi bổ ích cho phụ nữ cụm 3, Công ty điện lực I. Trong không khí đầm ấm của cuộc thi thì mọi ranh giới về tuổi tác, chức vụ dường như không còn nữa, mọi người cùng nắm tay nhau trong tiếng cười thân ái, vui vẻ và đoàn kết.

Nguyễn Trung Cao

Các tin khác
Cán bộ y tế của trạm kiểm tra biểu đồ thai sản.

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân của trạm y tế xã Pá Hu huyện Trạm Tấu (Yên Bái) không ngừng được duy trì và củng cố về mọi mặt đến các cơ sở xa trung tâm, từ đó đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhất là trong năm 2007.

Nhu cầu được chăm sóc, chia sẻ về tinh thần là hết sức quan trọng. (Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Là trung tâm kinh tế của vùng, đầu mối thông thương giữa Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Lai Châu về Yên Bái và sang Sơn La, vì vậy, trong những năm qua, mạng lưới nhà hàng, khách sạn, tụ điểm vui chơi giải trí... trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ phát triển khá nhanh nhưng mặt trái là những tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy... có điều kiện phát triển, HIV/AIDS càng gia tăng.

YBĐT - Trung tuần tháng 9, HTX chăm sóc sức khỏe cộng đồng Minh Thành, huyện Yên Bình đã tổ chức lễ ra mắt, khai trương hoạt động. HTX có số vốn điều lệ 500 triệu đồng, có 1 văn phòng khám, tư vấn sức khỏe. Đây là mô hình HTX y tế đầu tiên của tỉnh Yên Bái được thành lập theo mô hình HTX chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản.

YBĐT - Vào ngày 25/10/2007, tỉnh Yên Bái sẽ đồng loạt triển khai tiêm vắc xin mũi 1 đợt 2 phòng chống bệnh cúm cho đàn gia cầm. Hiện tại, Chi cục Thú y đã có kế hoạch cụ thể và sẽ nhận 1.440.000 liều vắc xin tương đương 2.880 chai từ Cục Thú y trung ương vào ngày 23/10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục